Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu chủ tịch LienVietPostBank tái xuất

Sự xuất hiện của ông Nguyễn Đức Hưởng trong HĐQT của CMVietnam nhận được sự quan tâm trong bối cảnh cổ phiếu CMS đang thăng hoa, tăng 4 lần chỉ sau một tháng.

Công ty cổ phần CMVietnam (Mã: CMS) vừa thông báo bổ nhiệm thành viên HĐQT mới nhiệm kỳ 2018 – 2023 đối với tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng kể từ ngày 22/11. Quyết định nhằm kịp thời bổ sung thành viên tham gia vào vai trò quản trị công ty.

Trước đó, ông Dương Ngọc Trường đã có đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT CMVietnam và được chấp thuận kể từ 22/11.

Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Thúc (cổ đông lớn nhất nắm 50,2% vốn) là người đã đề cử bầu tạm thời ông Hưởng vào vị trí còn khuyết và được toàn bộ 5 thành viên HĐQT biểu quyết đồng ý. Dù vậy, công ty sẽ xin ý kiến cổ đông về vấn đề nhân sự này tại cuộc họp ĐHĐCĐ gần nhất để có quyết định bổ nhiệm chính thức.

Ông Nguyễn Đức Hưởng sinh năm 1962, là tiến sĩ tài chính tại Học viện Ngân hàng và cũng nhân vật nổi bật trong ngành tài chính. Ông là đồng sáng lập và cựu chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, cũng như từng tham gia HĐQT Sacombank. Tháng 3/2018, vị tiến sĩ rời khỏi LienVietPostBank với lý do sức khỏe.

 Cổ phiếu CMS tăng đột biến gần đây khi có nhân sự mới. Đồ thị: TradingView.

Với việc tham gia vào CMVietnam, ông Hưởng đã quay trở lại thị trường nhưng với lĩnh vực mới. CMVietnam được thành lập vào năm 2007 với hoạt động ban đầu là cung ứng nhân lực cho tổ hợp nhà thầu Kumagai - Kajima tại Việt Nam.

Tuy nhiên đến nay công ty này đã mở rộng mạnh vào lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng và là ngành chủ lực với một số dự án lớn như xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, dự án Hồ Núi Một, thủy điện Ghi nê Xích đạo...

Tuy nhiên kết quả kinh doanh lại tương đối nghèo nàn, thậm chí năm ngoái còn lỗ kỷ lục gần 14 tỷ đồng. Báo cáo 9 tháng đầu năm nay tiếp tục lỗ thêm gần 9 tỷ đồng và báo cáo tài chính đã xuất hiện lỗ lũy kế.

Hoạt động kinh doanh trì trệ tạo áp lực khiến dòng tiền kinh doanh trong kỳ chuyển từ dương 51 tỷ đồng sang âm 63 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động đầu tư trong kỳ ghi nhận con số dương vì trong kỳ công ty thu hồi được các khoản cho vay, mua các công cụ nợ của đơn vị khác.

Do việc kinh doanh sa sút liên tiếp, HNX đã quyết định đưa cổ phiếu CMS vào diện bị cảnh báo kể từ tháng 4/2021 đến nay, lý do bởi lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ năm 2020 ghi nhận là con số số âm.

Trái ngược với bức tranh tài chính ảm đạm, cổ phiếu CMS “dậy sóng” gần đây. Sáng ngày 23/11, thị giá CMS tăng trần lên 19.400 đồng/cổ phiếu, cao gấp 4 lần chỉ sau một tháng giao dịch (trong đó có 14/22 phiên tăng trần).

Đi kèm mức tăng đột biến là thanh khoản cũng lên khá cao. Tổng khối lượng trung bình một tháng vừa qua trên 400.000 cổ phiếu/phiên, gấp gần 5 lần trước đây. Thậm chí phiên 17/11 ghi nhận kỷ lục 1,85 triệu cổ phiếu CMS được chuyển nhượng với giá trị 32,6 tỷ đồng.

CMVietnam cũng vừa thông báo sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 24/11 để tham dự cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường vào thời gian tới, tuy nhiên chưa công bố thời gian, địa điểm và nội dung họp.

Tác giả: Huy Lê

Nguồn tin: zingnews.vn