Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


San ủi trái phép cả quả đồi giữa trung tâm thành phố Gia Nghĩa

Khu vực quả đồi giữa trung tâm TP Gia Nghĩa được giao cho một công ty thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng nhưng sau đó bị sang nhượng và san ủi trái phép.

Năm 2004, tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty TNHH Cường Thịnh hơn 5 ha đất tại đường Lý Thái Tổ, phường Nghĩa Đức, TP Gia Nghĩa để xây dựng khu khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, nhưng công ty đã không triển khai dự án.

Năm 2019, công ty này chuyển nhượng lại khu đất trên cho ông Nguyễn Văn Bình (ngụ TP Gia Nghĩa). Sau đó, ông Bình làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng công trình trên và tiến hành san ủi đất.

Cuối tháng 3/2021, UBND phường Nghĩa Đức phát hiện sự việc san ủi trái phép nên phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra.

Về phía ông Bình cho biết đã được Sở Xây dựng Đắk Nông cấp Giấy phép xây dựng số 53/GPXD ngày 18/9/2019 và gia hạn ngày 13/8/2020.

Giấy phép cho xây dựng công trình “Cơ sở kinh doanh và nhà làm việc” có thời hạn 5 năm kể từ thời điểm cấp phép; sau đó chủ đầu tư phải tự dỡ bỏ, không được bồi thường, hỗ trợ.

 Quả đồi nằm trong dự án của Công ty TNHH Cường Thị bị san ủi trái phép. Ảnh: D.P.

Báo cáo gửi UBND tỉnh Đắk Nông về kết quả kiểm tra việc san ủi đất tại khu vực trên, Sở Xây dựng xác nhận ông Bình đã san ủi ngoài ranh giới cấp phép.

Đến ngày 20/4, UBND phường Nghĩa Đức tiếp tục kiểm tra, xác định diện tích đã bị san ủi gần 800 m2 (gấp 4 lần so với tháng 3), đều nằm ngoài khu vực được cấp phép xây dựng.

UBND phường Nghĩa Đức đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Bình về hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình. Do vượt quá thẩm quyền, phường đã chuyển vụ việc lên UBND TP Gia Nghĩa để xử lý.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng, chấp hành trật tự xây dựng tại dự án của Công ty TNHH Cường Thịnh.

Theo đó, Công ty TNHH Cường Thịnh được UBND tỉnh Đắk Nông giao 48.993 m2 đất tại phường Nghĩa Đức, TP Gia Nghĩa để thực hiện dự án xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn.

Tuy nhiên, từ khi được giao đất (năm 2005) đến năm 2012, công ty không triển khai dự án, rồi sau đó giải thể.

Đến năm 2019, các cổ đông của Công ty TNHH Cường Thịnh chuyển nhượng khu đất trên cho ông Nguyễn Văn Bình. Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông việc chuyển nhượng này không đúng thủ tục, quy định của Luật đất đai, thuộc trường hợp hợp đồng vô hiệu.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Đắk Nông còn chỉ rõ sai phạm trong cấp giấy phép của Sở Xây dựng khiến quả đồi bị san ủi, biến dạng.

Cụ thể, ngày 18/9/2019, Sở Xây dựng cấp giấy phép có thời hạn cho ông Nguyễn Văn Bình xây dựng “Cơ sở kinh doanh và nhà làm việc” với quy mô 445 m2, tổng diện tích san lấp mặt bằng là 5.516 m2. Đến ngày 13/8/2020, Sở Xây dựng điều chỉnh, gia hạn giấy phép số 53 đến 13/8/2021.

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh cho biết Sở Xây dựng cấp giấy phép số 53 không đúng quy định. Bởi theo quy định, tổng diện tích sàn được cấp giấy phép xây dựng tạm không quá 200 m2. Đặc biệt, hồ sơ xây dựng của ông Bình có sử dụng nhiều vật liệu bê tông, cốt thép sẽ dẫn đến san ủi, san lấp mặt bằng, phá vỡ cảnh quan đô thị.

Ngoài ra, việc Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho khu đất 4,5 ha của ông Bình khi khu vực này chưa có quy hoạch xây dựng phân khu hoặc quy hoạch chi tiết là không đúng quy định của Luật Xây dựng năm 2014.

Từ đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở Xây dựng dừng thực hiện theo giấy phép số 53 và việc gia hạn giấy phép này đã cấp cho ông Bình; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan; buộc chủ đầu tư khôi phục lại hiện trạng ban đầu của quả đồi.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Nông, cơ quan này đã thông báo chủ đầu tư dự án “Cơ sở kinh doanh và nhà làm việc” tại khu đất của Công ty TNHH Cường Thịnh dừng thực hiện theo giấy phép có thời hạn số 53 đã được cấp và gia hạn trước đó.

Riêng việc yêu cầu chủ dự án khôi phục hiện trạng phần đất đã san lấp theo giấy phép, Sở Xây dựng chưa triển khai với lý do chờ quy hoạch mới của TP Gia Nghĩa.

“Nếu phần đất mà chủ dự án đã san lấp phù hợp với quy hoạch, Sở sẽ hướng dẫn điều chỉnh, hoàn tất thủ tục để cấp phép chính thức. Sở cũng đang làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc cấp giấy phép số 53 không đúng quy định mà Thanh tra tỉnh đã kết luận”, lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Nông nói.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zingnews.vn