Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Về Bắc Ninh nếm thử thịt chuột Đình Bảng, món ngon được bày trên mâm cỗ cưới

Nhiều người nghe đến thịt chuột thì không dám ăn nhưng với người Đình Bảng, đây lại là món đặc sản độc đáo.

Tỉnh nào ở Việt Nam cũng sở hữu một món đặc sản có những nét rất riêng từ nguyên liệu, cách chế biến đến hương vị. Với người Đình Bảng, Bắc Ninh, những món ngon từ thịt chuột đồng được ưa chuộng, có khi được bày trên cả mâm cỗ trong ngày cưới. 

 Món thịt chuột trên mâm cỗ của người Đình Bảng. (Ảnh minh họa)

Người Đình Bảng thường dùng chó hoặc rơm hun khói để bắt chuột. Cách này giúp họ thu được những con chuột còn sống, không bị gãy chân hoặc chết lúc người dân thu gom. Đây là món ngon được dùng quanh năm, nhưng sau mỗi mùa gặt thì thịt chuột béo ngậy, thơm ngon hơn cả. 

 Người dân bắt chuột bằng chó để đảm bảo chuột vẫn còn sống. (Ảnh minh họa)

Chuột bắt về được làm sạch (bỏ da, cắt tư chi, bỏ hạch, vứt ruột chỉ lấy tim gan cật) rồi treo lên cho ráo nước. Ở một số nơi thuộc Đình Bảng, chuột còn được thui vàng lột da nên khi chế biến rất thơm và béo.

 

 Thịt chuột sau khi được làm sạch sẽ mang đi thui để dậy mùi thơm. (Ảnh minh họa)

Thịt chuột đồng có màu trắng, khá thơm và dai như thịt gà. Đặc biệt là có thể chế biến thành nhiều món ăn, từ đơn giản đến phức tạp. Trong đó, thịt luộc ép lá chanh là phổ biến nhiều nhất. Thịt luộc chín, vớt ra ngoài cho nguội. Sau đó chặt nhỏ, rắc thêm ít lá chanh, ít muối tiêu cho thịt thêm đậm và giòn dai hơn.


 Thịt chuột luộc rắc lá chanh. (Ảnh minh họa)

Dân nhậu khó lòng bỏ qua được món thịt chuột nướng. Sau khi được làm sạch, chuột được nướng trực tiếp trên rơm. Tiếp đến, phải kể đến món thịt chuột nướng. Chuột sẽ được làm sạch, sau đó cho lên nướng bằng rơm tới khi chuyển sang màu vàng sẫm. Thịt được chặt ra đĩa, những miếng thịt trắng, thơm, nhắm cùng rượu nữa là tuyệt vời. 

 Thịt chuột nướng cũng là món ngon khó bỏ qua. (Ảnh minh họa)

Kế tiếp là món chuột đồng nấu đậu cũng được ưa chuộng. Thịt được chặt từng miếng, rim với nước mắm cho dậy mùi thơm, sau cùng cho đậu phụ vào om. Món này ăn chung với bún, rau và hành lá. 

Ngoài ra, chuột xào xả ớt, chuột nấu đông, chuột giả cầy, chuột rán, chuột chua ngọt… cũng là những món ngon mà chỉ cần nhắc đến cũng đã tứa nước miếng. Ngày nay, không chỉ có người Bắc Ninh mà nhiều nơi lân cận cũng tìm về Đình Bảng để thưởng thức món ăn độc đáo này. Nếu có cơ hội, bạn có thử ăn thịt chuột đồng không?

Tác giả: RACHEL PHẠM(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News