Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chùm ca bệnh ở Nghệ An: Truy vết hơn 2.000 F1 và F2

Chùm ca bệnh tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An ghi nhận 26 người dương tính với SARS-CoV-2, truy vết được 693 F1 và 1.464 F2 chỉ trong một tuần.

Khó bóc tách F0 trong cộng đồng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn, đặc biệt từ ngày 6/11 đến 12/11 có đến 26 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành triển khai lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng tại xóm Tân Thành, xã Tân Hợp, huyện Quỳ Hợp.

 Lấy mẫu xét nghiệm tại xóm Tân Thành.

Xóm Tân Thành có 216 hộ, hơn 930 nhân khẩu đã được cơ quan chuyên môn lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19. Nhận định ban đầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Quỳ Hợp, nguy cơ bùng phát dịch rất dễ xảy ra do lịch trình di chuyển của các F0 khá phức tạp. Bước đầu các cơ quan quyên môn địa phương đã truy vết được 693 F1 và trên 1.464 F2 chỉ trong vòng một tuần.

Chỉ đạo trực tiếp tại “ổ dịch” phức tạp này, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An nhận định, hiện nay, nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng tại xã Tam Hợp ra các xã lân cận ở mức rất cao.

Nguyên nhân do số lượng người liên quan nhiều, khu vực sinh sống của các ca F0 khá rộng, dịch tễ tiếp xúc dày đặc, nên việc bóc tách F0 trong cộng đồng rất khó thực hiện.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Quỳ Hợp cần chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung đánh giá, nhận định tình hình và chủ động quyết định việc phong tỏa, cách ly y tế khu vực có F0 sinh sống; tiếp tục khoanh vùng, điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là tại các khu vực liền kề, giáp ranh. Trong đó, Ban Chỉ đạo cần chú trọng hơn đến việc bố trí lực lượng có chuyên môn để thực hiện quản lý cách ly đúng quy định.

Ông Dương Đình Chỉnh đề nghị huyện Quỳ Hợp, trong chỉ đạo chống dịch phải quyết liệt, nhanh mạnh, bình tĩnh, khoa học để khống chế dịch; phân công lãnh đạo phụ trách các địa phương để chỉ đạo kịp thời.

Đặc biệt, quan tâm đến địa điểm nhạy cảm như chợ dân sinh, các trường học, khu vực tập trung đồng người và các đối tượng có nguy cơ cao; tăng cường quản lý tốt các đối tượng từ các vùng dịch về.

“Tiếp tục rà soát các trường hợp F1, sàng lọc, phân nhóm đối tượng có nguy cơ cao để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định. Cần có kế hoạch tổ chức lấy mẫu gộp tại cộng đồng kịp thời để xét nghiệm. Bên cạnh đó, Quỳ Hợp cần phát huy “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch, chủ động hơn trong việc hoàn thiện và thực hiện kịch bản cụ thể sẵn sàng ứng phó nếu tiếp tục có các ca F0 tăng tại cộng đồng”, ông Chỉnh nói.

Về lâu dài, lãnh đạo Trung tâm Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yều cầu huyện Quỳ Hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân đối với công tác phòng, chống dịch hiệu quả trong tình hình mới hiện nay.

 Giám đốc Sở Y tế trực tiếp lên chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Phát huy tối đa vai trò của tổ Covid cộng đồng

Chiều 10/11, Thường trực chỉ huy phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An họp trực tuyến với các huyện thành thị để nghe cho ý kiến phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua và nhiệm vụ của thời gian tới.

Từ đầu tháng 11/2021, tình hình dịch bệnh Covid trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp. Các ca nhiễm tăng, đặc biệt có nhiều ca nhiễm trong cộng đồng nguy hiểm, lây lan nhanh ở nhiều địa phương, trong khu công nghiệp ở huyện Hưng nguyên, huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghi Lộc, Tp.Vinh….

Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã vào cuộc quyết liệt chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, liên tục xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng ngay sau khi dừng các biện pháp giãn cách xã hội cho thấy, nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn toàn tỉnh là rất lớn. Trong thời gian tới, đảm bảo song song 2 nhiệm vụ vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ.

 Khoanh vùng, điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn, không buông lỏng việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch. Thường xuyên cập nhật các biện pháp, hướng dẫn chuyên môn mới, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phòng chống dịch của địa phương để sát với tình hình thực tế, phù hợp với từng địa bàn, xác định mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sỹ”.

Phát huy tối đa vai trò của tổ Covid cộng đồng, tổ tự quản trên địa bàn, tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ di biến động về cư trú, lưu trú của người dân, phương tiện ra, vào địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định khai báo y tế trước khi về nơi lưu trú và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn