Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thiếu nữ dùng ảnh "nóng" vay tiền: Bị ép đến mức "sống không bằng chết"

Bạn đọc cho rằng, đây là kiểu cho vay nặng lãi ác độc nhất mà chỉ có những kẻ cho vay "máu lạnh" mới làm được, và những nạn nhân chỉ ở bước đường cùng mới chấp nhận.

Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa khám phá vụ án và khởi tố nhóm cho vay nặng lãi bằng thỏa thuận ép buộc thế chấp ảnh chụp, clip quay cảnh khỏa thân, đường link tài khoản facebook, zalo của nạn nhân với cam kết nếu không trả được nợ vay sẽ bị gửi những thứ nhạy cảm ấy cho người thân, hoặc tung lên mạng xã hội.

Cơ quan công an đã mở rộng điều tra, phát hiện danh sách gần 1.000 khách hàng vay tiền với "tài sản thế chấp" là ảnh khiêu dâm của ổ nhóm này. 

 

Khủng khiếp và man rợ: Kiếm tiền trên nhân phẩm của cả ngàn cô gái!

Thực tế kiểu cho vay này đã hình thành từ rất lâu, nhưng nếu cơ quan công an không triệt phá hoạt động bán dâm của một nạn nhân thì rất khó có thể phát hiện, xử lý được những kẻ phạm tội. Bởi bằng cách thức này, việc khống chế nạn nhân khá dễ dàng và hành vi phạm tội rất khó bị phát hiện vì tính chất, thủ đoạn và cách thức thực hiện tội phạm, che giấu tội phạm của những kẻ phạm tội rất tinh vi.

Tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên lực lượng công an phát hiện ra hình thức cho vay nặng lãi yêu cầu người vay tiền thế chấp ảnh/clip nóng. Thế nhưng, tại Trung Quốc từ năm 2016 đã "nở rộ" trào lưu mượn tiền và vật thế chấp chính là những bức ảnh, những đoạn video cho thấy cơ thể không mảnh vải che thân của họ. 

Theo đó, những cô gái trẻ gặp khó khăn về tài chính muốn vay một khoản tiền để tiêu xài hay làm việc gì đó, họ có thể dễ dàng mượn được qua mạng internet. Có hàng loạt dịch vụ ngầm cho nữ sinh, gái trẻ vay mượn tài chính được mở ra ở trên mạng. Dù là số tiền vài triệu cho tới vài trăm triệu đồng, các thiếu nữ đều có thể mượn được.

Các cô gái sẽ tìm đến những nơi cho vay tiền trên mạng, trao đổi hay thỏa thuận số tiền cần mượn. Tùy thuộc vào khoản tiền vay mượn mà điều kiện thế chấp cũng khác nhau.

Nếu nữ sinh chỉ dùng ảnh chụp vòng một để trần để thế chấp thì họ chỉ có thể mượn vài nghìn nhân dân tệ. Nếu dùng ảnh trút hết xiêm y toàn bộ cơ thể, các cô gái sẽ mượn được nhiều hơn.

 Truyền thông Trung Quốc cho hay, sợ bị phát tán hình ảnh, các nữ sinh bắt buộc phải vắt óc nghĩ cách kiếm tiền trả lãi, trả nợ. Số đông những nữ sinh này đã rơi vào con đường bán thân, làm gái gọi... để kiếm được tiền.

Nếu nữ sinh thế chấp bằng video cận cảnh, sinh động thì họ có thể mượn được khoản tiền lên đến hàng chục nghìn nhân dân tệ (hàng trăm triệu đồng).

Tùy vào cả mức độ tạo dáng, mức độ gợi tình mà các nữ sinh thực hiện trong các hình ảnh đem thế chấp (như nữ sinh quay lại cảnh tắm hay cảnh giường chiếu của mình...) mà họ vay được khoản tiền ít hay nhiều.

Các cô gái có thể vay tiền nhiều lần. Mỗi lần mượn tiền, họ phải dùng những hình ảnh khác nhau để thế chấp. Nếu khoản cũ chưa trả được thì số tiền vay mượn mới của họ sẽ được cộng dồn vào và các cô gái sẽ phải thế chấp bằng hình ảnh hay video có mức độ hở hang, gợi cảm nhiều hơn trước đó.

Một nữ sinh khác tên Lin Xiao (ở tỉnh Giang Tô) đã 2 lần dùng ảnh khiêu gợi để thế chấp và mượn được khoản tiền 120.000 nhân dân tệ (hơn 431 triệu đồng). Khi thực hiện chụp, quay video ảnh nóng, các cô gái phải ghi lại cả gương mặt của họ và hình ảnh thẻ sinh viên hay chứng minh thư nhân dân.

Các nữ sinh sẽ gửi chúng cùng với số tài khoản của mình cho nơi cung cấp dịch vụ. Người cho vay sẽ chuyển khoản tiền theo thỏa thuận vào tài khoản của các cô gái. Chủ nợ cảnh báo nếu khách hàng không trả tiền đúng hạn thì những bức hình này sẽ được công khai trên mạng.

Truyền thông địa phương rò rỉ, có hàng nghìn nữ sinh viên, nữ sinh trung học vay mượn tiền theo cách này. Trong đó, rất nhiều cô gái sẵn sàng vay mượn tiền chỉ để mua điện thoại thông minh dòng cao cấp, đắt tiền.

