Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch tỉnh yêu cầu làm rõ việc cách ly tại nhà làm lây lan dịch

Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu huyện Thanh Miện làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà đối với người từ các vùng dịch về thôn Liên Đông, xã Hồng Quang.

Ngày 24/10, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành văn bản về việc tăng cường kiểm soát người đến/về từ vùng dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, từ ngày 16/10 đến ngày 23/10 trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến người đến/về từ các địa phương đang có dịch và 3 trường hợp lây nhiễm thứ phát từ các ca nhiễm mới này.

Để kịp thời khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Chính phủ trong tình hình dịch hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát người về từ các vùng dịch cấp độ 2, độ 3 và độ 4, khi về địa phương phải khai báo ngay với Trạm y tế xã/phường/thị trấn đồng thời thông báo với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp.

 Từ ngày 16/10 đến ngày 23/10, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan đến người đến/về từ các địa phương đang có dịch. (Ảnh minh họa: Quốc Vinh).

Tăng cường hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Tổ Covid đối với việc kiểm soát dịch bệnh tại địa bàn phụ trách.

UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ những đối tượng cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tuyệt đối không để dịch bệnh lan ra ngoài cộng đồng do lỗi chủ quan.

Chỉ thực hiện tổ chức cách ly y tế tại nhà khi gia đình đó đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo qui định của Bộ Y tế. Các trường hợp không đảm bảo điều kiện thì phải tổ chức cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch theo quy định.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thanh Miện cần tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý cách ly tại nhà đối với người từ các vùng dịch về tại thôn Liên Đông, xã Hồng Quang vừa qua. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, kiên quyết không để lây nhiễm chéo trong tổ chức cách ly và không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện đánh giá các tiêu chí, cấp độ dịch, phân loại và các biện pháp chuyên môn, hành chính áp dụng với từng cấp độ dịch theo cấp huyện, cấp xã trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Giao Sở Y tế kịp thời công bố cấp độ dịch của các địa phương trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, ngày 24/10, Hải Dương có 2 ca mắc mới Covid-19, là F1 của bệnh nhân V.K.S. ở thôn Liên Đông (xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện), đã được cách ly tập trung trước đó.

Trước đó, ngày 11/10, ông S. đi bằng xe máy từ ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, về đến nhà tại Liên Đông lúc 22h ngày 13/10. Ngày 19/10, bệnh nhân được lấy mẫu gộp xét nghiệm và được yêu cầu lấy lại mẫu đơn; ngày 20/10, kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, ông V.K.S. khi về tới nhà ở thôn Liên Đông do không chấp hành nghiêm các biện pháp tự cách ly tại nhà đã đi lại, tiếp xúc một số người nên đã làm dịch bệnh lây nhiễm khiến 4 người dương tính SARS-CoV-2. Ngoài 2 ca bệnh mới ghi nhận trên, trước đó, hai ca nhiễm khác liên quan ông S. là ông V.T.T., sinh năm 1969, thôn Liên Đông, chủ tiệm tạp hóa nơi ông S. đến mua hàng hóa ngày 18/10 và anh T.V.G., sinh năm 1997 - cháu ruột bệnh nhân S.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí