Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc bất ngờ phát hiện gần 12 triệu trẻ em "không tồn tại"

Giới chức Trung Quốc đã thống kê bị thiếu ít 11,6 triệu trẻ em được sinh ra từ năm 2000-2010, trong cuộc điều tra dân số năm 2010, một phần là do chính sách một con nghiêm ngặt của nước này.

 Trung Quốc chỉ bắt đầu cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh con thứ hai vào năm 2016 (Ảnh minh họa: AFP).

Theo Bloomberg, niên giám thống kê mới nhất do chính phủ công bố cho biết, số trẻ em được sinh ra trong thời kỳ đó là 172,5 triệu, cao hơn hẳn so với con số 160,9 triệu được ghi nhận trong cuộc điều tra dân số năm 2010.

Con số chênh lệch gần 12 triệu trẻ em được cho là do nhiều bậc cha mẹ không đăng ký khai sinh cho con để tránh bị phạt khi vi phạm chính sách một con thời điểm đó.

Theo nhà nhân khẩu học độc lập He Yafu, Trung Quốc chỉ bắt đầu cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh con thứ hai vào năm 2016, có nghĩa là một số bậc cha mẹ không chính thức khai báo có con mới sinh nếu họ vượt quá tiêu chuẩn cho phép sinh, cho đến khi đứa trẻ tròn 6 tuổi và cần đăng ký đi học.

Khoảng 57% trẻ em đăng ký sau này là con gái, cho thấy sự chênh lệch có thể một phần do các gia đình không muốn khai báo sinh con gái để tiếp tục cố gắng sinh con trai.

Ngoài ra, cuộc điều tra dân số năm 2010 được tiến hành vào đầu tháng 11/2010, do đó có thể có nhiều trường hợp khai sinh bị sót trong hai tháng cuối năm. Các cuộc khảo sát điều tra dân số cũng thường không bao gồm những người đã chết hoặc di cư trong những năm gần đó. Những lần sửa đổi trên cho thấy khó có thể thống kê chính xác số người ở quốc gia đông dân nhất thế giới như thế nào.

Tỷ lệ sinh trong các năm từ 2011-2017 cũng được điều chỉnh tăng lên trong niên giám thống kê mới nhất, cho thấy vấn đề tính thiếu số trẻ em có thể tiếp diễn sau năm 2010. Tuy nhiên, với việc Trung Quốc hiện đã xóa bỏ hạn chế về việc sinh con, có khả năng sẽ ít có sự chênh lệch hơn trong tương lai. Mặc dù giới hạn cho hầu hết các gia đình hiện là sinh ba con, nhưng người dân cũng sẽ không bị phạt nếu vượt quá giới hạn này.

Bất chấp việc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình cũng như việc các chính quyền địa phương nỗ lực khuyến khích, tỷ lệ sinh ở Trung Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục giảm và tổng dân số có thể bắt đầu thu hẹp vào đầu năm nay.

Tác giả: Thanh Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí