Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc đưa vũ khí đặc biệt lên Tân Cương, sẵn sàng đối phó kẻ thù nguy hiểm

Lực lượng biên phòng Trung Quốc đồn trú ở Tân Cương vừa được trang bị thêm một loại phương tiện cơ giới đặc biệt khi mùa đông sắp tới để sẵn sàng đối phó với kẻ thù.

Theo Hoàn Cầu thời báo, Bộ chỉ huy quân sự Tân Cương, thuộc Chiến khu Tây bộ, Trung Quốc vừa được trang bị thêm các dòng xe địa hình mới nhằm đảm bảo hỗ trợ hậu cần cho các đơn vị biên phòng đóng quân dọc theo biên giới giáp với Ấn Độ khi mùa đông đang đến gần.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới Trung Quốc - Ấn Độ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi các cuộc đàm phán quân sự không đạt được bất cứ bước tiến nào.

Quân đội Trung Quốc cho biết, lý do họ phải triển khai thêm các phương tiện cơ giới mới lên Tân Cương là nhằm đáp ứng nhu cầu hậu cần cho các đơn vị biên phòng đóng quân ở các vùng cao nguyên, vốn có thời tiết khắc nghiệt, điều kiện giao thông hạn chế. Hầu hết các loại phương tiện vận tải thông thường đều không thể hoạt động ở khu vực này.

 Hình ảnh mẫu phương tiện vượt địa hình vừa được quân đội Trung Quốc triển khai lên vùng biên giới ở Tân Cương. (Ảnh: Quân đội Trung Quốc)

Nếu quá trình hỗ trợ hậu cần bị gián đoạn trong mùa đông, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức chiến đấu của binh sĩ Trung Quốc tại các điểm nóng biên giới phía Tây nước này.

Cũng theo quân đội Trung Quốc, sau một số thử nghiệm trên thực địa, mẫu xe địa hình mới cho thấy nó hoạt động hiệu quả ở các vùng cao nguyên Tân Cương. Bản thân dòng xe này đã trải qua nhiều lần cải tiến để đáp ứng được yêu cầu do quân đội Trung Quốc đưa ra. Ví dụ như bánh xích của xe được làm bằng vật liệu tổng hợp thay vì kim loại giúp làm giảm trọng lượng của phương tiện, hạn chế gây hư hại cho mặt đường và cơ động hơn.

Phương tiện này có thể di chuyển cơ động ở các địa hình phức tạp như bờ sông cạn, sa mạc, núi và tuyết ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu, đồng thời cung cấp hỗ trợ đáng tin cậy cho việc hỗ trợ hậu cần cho các tiền đồn trên biên giới.

Tuy nhiên, phía quân đội Trung Quốc lại không tiết lộ thông tin cụ thể về mẫu phương tiện này.

Từ một số hình ảnh do Hoàn cầu thời báo đăng tải cho thấy phương tiện vượt địa hình mới của quân đội Trung Quốc có thiết kế khá tương đồng với các mẫu xe vượt địa hình hai thân sử dụng khung gầm bánh xích đang được quân đội một số nước sử dụng, như Ruslan của Nga, BvS 10 (Anh), Bronco (Singapore), Sisu Nasu (Phần Lan) và Bandvagn 206 (Thụy Điển).

 Mẫu xe vượt địa hình Bandvagn 206 của quân đội Thụy Điển. (Ảnh: Swedish Army)

"Hỗ trợ hậu cần là rất quan trọng đối với quân đội, đặc biệt là tại các khu vực có môi trường tự nhiên phức tạp. Một phương tiện được thiết kế có thể chạy trên mọi địa hình sẽ phục vụ tốt mục đích này và cho phép quân đội luôn sẵn sàng chiến đấu 100%", một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói với Hoàn Cầu thời báo hôm 25/10.

Theo báo cáo của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), một số đơn vị của quân đội Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng loại phương tiện này từ tháng 1, nhưng không được tiết lộ vào thời điểm đó nó có được biên chế cho Bộ chỉ huy quân sự Tân Cương hay không .

Theo CCTV, phương tiện chạy mọi địa hình mới có thể hoạt động ở vùng núi có độ cao lên đến 5.000m, động cơ mạnh mẽ giúp nó dễ dàng vượt dốc 35 độ, số lượng hàng hóa mỗi xe có thể mang theo là 1,5 tấn.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: Báo VTC News