Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: 1 tháng, hơn 27.000 người về từ các tỉnh phía Nam, phát hiện 379 ca COVID-19

Làn sóng dịch từ đầu tháng 10 trên địa bàn Nghệ An đến nay rất phức tạp, nhiều ca bệnh không xác định được nguồn lây.

Ngày 1/11, Sở Y tế Nghệ An vừa có công văn yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 khi địa bàn liên tiếp xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng và ca mắc là những công dân từ phía Nam trở về.

 TP Vinh hiện có nhiều ổ dịch không rõ nguồn lây.

Ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, công tác chống dịch trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn. Bởi, Nghệ An dân số đông, số lượng con em hồi hương tránh dịch rất lớn. Trong khi các khu cách ly tập trung cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu. Tỷ lệ tiêm vaccine trên địa bàn đang rất thấp. Đặc biệt, làn sóng dịch từ đầu tháng 10 đến nay rất phức tạp, nhiều ca không xác định được nguồn lây.

Các ca mắc ngoài cộng đồng liên tiếp xuất hiện ở TP Vinh, huyện Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu… Riêng công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương tính từ ngày 1/10 có hơn 27.000 người, phát hiện 379 ca dương tính (376 ca nhiễm mới, 3 ca tái dương tính). Trong đó, số người tiêm vaccine 2 mũi dương tính với SARS-CoV-2 là hơn 50 người.

 Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo công tác dập dịch tại huyện Quỳnh Lưu khi tại đây xuất hiện các ca mắc cộng đồng.

Đặc biệt, tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ dịch lan rộng. Cụ thể, ca mắc ở xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương. Bệnh nhân (BN) về từ TP HCM đến huyện Đô Lương ngày 21/10 được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho kết quả âm tính. Ngày 23/10, BN được lấy mẫu gộp làm xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ. Ngày 24/10, BN được lấy mẫu gửi CDC cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. BN đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19.

Liên quan đến ca mắc này, ông Phan Thành Đồng – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết, cơ quan chức năng đã truy vết được gần 40 F1. Việc có nhiều F1 liên quan đến BN này là vì chồng của BN vừa phát hiện bị ung thư nên nhiều người thân, hàng xóm sang thăm hỏi và có tiếp xúc với BN.

 Lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho các công dân về từ tỉnh Bình Dương tại huyện miền núi Quế Phong ngày 1/11.

Để sớm khống chế dịch bệnh, tránh lây lan ra diện rộng, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương, điều tra, truy vết triệt để những F1 để lấy mẫu, cách ly kịp thời, tránh lây lan dịch ra diện rộng, đồng thời truy vết kỹ để tìm được nguồn lây. Nghiên cứu, linh hoạt mở rộng thêm các khu phong tỏa, cách ly phù hợp với tình hình dịch.

Chủ động "4 tại chỗ", thường xuyên bổ sung kịch bản chống dịch phù hợp, thường xuyên cập nhật cấp độ dịch của các địa phương để từ đó áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp và quyết định các hoạt động trên địa bàn.

Quản lý tốt di biến động dân cư; phát huy vai trò của người dân và các Tổ COVID cộng đồng, tổ tự quản và sự chỉ đạo, giám sát của chính quyền và các đoàn thể. Tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm miễn phí theo định kỳ. Đặc biệt quan tâm tuyên truyền để người dân chủ động tham gia "sàng lọc" COVID-19. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu cách ly, phong tỏa và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Tổ chức tiêm phòng COVID -19 đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả.

Tác giả: V. Đồng

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống