Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vừa tốt nghiệp, nhiều tân cử nhân đã "hét" lương hơn 20 triệu đồng/tháng

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lứa sinh viên tốt nghiệp năm 2021 rất khó khăn để tìm kiếm việc làm ổn định. Tuy vậy, nhiều sinh viên mới ra trường vẫn tự tin đề nghị mức lương rất cao.

Đơn vị nghiên cứu thị trường lao động Adecco Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát việc làm cho tân cử nhân trong đại dịch Covid-19 được thực hiện trong tháng 10. Đối tượng khảo sát là hàng trăm doanh nghiệp và sinh viên Cao đẳng, Đại học tốt nghiệp trong năm 2021.

Kết quả cho thấy, gần 43% tân cử nhân đang làm việc toàn thời gian, có đến 1/3 tân cử nhân thất nghiệp và đang tìm việc làm, phần còn lại thì có công việc bán thời gian, tạm thời. Hơn 59% tân cử nhân được hỏi cho rằng hiện nay có ít cơ hội việc làm hơn trước và 40% nói rằng họ có ít cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng hơn.

 Sinh viên mới ra trường năm nay khó khăn trong việc tìm kiếm công việc ổn định (Ảnh minh họa: HUTECH).

Theo Adecco Việt Nam, nhu cầu tìm kiếm sinh viên mới ra trường của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch Covid-19. So với đợt tuyển sinh viên mới ra trường năm 2020 thì năm nay có gần 39% doanh nghiệp giảm nhu cầu tuyển dụng, chỉ có hơn 27% doanh nghiệp tăng nhu cầu tuyển dụng tân cử nhân.

Khó khăn đến mức hơn 53% sinh viên mới ra trường cho rằng, tìm được công việc phù hợp khó hơn họ mong đợi, 31% cảm thấy mất động lực tìm việc và khoảng 30% ít tự tin hơn về sự nghiệp của bản thân.

Trong tình hình tìm việc khó khăn như thế, điều bất ngờ là mặt bằng lương mà sinh viên mới ra trường đề nghị lại khá cao, khác biệt lớn với mức đề nghị của doanh nghiệp.

Cụ thể, hầu hết sinh viên mới tốt nghiệp (hơn 43%) mong đợi mức lương từ 10 triệu đến dưới 15 triệu đồng, 6,6% sinh viên đề nghị mức lương từ 15 triệu đến dưới 20 triệu đồng và 9% sinh viên đề nghị mức lương hơn 20 triệu đồng.

Đồng thời, 88,5% sinh viên mới ra trường được hỏi đều khẳng định mức lương và chính sách đãi ngộ là ưu tiên hàng đầu của họ khi quyết định nhận một công việc.

Trong khi đó, hầu hết các nhà tuyển dụng (trên 51%) chỉ đồng ý trả mức lương gộp hàng tháng từ 6 đến dưới 10 triệu đồng cho sinh viên mới ra trường, 27,5% sẵn sàng trả từ 10 đến dưới 15 triệu đồng, chỉ có 8,8% doanh nghiệp đồng ý trả mức lương từ 15 triệu đồng trở lên.

 Mặt bằng lương mà sinh viên mới ra trường đề nghị khác biệt khá lớn với mức đề nghị của doanh nghiệp (Nguồn: Adecco Việt Nam).

Theo bà Nguyễn Thu Hà (Adecco Việt Nam), không có gì lạ khi sinh viên mới ra trường mong đợi mức lương cao. Tuy nhiên, để thuyết phục nhà tuyển dụng, điều quan trọng là phải chứng minh được giá trị xứng đáng họ có thể mang lại cho doanh nghiệp.

Bà Thu Hà chia sẻ: "Việc đòi hỏi mức lương quá cao so với năng lực thực tế có thể khiến bạn bỏ lỡ những kinh nghiệm hữu ích, một người lãnh đạo giỏi và một con đường sự nghiệp đầy hứa hẹn. Để có những quyết định hợp lý, khi bắt đầu tìm việc, hãy lên danh sách những yếu tố chính mà bạn đang tìm kiếm, bao gồm cả những điều cần có và nên có, sau đó cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố này ở từng vị trí ứng tuyển".

Ông Brian O'Reilly, điều phối viên chương trình MBA - Đại học Việt Đức, khuyến nghị: "Sinh viên và những người mới đi làm nên xem xét nghiêm túc vị trí của mình và những gì họ muốn đạt được trong sự nghiệp. Biết cả điểm mạnh và điểm yếu là điều quan trọng để có được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống".

Tác giả: Tùng Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí