Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giảm gần 20kg, tăng cường tiếp xúc công chúng

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) mới đây đã sử dụng một số phần mềm công nghệ cao nhằm tìm ra những lý do giải thích cho sự cải thiện tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian qua

 Ông Kim Jong-un trong buổi lễ kỷ niệm 76 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: The Guardian.

Trong phiên họp kín của Quốc hội Hàn Quốc diễn ra ngày hôm qua (28/10), NIS cho biết cơ quan này đã sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo, phân tích video có độ phân giải siêu cao cùng một số phương pháp khác nhằm đưa ra những đánh giá cụ thể về tình trạng sức khỏe hiện tại của ông Kim Jong-un.

Báo cáo mới đây của NIS cho thấy cân nặng của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã giảm khoảng 20kg (từ 140 xuống còn 120kg) so với lần phân tích gần nhất, đồng thời số ngày tham gia các hoạt động trước công chúng trong nước kể từ đầu năm của ông là 70 ngày, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, NIS đã công bố chiều cao thực tế của ông Kim Jong-un ở vào khoảng xấp xỉ 170cm, theo những phân tích bằng công nghệ cao của cơ quan này.

Một số quan sát viên về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên cũng nhận định ông Kim Jong-un không gặp bất cứ vấn đề gì đáng kể về sức khỏe dựa trên những đoạn video ghi lại các buổi tiếp xúc công chúng và việc giảm cân chỉ đơn thuần là thành quả trong nỗ lực cải thiện vóc dáng đến từ nhà lãnh đạo tối cao của quốc gia này.

Được biết, tình trạng sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên nhận được nhiều sự chú ý của các quan sát viên quốc tế trong vài tháng trở lại đây sau khi các bức ảnh và video được đăng tải trên các phương tiện truyền thông nhà nước cho thấy ông Kim Jong-un đã gầy đi trông thấy và giới phân tích đã đặt ra nhiều giả thuyết khác nhau về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo này.

Ở một diễn biến khác, một số nguồn thạo tin từ NIS cho biết Triều Tiên đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp hạn chế tại biên giới liên quan đến đại dịch COVID-19 nhằm mở đường cho việc tiếp nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đã và đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền.

Mặc dù vậy, giới chức tại Triều Tiên vẫn không cho thấy sự khẩn trương trong việc tiếp cận với vắc xin COVID-19 khi nước này vẫn chưa ghi nhận bất cứ ca dương tính với virus SARS-CoV-2 bất chấp những dấu hỏi về độ tin cậy của số liệu nói trên đến từ các chuyên gia trên thế giới.

Tác giả: Việt Long

Nguồn tin: Báo Tiền Phong