Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Miền Bắc sắp đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm

Dự báo, khoảng ngày 7 đến 8-11, miền Bắc đón đợt không khí lạnh rất mạnh gây mưa dông, sau đó chuyển nắng hanh. Khả năng cao đây sẽ là đợt rét sâu nhất từ đầu năm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo tình trạng mưa lạnh ở miền Bắc sẽ duy trì đến hết ngày 3-11. Từ ngày 4 đến 6-11, miền Bắc trời nắng ráo, nhiệt độ ngày tăng lên trên 25 độ.

Đến khoảng ngày 7 và 8-11, một đợt gió mùa đông bắc mạnh có khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa dông và làm cho các tỉnh Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra rét diện rộng, với nhiệt độ trung bình ngày thấp dưới 20 độ. Đợt rét này sẽ là đợt rét diện rộng và rét sâu nhất từ đầu năm tới giờ.

"Tuy nhiên đây sẽ là một đợt rét khô, với kiểu thời tiết trời nắng ban ngày và rét sâu về đêm. Tháng 10 hằng năm là giai đoạn chuyển mùa với kiểu thời tiết nắng mưa thất thường. Đến cuối tháng 10 và đầu tháng 11 hằng năm miền Bắc thường trong giai đoạn nắng hanh, độ ẩm trong không khí thấp do khối không khí lạnh đã bắt đầu chi phối thời tiết miền Bắc" - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định.

Lý giải về thời tiết mưa lạnh kéo dài trong những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết khối không khí lạnh này không đi xuống sâu phía Nam như thường thấy mà lại lệch đông, tạo ra đới gió đông nam mang hơi ẩm từ vịnh Bắc Bộ vào đất liền.

Chính vì vậy, miền Bắc liên tục có mưa, mưa rào, mưa nhỏ đan xen, mưa cộng với không khí lạnh đã làm cho nền nhiệt các tỉnh Bắc Bộ cũng như các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh giảm xuống đáng kể, với mức nhiệt trung bình ngày trong khoảng từ ngày 28-10 tới hôm nay phổ biến chỉ khoảng 21-23 độ ở vùng đồng bằng, 19-21 độ ở khu vực vùng núi. Trời rét ở vùng núi và lạnh ở vùng đồng bằng.

Theo thống kê chuỗi số liệu khoảng 50 năm gần đây, thời tiết trở lạnh trong những ngày cuối tháng 10 thì hầu như năm nào cũng xảy ra, thậm chí còn có năm ở mức trời rét.

Tuy nhiên thời tiết kiểu có mưa liên tục từ 3-5 ngày cuối tháng 10 và nhiệt độ trung bình ngày từ 20-22 độ như năm 2021 thì không phải năm nào cũng có.

Theo thống kê tại Trạm khí tượng Hà Đông từ năm 1981 đến nay, lần gần nhất có mưa liên tục trong 3 tới 5 ngày và nhiệt độ trung bình ngày ở ngưỡng trời lạnh xảy ra vào tháng 10-2001, cách đây đúng 20 năm.

Ngoài ra, trong các tháng 10 của các năm 1985, 1986, 1988, 1993 cũng có kiểu thời tiết tương tự, có mưa liên tục và nhiệt độ trung bình ngày phổ biến từ 20-22 độ, thậm chí năm 1988 nhiệt độ trung bình ngày còn ở mức 17-19 độ (trời rét).

Như vậy có thể đánh giá sơ bộ trong thời gian từ năm 1990 trở về trước kiểu thời tiết này tần suất xảy ra nhiều hơn, nhưng trong những năm gần đây tần suất xảy ra có xu thế thưa hơn.

Tác giả: Chí Tụệ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