Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trung Quốc bắt cựu chủ tịch tập đoàn vũ khí

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc ngày 25/10 phê chuẩn việc bắt giữ ông Yin Jiaxu, cựu chủ tịch của tập đoàn vũ khí Norinco, để điều tra cáo buộc tham nhũng.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc tuyên bố quyết định bắt giữ ông Yin Jiaxu vì tình nghi ông này "nhận hối lộ và thu lợi bất chính cho người thân và bạn bè”, theo South China Morning Post.

Ông Yin từng là bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch tập đoàn China North Industries Group Corporation (Norinco) - một trong những đơn vị sản xuất vũ khí lớn nhất Trung Quốc - cho đến khi ông đột ngột nghỉ hưu vào năm 2018, ba năm trước khi ông chính thức đến tuổi nghỉ hưu theo quy định là 65 tuổi.

 Ông Yin Jiaxu từng là bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch của tập đoàn vũ khí China North Industries Group Corporation (Norinco) cho đến năm 2018. Ảnh: Weibo.

Vụ bắt giữ ông Yin diễn ra 7 tháng sau khi ông bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) tiến hành điều tra nội bộ đảng vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”.

Sau khi bị khai trừ đảng và tước bỏ mọi chức vụ, quyền lợi chính thức, ông Yin bị bàn giao cho các công tố viên vào ngày 30/9.

Trong thông báo chính thức, CCDI cáo buộc ông nhận “số tiền khổng lồ” cùng các món quà tặng, sử dụng quyền lực để mang lại lợi ích cho người khác, chuyển giao hoạt động kinh doanh của công ty cho người thân và bạn bè vì lợi ích cá nhân, “dẫn đến lợi ích quốc gia bị thiệt hại lớn".

Trước khi lên giữ vị trí quản lý hàng đầu của Norinco vào năm 2013, ông Yin có hơn 14 năm làm việc tại Changan Automobile Co - công ty con của Norinco chuyên sản xuất xe du lịch, xe tải nhỏ, xe tải thương mại và xe tải hạng nhẹ. Tại đây, ông được coi là nhân tố vực dậy công ty trước bờ vực phá sản vào năm 1998.

Tác giả: Hương Ly

Nguồn tin: zingnews.vn