Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trẻ mầm non có nguy cơ chậm phát triển do không được đến trường

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, trẻ em giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn hiện nay có nguy cơ chậm phát triển do không được đến trường vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

 Trẻ không được đến trường, trong khi nhiều phụ huynh không có kỹ năng, kiến thức chăm sóc trẻ. (Ảnh minh họa).

Trẻ mầm non có nguy cơ chậm phát triển do không được đến trường

Báo cáo một số nội dung liên quan đến vấn đề giáo dục tới các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự kiến còn có thể kéo dài, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tuy nhiên, ngành Giáo dục là một trong những ngành chịu tác động, ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất của dịch Covid-19. Cụ thể, đối với Giáo dục Mầm non, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, một bộ phận không nhỏ giáo viên ngoài công lập không có lương khi phải nghỉ dạy trong thời gian trẻ em ở nhà không đến trường để phòng dịch Covid-19, dẫn đến tình trạng giáo viên mầm non bỏ việc.

Đây sẽ là khó khăn lớn của các cơ sở GDMN ngoài công lập trong đảm bảo an toàn cho trẻ và chất lượng giáo dục khi huy động trẻ đến trường sau thời gian nghỉ tránh dịch.

Trẻ không được đến trường, trong khi nhiều phụ huynh không có kỹ năng, kiến thức chăm sóc trẻ, thời gian trẻ ở nhà dài dẫn đến áp lực, căng thẳng, dễ gây ra mất an toàn cho trẻ; nhiều phụ huynh phải sắp xếp công việc để chăm sóc con ở gia đình, ảnh hưởng lớn tới thu nhập và phát triển kinh tế.

Việc hướng dẫn trực tuyến cho cha mẹ trẻ hạn chế về nội dung, phương pháp, trang thiết bị và các chất liệu thực tiễn, trực quan sinh động, chưa đảm bảo tương tác tích cực với trẻ mầm non.

"Những hạn chế nêu trên dẫn đến trẻ em GDMN giai đoạn hiện nay có nguy cơ chậm phát triển" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Tăng cường hỗ trợ giáo viên mầm non

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ tăng cường bồi dưỡng các kĩ năng chuyển đổi phương pháp dạy học, xây dựng công cụ, học liệu hỗ trợ để ứng phó với thiên tai, dịch bệnh cho các cơ sở GDMN; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách đặc thù để đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở GDMN, hỗ trợ giáo viên hợp đồng để ổn định cuộc sống và động viên tinh thần giáo viên quay trở lại trường tiếp tục thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và gắn bó lâu dài với GDMN, cụ thể: hỗ trợ người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có hợp đồng lao động, mất việc làm tại các cơ sở GDMN.

Xem xét miễn đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở GDMN đang tham gia đóng từ năm 2020 đến nay.

Đặc biệt, xem xét miễn, giảm các loại phí, lệ phí; giãn thời gian nộp thuế, kéo dài thời gian quyết toán thuế từ năm 2020 đối với các cơ sở GDMN ngoài công lập.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Dân trí