Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phát hiện chất cấm Sibutramine trong sản phẩm Phục linh Collagen

Sáng 2/12, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin cho biết, Cục này đã nhận được văn bản của Viện Dinh dưỡng Quốc gia báo cáo kết quả mẫu giám sát phát hiện chất cấm Sibutramine trong mẫu sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Cụ thể, sản phẩm được phát hiện có chứa chất cấm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục linh Collagen, quy cách đóng gói: viên nang 500mgx12 viên x3 vỉ/hộp. Số lô: 20210326, ngày sản xuất: 26/3/2021, hạn sử dụng: 25/3/2024. Đơn vị phân phối: Sao Viet IMEC., JSC, địa chỉ: số 28, ngõ 62 Cù Chính Lan, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục linh Collagen bị phát hiện có chất cấm Sibutramine. (Nguồn ảnh: vfa.gov.vn)

Chất cấm phát hiện là Sibutramine với hàm lượng 3,63g/100g (13,43 mg/viên). Nơi lấy mẫu: Nhà thuốc Nam Hồng, địa chỉ: số 36 Bùi Thị Xuân- khu đô thị Petro, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, theo Thông tư số 10/2021/TT-BYT, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xác minh, xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin nêu trên.

Được biết, Sibutramine là thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, có thể được chỉ định để giảm cân. Tuy nhiên, nó lại có tác dụng phụ như gây làm tăng các nguy cơ tim mạch, chóng mặt, đau đầu, dị ứng. Bởi vậy nên Sibutramine bị FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hay Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ) cấm lưu hành từ tháng 10/2010.

Tại Việt Nam, Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn