Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xác minh 13.600 người kê khai tài sản, chỉ một người không trung thực

9 tháng đầu năm 2021, số người được xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập gần 13.600 người nhưng số người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực chỉ có một người.

Theo thông tin báo chí mới nhất của Thanh tra Chính phủ, 9 tháng đầu năm 2021, toàn ngành đã triển khai gần 5.300 cuộc thanh tra hành chính và 140.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế 45.665 tỷ đồng, 6.878 ha đất; trong đó kiến nghị thu hồi 11.494 tỷ đồng và 3.378 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 34.171 tỷ đồng, 3.499 ha đất...

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương, Thanh tra Chính phủ đang phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Trước mắt đã giao Ban Tiếp công dân Trung ương chủ động kiểm tra, rà soát, qua đó có 74 vụ việc và một đoàn đông người cần phối hợp, xử lý, dự kiến giao các cục địa bàn rà soát, tham mưu, phối hợp xử lý.

 Trụ sở Thanh tra Chính phủ.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước gần 41 tỷ đồng, 44 ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 102 tỷ đồng, 12,4 ha đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 28 tổ chức, 1.321 cá nhân; kiến nghị xử lý 405 người và chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 15 vụ, 19 đối tượng.

Các bộ ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội. Tiến hành kiểm tra trên 5.700 cơ quan, tổ chức, đơn vị, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 115 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Thanh tra Chính phủ cho biết số người đã kê khai tài sản, thu nhập trong kỳ là 542.111 người. Số người được xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập gần 13.600 người, số người bị kỷ luật do kê khai tài sản, thu nhập không trung thực là một người.

20 trường hợp người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, đã xử lý kỷ luật 11 người.

"Qua hoạt động kiểm tra nội bộ, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo phát hiện 30 vụ việc, 55 người tham nhũng và liên quan đến tham nhũng"- báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho hay.

Từ nay tới cuối năm 2021, Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ tập trung kết thúc các cuộc thanh tra đã triển khai theo đúng thời gian quy định; khẩn trương ban hành kết luận các cuộc thanh tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp; các cuộc thanh tra đột xuất (nếu có) do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và Thủ tướng Chính phủ, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp yêu cầu, chỉ đạo.

Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trước mắt, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc này. Thanh tra Chính phủ cũng sẽ chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết…

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí