Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lãnh đạo Đài Loan tiết lộ thông tin bất ngờ, chưa từng có trong 40 năm qua

Bà Thái Anh Văn là lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan trong 40 năm qua thừa nhận có quân Mỹ đồn trú tại đảo này.

Trong cuộc phỏng vấn với biên tập viên Will Ripley của đài CNN, bà Thái cho biết: “Mối đe dọa từ Trung Quốc đại lục (với Đài Loan - PV) không ngừng tăng cao”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh, Đài Bắc sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai bên sẽ cùng ngồi lại và hóa giải những khác biệt. Mục tiêu chung là sắp xếp để hai bên cùng tồn tại hòa bình.

Trước câu hỏi của biên tập viên Ripley về chính xác có bao nhiêu lính Mỹ đang đồn trú tại Đài Loan, bà Thái chỉ cho biết, “không nhiều như mọi người nghĩ”.

 Nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Trang Taiwan News dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, số lượng quân nhân Mỹ chính thức được triển khai tới Đài Loan đã tăng từ 18 (trong năm 2018) lên 32 (trong năm 2021).

Trước đó, ngày 7/10, tờ Wall Street Journal cũng dẫn lời quan chức Mỹ cho biết, hiện tại có hơn 20 lính đặc nhiệm và một số lính hậu cần của Mỹ đang đồn trú tại Đài Loan, huấn luyện các lực lượng phòng vệ trên đảo.

Khi được hỏi về mức độ sẵn sàng chiến đấu của Đài Loan hiện tại, bà Thái cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực để tăng cường sức mạnh trên mọi mặt từ năng lực quân sự cho đến sự ủng hộ của quốc tế”.

Dù thừa nhận căng thẳng hiện nay tại Eo biển Đài Loan là thách thức lớn nhất với Đài Bắc nhưng bà Thái khẳng định, Đài Loan không hoảng loạn, lo lắng vì chúng tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn trong quá khứ.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông