Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ trưởng Tài chính tiết lộ về gói hỗ trợ lãi suất chục nghìn tỷ cho DN

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ một số dự kiến bước đầu liên quan đến gói kích cầu.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trong cuộc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (ảnh: Trần Thường).

Theo kế hoạch, ngày mai (29/10), Quốc hội sẽ thảo luận về dự kiến kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (28/10), ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, theo Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, bội chi giai đoạn 5 năm tới là 3,7%.

Tuy nhiên do trong giai đoạn hiện nay cần đưa ra gói kích cầu hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nên theo người đứng đầu Bộ trưởng Tài chính, sẽ phải chấp nhận bội chi tăng lên. Còn sau đó khi nền kinh tế đi vào ổn định, phát triển thì giảm tỷ lệ bội chi.

Cũng theo ông Phớc, Bộ Tài chính đang tính toán gói kích cầu, kích thích kinh tế theo hướng đề xuất đưa ra một số chính sách tài khóa. Cụ thể như gói kích cầu như là hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp ở một số ngành nghề nhất định và một số công trình trọng điểm, có thể từ 10.000 đến 20.000 tỷ đồng… "Tổng các gói vẫn đang thiết kế nên chưa có số lượng cụ thể, còn cơ quan tham mưu đưa ra nhiều phương án để trình các cấp", ông Phớc thông tin.

Đồng thời, để tăng thu cho ngân sách, Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết thời gian tới sẽ tập trung vào tăng thu trên nền tảng số, tức là tập trung vào mảng còn dư địa như bán hàng online, các nền tảng xuyên biên giới…

Gắn với đó theo ông Hồ Đức Phớc, sẽ đẩy mạnh các hoạt động chống chuyển giá trốn thuế. Thực hiện thắt chặt chi tiêu, như giảm 10% chi thường xuyên, tiết kiệm 5% chi công tác phí, hội nghị.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội - ông Nguyễn Phú Cường cũng cho biết, Chính phủ đang xây dựng chương trình tổng thể về phục hồi kinh tế với các gói kích thích, hỗ trợ nền kinh tế để tới đây trình ra Quốc hội.

 Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội (ảnh: Trần Thường).

Ông Cường lưu ý các gói chính sách, kích thích kinh tế mà Chính phủ xây dựng phải đủ lớn để phục hồi nền kinh tế. Các gói kích thích kinh tế phải vừa liên quan chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ. Biện pháp triển khai thực hiện gắn với tình hình hiện nay.

"Gói chính sách cần phục vụ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để ứng phó với tình hình dịch bệnh, như việc trợ cấp, sản xuất, tiêu dùng, hỗ trợ công nhân" - ông Cường nói thêm, từ thực tiễn các gói chính sách vừa qua khi thực hiện có những điều kiện ràng buộc khi triển khai gây khó thực hiện.

Trước đó ông Cường cũng cho biết gói kích thích, phục hồi kinh tế cần hướng tới tổng cung tổng cầu. Chính sách tài khóa phải tìm giải pháp để chi phí đầu vào của doanh nghiệp giảm xuống, kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên cụ thể ở những lĩnh vực nào thì cần tính toán.

Theo ông Cường, chi phí đầu vào của doanh nghiệp hiện nhiều khâu từ nguyên vật liệu đến thành phẩm. Tập trung ở khâu nào để hỗ trợ được sẽ tính toán một cách tổng thể.

Vấn đề này ông Cường cho biết, nằm trong gói kích thích và phục hồi kinh tế lớn mà Chính phủ đang nghiên cứu xem xét. Tới đây sẽ có những giải pháp tổng thể. Khi Chính phủ xây dựng xong Ủy ban sẽ thẩm định.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí