Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến lớp 1, lớp 2

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đến yêu cầu tiếp tục ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo an toàn sức khoẻ cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Với lớp 1, lớp 2, các trường cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến

Ngày 9-11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các giám đốc Sở GD-ĐT. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Vụ, Cục chuyên môn của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo và cán bộ, chuyên viên Sở GD-ĐT của 63 tỉnh/thành.

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, nhiều vấn đề nóng được các địa phương chia sẻ, trong đó có việc thiết bị dạy học trực tuyến của học sinh khó khăn, giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non tư thục kiệt quệ vì dịch bệnh. Hiện tại, hàng ngàn thầy cô là bệnh nhân Covid-19 chưa thể tham gia đứng lớp nếu dạy học trực tiếp. Đây là bài toán mà nhiều địa phương, đặc biệt là TP HCM, cần nỗ lực giải quyết.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh thời gian tới, khi dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, các tỉnh/thành cần tiếp tục ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Bên cạnh các giải pháp đã và đang thực hiện, Sở GD-ĐT cần tích cực tham mưu, đề xuất để sớm hoàn thành tiêm 2 mũi vắc-xin cho đội ngũ nhà giáo, nhân viên trường học và học sinh.

Trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, các địa phương linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến, cố gắng hoàn thành chương trình đúng kế hoạch. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dù thực hiện hình thức nào thì "kiên trì mục tiêu chất lượng" vẫn phải được cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu, trong đó đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy học của các lớp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. "Việc hoàn thành chương trình là quan trọng nhưng duy trì và giữ ổn định chất lượng giáo dục còn quan trọng hơn" - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Riêng vấn đề kiểm tra, đánh giá, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu, các địa phương nghiên cứu kỹ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Với lớp 1, lớp 2, các trường cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến, mà thực hiện bằng các hình thức khác phù hợp. Vụ Giáo dục Tiểu học sẽ có hướng dẫn cụ thể với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương củng cố đội ngũ, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng, nhất là giáo viên các môn học bắt buộc mới ở lớp 3 là Tin học, Ngoại ngữ, giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật (2 môn mới) lớp 10. Trong tháng 12, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của các lớp/bậc học, các địa phương cần chuẩn bị đầu tư để đảm bảo việc dạy học, trong đó lưu ý "không để thiết bị đến trường mà không ra lớp".

Lưu ý thêm việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đề nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS linh hoạt trong phân công giáo viên, sắp xếp thời khóa biểu dạy môn tích hợp Khoa học Tự nhiên để đảm bảo tính logic, khoa học của chương trình môn học và giúp học sinh tiếp thu thuận lợi kiến thức.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp trở lại, các trường cần phân loại học sinh và dành thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức cho các em trước khi tiến hành kiểm tra, đánh giá. Với những địa phương chưa thể dạy học trực tiếp trở lại, việc kiểm tra đánh giá định kỳ có thể linh hoạt áp dụng các hình thức được quy định trong Thông tư về đánh giá học sinh Tiểu học, THCS, THPT và Thông tư 09 về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến.

Đối với giáo dục tiểu học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho hay phần lớn học sinh lớp 1, 2 trên cả nước đang học trực tuyến. Những lớp học này, chỉ có 2 bài kiểm tra định kỳ vào cuối kỳ 1 và cuối kỳ 2 và quan điểm của ngành giáo dục là coi trọng đánh giá thường xuyên ở cấp học này hơn.

"Chúng ta tuyệt đối không để học sinh lớp 1 nào học xong chương trình vẫn không biết đọc, biết viết. Nhưng cũng không quá nặng nề kiểm tra đánh giá mà gây áp lực cho các em"- Vụ trưởng Thái Văn Tài trao đổi và đề nghị các địa phương dành quan tâm đến lớp đầu cấp đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới này.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động