Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


VinFast VF e35 có gì nổi bật trước Tesla Model Y?

Lợi thế lớn nhất của VF e35 so với Model Y là thiết kế mang kiểu dáng SUV hơn, đây là chi tiết giúp mẫu xe của VinFast có thể thành công tại Mỹ.

 

VinFast VF e35 được giới thiệu tại Triển lãm Los Angeles Auto Show 2021, mẫu xe này dự kiến bán ra tại Mỹ vào giữa năm sau. Xét về kích thước, Tesla Model Y sẽ là đối thủ của VF e35 tại thị trường Mỹ.

Vậy một mẫu xe đến từ thương hiệu có phần non trẻ như VinFast có gì để thu hút nhóm khách hàng tại Mỹ có ý định chuyển từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe điện?

VF e35 mang dáng SUV, Model Y mềm mại

Dễ dàng nhận ra VF e35 mang nét thiết kế quen thuộc của các dòng xe SUV, trong khi đó Model Y lại được Tesla tạo hình có phần hơi giống các mẫu sedan với các đường nét mềm mại hiện diện xuyên suốt thân xe. Kiểu dáng của mẫu xe nhà VinFast tạo được cảm giác gần gũi và quen thuộc, còn Model Y lại "ghi điểm" bởi thiết kế đặc trưng của thương hiệu Tesla.

 

VinFast VF e35 có kích thước tổng thể 4.750 x 1.900 x 1.660 mm (dài x rộng x cao), Tesla Model Y là 4.750 x 1.920 x 1.623 mm. Có thể thấy kích thước của 2 mẫu xe này là tương đương nhau, Model Y nhỉnh hơn về chiều rộng, bù lại VF e35 có chiều cao tốt hơn gần 40 mm.

Nhìn từ phía trước, VF e35 tạo cảm giác hầm hố hơn nhờ thiết kế vuông vức cùng các đường gân dứt khoát, đối thủ Model Y được tạo hình theo phong cách mềm mại và nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, thiết kế dãy đèn định vị hình chữ V quen thuộc của VinFast cũng giúp người nhìn dễ dàng nhận ra.

 

Bộ mâm 21 inch là trang bị tiêu chuẩn được VinFast lắp cho VF e35, Model Y có mâm tiêu chuẩn kích thước 19 inch. Nếu muốn có bộ mâm 21 inch như VF e35, khách hàng cần phải lựa chọn Model Y phiên bản Performance với giá bán đắt hơn.

Bước ra phía sau, phần đuôi của VF e35 mang phong cách vuông vức tương tự phần đầu, phía trên được lắp sẵn cánh lướt gió thể thao cùng ăng-ten dạng vây cá. Đối thủ đến từ nước Mỹ lại có thiết kế phía sau theo kiểu các mẫu xe coupe - phần mái vuốt dần xuống phía dưới.

Không gian nội thất đều được thiết kế tối giản

Về phần nội thất, VinFast VF e35 lẫn Tesla Model Y đều có chung cách bố trí không có bảng đồng hồ tốc độ phía sau vô lăng, chỉ duy nhất màn hình trung tâm tích hợp giải trí và điều khiển hệ thống xe. Kích thước màn hình trung tâm của VF e35 là 15,4 inch, lớn hơn Model Y 0,4 inch.

 

Điểm nhấn của VF e35 không chỉ đến từ màn hình, VinFast còn trang bị cho mẫu SUV hạng D này dàn nút bấm sang số ở khu vực trung tâm. Thiết kế này tạo cho tổng thể khoang lái trông hiện đại hơn. Bên cạnh đó, mẫu xe của VinFast còn có hệ thống đèn nền trang trí, cửa sổ trời...

Dù có chiều dài không quá chênh lệch, Model Y còn có tùy chọn bố trí thêm hàng ghế thứ 3, điều này khiến cho mẫu xe của Tesla có thêm phương án sử dụng cho khách hàng.

Sức mạnh và công nghệ thông minh tương đương

Tại Los Angeles Auto Show 2021, VinFast cho biết hãng sẽ phân phối VF e35 với duy nhất khối động cơ gồm 2 motor điện đặt ở trục trước và sau, sản sinh tổng công suất là 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 640 Nm.

Tesla không công bố thông tin chi tiết về khối động cơ lắp trên Model Y, hãng xe Mỹ chỉ cho biết Model Y được trang 2 động cơ điện độc lập với khả năng di chuyển ở nhiều điều kiện mặt đường như mưa, tuyết, bùn và off-road. Xe có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 3,5 giây đối với bản Performance.

 

Về phạm vi hoạt động, VF e35 với bộ pin 90 kWh cho phép xe di chuyển tối đa hơn 500 km chỉ với một lần sạc đầy. Trong khi đó Model Y có 2 phiên bản là Long Range và Performance, phạm vi di chuyển lần lượt là 502-528 km và 484 km. Xét về thông số, không khó nhận ra VF e35 có phạm vi hoạt động tương đương với Model Y Long Range, còn bản Performance thiên về hiệu suất vận hành nên quãng đường di chuyển có phần kém hơn.

Công nghệ thông minh là điều không thể thiếu trên những chiếc xe điện, VinFast VF e35 lẫn Tesla Model Y đều có những tính năng như chuyển làn tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ lái xe... Đáng chú ý, mẫu xe của Việt Nam nhỉnh hơn khi có thêm trợ lý ảo, Tesla Model Y vẫn chưa có tính năng này.

 

Mức giá Tesla đưa ra cho Model Y là từ 53.940 USD cho bản Long Range và từ 58.940 USD cho bản Performance, VinFast hiện vẫn chưa công bố mức giá dành cho VF e35 tại Mỹ.

Tác giả: Vĩnh Phúc

Nguồn tin: zingnews.vn