Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những dưỡng chất giúp hạn chế rụng tóc ở chị em phụ nữ

Rụng tóc, hói đầu, tóc bạc... thường được xem là những dấu hiệu tuổi tác. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người trẻ phải đối mặt với tình trạng này. Mặc dù không gây ra những rủi ro nghiêm trọng với sức khỏe nhưng chứng rụng tóc sớm, hói đầu khiến người tự ti trong giao tiếp, mất đi vẻ trẻ trung ở ngoại hình. Nguyên nhân của hiện tượng trên là do cơ thể bạn đang thiếu những chất này, hãy nhanh chóng bổ sung để cải thiện.

 (Ảnh minh họa)

Vitamin

Theo thống kê lâm sàng cho thấy, phụ nữ thiếu vitamin chủ yếu ở những người mắc chứng kén ăn hoặc ăn kiêng để giảm cân quá mức.

Thành mạch máu trong cơ thể luôn cần vitamin để hoạt hóa, đồng thời cũng là dưỡng chất mà chân tóc có thể hấp thu từ trong máu. Vì vậy, một khi bạn bị thiếu vitamin sẽ khiến tóc khô vàng, dễ gãy rụng. Hãy bổ sung vitamin từ trái cây, đặc biệt là táo và cam.

Sắt

Cơ thể thiếu nguyên tố sắt cũng có thể gây ra tình trạng rụng tóc ở nữ giới. Sắt là nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng đối với hàm lượng oxi trong máu. Một số người quá kén ăn, cộng thêm chu kỳ kinh nguyệt mất một lượng máu nhất định nên rất dễ bị thiếu sắt và gây rụng tóc. Táo tàu và gan động vật là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

 

Protein

Thành phần chủ yếu của tóc chính là Protein. Nhiều chị em giảm cân với phương pháp khắt khe trong ăn uống gây tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng, bao gồm cả Protein. Rụng tóc nhiều ở nữ thường có liên quan đến yếu tố này. Bạn có thể bổ sung Protein từ các loại đậu, sữa, thịt nạc …

Ngoài việc thiếu các dưỡng chất trên còn lý do khác dẫn đến hói đầu, rụng tóc sớm là do di truyền. Nếu trong gia đình có người bị hói đầu thì thế hệ sau sẽ có nguy cơ cao bị rụng tóc sớm dẫn đến tình trạng giống như cha mẹ mình.

Mặt khác, những người thường xuyên làm việc căng thẳng, thức khuya dễ mắc phải tình trạng hói đầu. Vì khi bạn bị căng thẳng nặng, trong cơ thể sẽ sản sinh ra các hoóc-môn đặc biệt, làm rối loạn quá trình luân chuyển máu, làm chậm quá trình phát triển của tóc và làm rụng tóc.

Bên cạnh đó, lạm dụng một số loại thuốc chống suy nhược, thuốc chữa bệnh gout đều có thể làm rụng tóc một cách bất thường. Những người trẻ thường xuyên uốn, nhuộm tóc bằng các loại thuốc nhuộm, hóa chất thường sớm phải đối mặt với tình trạng tóc hư tổn, rất dễ gãy rụng.

Vậy làm thế nào để chị em cải thiện và phòng ngừa rụng tóc?

1. Có chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống ngoài bổ sung đủ các dưỡng chất tốt cho tóc như sắt, vitamin, protein thì còn phải đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Chị em cần phối hợp đa dạng các nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn để tránh mất cân bằng, gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

 

2. Thay đổi dầu gội đầu

Dầu gội cũng là yếu tố có thể gây rụng tóc. Bạn nên chọn sản phẩm uy tín với ít thành phần gây kích thích mạnh. Nếu có điều kiện, chị em nên tự làm dầu gội tại nhà bằng các loại thảo mộc để hạn chế các chất hóa học trong dầu gội trên thị trường.

3. Massage da đầu

Khi tắm gội, bạn dùng các đầu ngón tay nhẹ nhàng “cào” đều khắp da đầu để thư giãn thần kinh, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp tóc chắc khỏe và mau hồi phục. Mỗi lần nên thực hiện khoảng 15 - 20 phút để đạt hiệu quả tốt.

 (Ảnh minh họa)

4. Dùng máy sấy tóc đúng cách

Tóc ẩm dễ khiến vi khuẩn sinh sôi gây ngứa ngáy, rụng tóc thậm chí là viêm da đầu. Vì vậy sau khi gội đầu sạch sẽ và lau bằng khăn bông, chị em nên dùng máy sấy tóc để hong khô 70%, sau đó chuyển sang chế độ “thổi lạnh” để tránh gây khô tóc.

Chú ý khoảng cách máy sấy và tóc nên duy trì khoảng 20 - 30cm và không đặt máy hong khô ở một vị trí quá lâu vì có thể gây bỏng da đầu, làm yếu chân tóc và dễ rụng hơn. Ngoài ra, bạn nên hạn chế gội đầu vào buổi tối vì dễ cảm lạnh và có thể gây chứng đau đầu mãn tính.

Bên cạnh đó, các chị em cần bổ sung một số khoáng chất cho mái tóc của bạn như:

Kẽm: Đóng vai trò quan trọng khi tổng hợp protein và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Thiếu kẽm có thể là nguyên nhân làm tăng nồng độ DHT (dihydrotestosterone) và gây rụng tóc ở cả hai giới.

Sắt: Có chức năng quan trọng trong việc sản sinh hồng cầu, giúp quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến tóc được diễn ra nhịp nhàng. Thiếu sắt khiếm giảm hồng cầu và đương nhiên tóc sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Silica: Khi cơ thể không được cung cấp đủ silica sẽ dẫn đến tình trạng kém hấp thu dinh dưỡng, từ đó có những tác động xấu đến mái tóc.

Selen: Có nhiệm vụ bài tiết các kim loại nặng đồng thời chống oxy hóa giúp nang tóc tránh khỏi những tác động xấu của gốc tự do.

Sulfur: Đây là một thành phần cấu tạo keratin của tóc, có tác dụng nuôi dưỡng và giúp tóc dài nhanh hơn. Nếu thiếu nó, tóc sẽ rất lâu dài và yếu hơn bình thường.

 Nên ăn nhiều tôm để bổ sung canxi, giúp tóc chắc khỏe. (Ảnh Internet)

Canxi: Đây là dưỡng chất không chỉ tốt cho xương khớp mà cũng rất quan trọng đối với mái tóc. Những người thiếu canxi, đặc biệt là phụ nữ sau sinh sẽ rất dễ bị rụng tóc. 

Và điều đặc biệt lưu ý là các chị em cần phải chăm sóc tóc đúng cách để có mái tóc khỏe mạnh, tự tin, tràn đầy sức sống./.

Tác giả:  Thảo Hiền - An Nhiên (T/h)

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn