Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phụ huynh đau đầu "có nên tặng quà 20/11 khi học online?"

Tặng quà 20/11 như thế nào khi học online là vấn đề nhiều phụ huynh quan tâm khi Ngày nhà giáo cận kề.

"Học online có cần tặng quà thầy cô không?" là câu hỏi mà chị Lê Ngọc Minh, ở Hoàng Mai, Hà Nội hỏi dò người thân, bạn bè và cảm... trên mạng xã hội từ hai tuần nay. Con gái chị học lớp 3, từ lúc con đi nhà trẻ đến nay, vào ngày lễ chị luôn "đi" thầy cô của con. Một món quà mang tính tượng trưng và bì thư vài trăm nghìn.

Người mẹ thẳng thắn: "Là phụ huynh tôi cứ phải tặng quà cho thầy cô mới yên tâm nổi".

 

 Chủ đề tặng quà cho thầy cô giáo dục 20/11 trong điều kiện học online được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn (Ảnh chụp lại màn hình).

Nhưng năm nay con học online, chưa từng gặp cô giáo ngoài đời, cũng không biết địa chỉ nhà, chị băn khoăn liệu có cần thiết tặng quà cho cô không. Sau khi thăm dò ý kiến nhiều người, chị quyết định vẫn sẽ gửi quà cho giáo viên dù chưa biết gặp bằng cách nào.

Trên các diễn đàn phụ huynh, những ngày qua, chủ đề cần tặng quà cho thầy cô khi học online, tặng như thế nào... trở nên rôm rả. Việc tặng quà, tri ân cho giáo viên thành vấn đề được bố mẹ đưa ra tranh luận, tham khảo, thăm dò nhau. Nhiều người rơi vào trạng thái, không tặng thì không an lòng, còn tặng không biết phải tặng bằng cách nào.

Một số phụ huynh chia sẻ, trong điều kiện hiện nay, chỉ mới gặp cô trên Zalo, muốn tặng cũng khó. Vậy nên họ chỉ gửi tin nhắn, thiệp điện tử chúc mừng đến giáo viên.

"Mọi năm mình tặng một bông hoa kèm bì thư 500.000 đồng. Năm nay học online không tiện gặp cô nên tôi không gửi quà cáp gì. Chỉ nhắn tin và nói con vẽ tranh chúc mừng cô", chị Mai Lê Thanh, có hai con học tiểu học ở quận Bình Tân cho biết.

Nhưng cách này hay cách khác, nhiều phụ huynh vẫn nỗ lực tìm cách để gửi quà đến giáo viên. Chị T.D.L, có con học tiểu lớp 4 ở quận Tân Bình, TPHCM kể, chị hỏi thăm cô giáo địa chỉ nhà nhiều lần nhưng cô từ chối không trả lời. Chị đang dò hỏi các phụ huynh trong lớp, thậm chí lên phương án nhờ cả cô giáo cũ của con hồi lớp 3 hỏi giúp.

Người mẹ trải lòng, chị muốn tri ân, gửi đến cô lời cảm ơn cũng như sự chia sẻ thời gian qua cô rất vất vả hỗ học trò trong điều kiện học tập online nhiều khó khăn.

Vậy nhưng, nỗ lực cảm ơn bằng được khi cô giáo đã nhiều lần từ chối không cung cấp địa chỉ của chị dường như lại trở thành... gánh nặng. Chị L. trần tình: "Không gửi quà cho cô, tôi cứ thấy... không yên tâm. Sợ rồi con mình không được cô quan tâm trong lớp học".

Tặng quà cho giáo viên là vấn đề được đem ra bàn luận rất nhiều. Trong điều kiện bình thường đã làm nhiều người đau đầu thì giờ chuyển qua bối cảnh mới là học online càng có phần rối rắm.

Nhiều người tặng quà cho thầy cô giáo với ý nghĩa yêu thương, tri ân, cảm ơn. Và cũng không ít phụ huynh mang tâm lý "phải tặng" để tìm sự an tâm cho mình, sự quan tâm của cô đối với con như hai người mẹ kể trên.

Việc nhiều người nỗ lực bằng mọi cách phải tặng quà cho thầy cô như tìm địa chỉ nhà, ship quà đến, thậm chí xin số tài khoản... cho thấy "tấm lòng tri ân" ít nhiều bị bóp méo. Người tặng mang tâm lý phải tặng như trách nhiệm, nghĩa vụ hơn là tấm lòng.

Mỗi người có những quan điểm riêng về việc tặng quà. Việc nhiều phụ huynh ngày nay tặng quà nặng "nghĩa vụ" hơn "tri ân", theo cô Phạm Ngọc Thủy, giáo viên THCS ở TPHCM, phụ huynh có những trăn trở, lo lắng tùy vào điều kiện, bối cảnh, hay tình huống họ đã gặp phải hoặc tâm lý lo xa cũng đã điều cần thông cảm.

Vì thực tế, cô Thủy cho rằng, không phải không có những người thầy "nặng nhẹ" theo quà cáp từ phụ huynh gây áp lực và tâm lý lo lắng cho phụ huynh.

Tuy nhiên, cô khẳng định, trường hợp này nếu có chỉ là số ít. Thầy cô chỉ thật sự vui, hạnh phúc khi đón nhận tình cảm xuất phát từ tấm lòng. Điều này không thể hiện qua một món quà tặng.

Cô giáo dạy Văn này cũng bày tỏ, tặng quà cho thầy cô là chuyện bình thường. Nếu xuất phát từ tấm lòng, sự chân thành thì không có gì phải bàn. Còn miễn cưỡng, mang quá nhiều "tâm tư" thì... thôi. Phụ huynh đoán cô "không quan tâm" nếu không có quà, vậy có ai từng nghĩ giáo viên sẽ khó chịu, không vui nổi khi bố mẹ tặng quà mang ý nghĩa "mua chuộc"?

 Tình thầy trò cao cả hơn bất kỳ món quà tặng vật chất nào (Ảnh: Hoài Nam).

"Cuộc sống bây giờ với tất cả chúng ta vốn đã rất áp lực. Phụ huynh và giáo viên, những chủ thể quan trọng trong giáo dục cần nghĩ đơn giản về nhau để sống. Đừng vội vàng suy đoán về người khác, đừng để vì món quà làm nặng nề cho cả hai bên", cô Thủy nêu quan điểm.

Trong điều kiện học online, điều kiện dịch bệnh Covid-19, mới đây, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng hệ thống trường Marie Curie Hà Nội đã gửi thư ngỏ đề nghị phụ huynh không tổ chức gặp gỡ tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo. Thay vì gặp gỡ, ông bày tỏ, phụ huynh có thể gửi tin nhắn đến thầy cô lời chúc ngọt ngào, động viên các thầy cô giáo và học sinh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí