Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ca sĩ Thủy Tiên trao từ thiện ở Quảng Trị: Nhiều người được hỗ trợ, nhưng chưa được thống kê

Nhiều người dân ở tỉnh Quảng Trị được đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trao tiền hỗ trợ, nhưng chưa được thống kê đầy đủ. Nguyên do bởi đoàn từ thiện tự trao tiền hỗ trợ cho người dân, không có sự giám sát của chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan.

Ngày 20-11, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (QTVN) xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên có trao quà hỗ trợ cho người dân chịu ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn.

Theo đó, vào trưa 18-10-2020, đoàn ca sĩ Thủy Tiên có đến thôn Võ Xá, xã Trung Sơn để trao quà hỗ trợ. Đoàn di chuyển, trao quà bằng thuyền. Việc trao tiền của ca sĩ Thủy Tiên tại thôn Võ Xá được livestream (phát trực tiếp) trên facebook.

 Hình ảnh đoàn ca sĩ Thủy Tiên trao hỗ trợ tại thôn Võ Xá, xã Trung Sơn vào trưa 18-10-2020. (Ảnh cắt từ clip facebook Tr.S)

Tại thôn Võ Xá, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên chỉ đến những khu vực thuận lợi, chứ không vào nơi lũ ngập sâu để trao hỗ trợ. Đoàn phát tiền, hỗ trợ người dân không đồng nhất, có người nhận được 500.000 đồng, nhưng cũng có người nhận từ 2 - 5 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung Sơn, khi đến địa phương, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên không đề nghị hỗ trợ và xã cũng không được thông báo trước.

"Thực sự chính quyền địa phương muốn hỗ trợ, dẫn đường cho ca sĩ Thủy Tiên đến được những nhà bị ngập sâu, gia cảnh khó khăn để trao tiền, tạo sự công bằng, tránh sứt mẻ tình làng nghĩa xóm, nhưng ca sĩ Thủy Tiên không cần. Vì vậy, địa phương không biết ca sĩ Thủy Tiên đã trao cho bao nhiêu người cũng như số tiền đã hỗ trợ" - vị này nói.

 Ca sĩ Thủy Tiên trao quà hỗ trợ ở Quảng Trị

Ngoài xã Trung Sơn, tại xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) có nhiều hộ dân được đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trao tiền hỗ trợ nhưng chưa được thống kê. Đó là một số người dân ở xóm Xáo, đội 3, thôn Thi Ông (xã Hải Hưng), được đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trao trong đợt đầu vào tháng 10-2020.

Theo đó, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên gồm 4 người, đi thuyền đến xóm Xáo để trao quà hỗ trợ. Xóm Xáo có 13 hộ dân thì hơn một nửa được đoàn trao hỗ trợ, có người được trao đến 23 triệu đồng, người thì 5-10 triệu đồng.

Ông Võ Văn Lực, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hải Hưng xác nhận các hộ ở xóm Xáo được nhận quà vào thời điểm đầu khi đoàn ca sĩ Thủy Tiên đến huyện Hải Lăng. Nhưng chỉ xóm Xáo có 1 số hộ được đoàn hỗ trợ số tiền lớn, các xóm khác cũng có nhưng ít. Xã Hải Hưng chỉ nắm được thông tin các hộ này có nhận quà, thời điểm đoàn ca sĩ đến trao không có mặt chính quyền, nên không đưa vào báo cáo.

Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, theo báo cáo của 2 huyện "rốn lũ" Triệu Phong và Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên đã trao hỗ trợ cho khoảng 19.000 hộ dân với số tiền 29,233 tỉ đồng. Số tiền này thấp hơn con số "khoảng" 33,400 tỉ đồng ở "Biên bản xác nhận hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai" do ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị ký xác nhận vào tháng 11-2020. Trong xác nhận này, đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên chỉ trao ở 2 huyện trên, không có xã Trung Sơn, huyện Gio Linh.

Theo lãnh đạo Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Quảng Trị, do đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên tự trao tiền hỗ trợ cho người dân, không có sự giám sát của cơ quan chức năng, nên việc thống kê chỉ là tương đối.

Tác giả: Đức Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động