Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủ tướng yêu cầu điều tra sự cố 4 người chết sau tiêm vaccine phòng COVID-19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, các bộ, cơ quan liên quan điều tra, làm rõ sự cố 4 người chết sau khi tiêm vaccine COVID-19 ở Thanh Hóa.

Ngày 28/11, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc gửi Bộ Y tế và UBND tỉnh Thanh Hóa về sự cố 4 người chết sau khi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Thanh Hóa.

Theo nội dung văn bản, liên quan đến sự cố tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Công ty TNHH giầy Kim Việt (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) ngày 23/11 khiến 4 người chết, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, các bộ, cơ quan liên quan và UBND tỉnh Thanh Hóa khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xác định nguyên nhân sự cố sau tiêm vaccine, nghiêm túc rút kinh nghiệm, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/11.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương để đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện bảo quản vaccine phòng COVID-19 đúng quy định. Không phân bổ vaccine cho các địa phương không đảm bảo điều kiện bảo quản. Chịu trách nhiệm tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 an toàn, khoa học, hiệu quả trên cả nước.

 Hai công nhân của Công ty TNHH Giày Kim Việt gặp phản ứng sau tiêm vaccine Vero Cell được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: CAND)

Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Y tế và các bộ, cơ quan liên quan hỗ trợ thỏa đáng, động viên, chia sẻ kịp thời những gia đình có người thân bị chết sau tiêm tại đại phương.

Ngày 23/11, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi 2 vaccine Vero Cell cho người lao động tại Công ty TNHH Giày Kim Việt.

Trong quá trình tổ chức tiêm đã có 10 trường hợp phản ứng nặng được phát hiện trong thời gian theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm. Sau khi xảy ra sự việc, các trường hợp trên được xử trí cấp cứu, điều trị theo quy định của Bộ Y tế.

Đến 24/11, 2 nữ công nhân tử vong, người thứ 3 mất vào chiều cùng ngày. Một ngày sau, trường hợp thứ 4 không qua khỏi. Nguyên nhân là do sốc phản vệ sau tiêm vaccine.

Hiện Thanh Hóa quyết định dừng việc tiêm vaccine Vero Cell lô B2021103398 trên phạm vi toàn tỉnh trong khi chờ Bộ Y tế quyết định việc xử trí.

Tác giả: QUANG TUYỀN

Nguồn tin: Báo VTC News