Nhiều cô gái khác thì vay mượn tiền để tiêu xài, ăn chơi phung phí. Mặc dù chịu mức lãi suất cắt cổ, lên đến 30%/tuần, nhưng nhiều nữ sinh vẫn bất chấp vay mượn.

Sợ bị phát tán hình ảnh, các nữ sinh bắt buộc phải vắt óc nghĩ cách kiếm tiền trả lãi, trả nợ. Số đông những nữ sinh này đã rơi vào con đường bán thân, làm gái gọi... để kiếm được tiền.

Nhiều cô gái cho hay, khi họ không có tiền trả, những nơi cung cấp dịch vụ vay nặng lãi qua mạng này gọi tới và gợi ý cho họ cách làm việc này việc kia để có tiền. Không ít cô gái phải làm chuyện ấy với chính người cho vay để được giảm bớt hay miễn không phải trả tiền lãi của một tháng.

 Bạn đọc cho rằng, đây là kiểu cho vay nặng lãi ác độc, tàn khốc nhất mà chỉ có những kẻ máu lạnh, mất hết tính người mới làm được với đồng loại (Ảnh: Công an cung cấp).

Thế chấp cả clip nóng để vay tiền, giới trẻ đang nghĩ gì?

Bình luận về vấn đề này, bạn đọc Hải Đăng cho rằng: "Đây là kiểu cho vay nặng lãi ác độc, tàn khốc nhất mà chỉ có những kẻ máu lạnh, mất hết tính người mới làm được với đồng loại, là những nạn nhân chỉ ở bước đường cùng mới chấp nhận.

Họ đều là những cô gái trẻ trong bước đường cùng đã vay từ vài triệu đến vài chục triệu với lãi suất cắt cổ tính theo ngày, có trường hợp cả triệu đồng/ngày. Hầu hết nạn nhân khi đã sa vào bẫy vay nặng lãi của tín dụng đen với lãi suất tính theo ngày cắt cổ như vậy nên không trả nổi. Những hình ảnh, video khỏa thân thế chấp bị tung lên mạng để làm áp lực. Với kiểu áp lực tàn độc này những nạn nhân đã phải sống dở, chết dở hoặc sống không bằng chết.

Theo tôi, các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính phải tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn của hoạt động cho vay từ đó có chính sách hỗ trợ phù hợp cho người lao động được tiếp cận nguồn vốn vay linh hoạt, nhanh chóng thông qua sự kết hợp xét duyệt điều kiện vay giữa chính quyền địa phương và các tổ chức tín dụng, quỹ về chính sách hỗ trợ người lao động tự kinh doanh, các quỹ từ ngân hàng chính sách xã hội để từng bước xóa bỏ những loại hình cho vay biến tướng như thế này... Có nên chăng pháp luật từ chối việc bảo hộ cho vay, mượn cá nhân không thông qua tổ chức tín dụng do ngân hàng nhà nước quản lý và có thể xử phạt thật nặng đối với các bên cho vay và người vay nếu được phát hiện qua nguồn tin trình báo của người dân".

Thạc sỹ Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) cho rằng, đây là hành vi hết sức nguy hiểm cho xã hội, bởi không chỉ đơn giản là hành vi cho vay nặng lãi mà còn xâm phạm nghiêm trọng bí mật, đời tư cá nhân, danh dự, nhân phẩm của người khác. Mặt khác, đây còn là hành vi trái thuần phong mỹ tục, đạo đức, văn hóa của dân tộc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình ảnh, nhân phẩm, danh dự của người phụ nữ.

Ngoài ra, nguy cơ phát sinh từ hành vi này đã/sẽ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật khác như bán dâm, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, tội phạm khác. Bởi lẽ nạn nhân bị khống chế thường không chỉ phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ mà có thể bị các đối tượng lợi dụng, ép buộc họ phải thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, cuối cùng là đi vào con đường phạm tội.

Do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt để điều tra, xử lý triệt để, dứt điểm đối với loại tội phạm nguy hiểm này. Điều này không chỉ ngăn chặn tội phạm cho vay nặng lãi mà còn xử lý nghiêm tình trạng xâm phạm đời tư cá nhân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của phụ nữ, trẻ em gái. 

Có ý kiến trái chiều cho rằng: "Cũng cần xem lại những người đi vay này. Chỉ có vay ăn xài thì mới dám thế chấp bằng hình ảnh như thế chứ. Trường hợp bị phát hiện như báo đã đăng, đã vay từ đầu tháng 5 đến nay đã vay 7 lần, tổng cộng 163 triệu đồng cũng không phải vừa đâu. Biết là vay nặng lãi và khống chế bằng ảnh khỏa thân thì phải như thế nào mới dám vay chứ. Người bình thường vay nặng lãi đã sợ đằng này...".

Tuy nhiên, ý kiến này cũng vấp phải sự phản đối của nhiều bạn đọc bởi: "Người ta có khổ mới chấp nhận vay với hình thức như thế, đừng đánh giá người ta như vậy, chẳng ai không khổ mà lại đi vay tiền đâu trừ những trường hợp cá biệt thì không cần phải nói đến làm gì. Phải nói hình thức cho vay nặng lãi nó trông giống như con đỉa hút máu người, đã bám vào được rồi là bám mãi…".

Tác giả: Khả Vân 

Nguồn tin: Báo Dân trí