Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPhone 13 Pro Max chính hãng "cháy hàng", bị thổi giá tại "chợ đen"

Lợi dụng tình trạng khan hàng, nhiều "cò lái" đã đẩy giá iPhone 13 Pro và 13 Pro Max lên vài triệu đồng so với giá niêm yết để kiếm lãi.

Ngày 22/10, các hệ thống đã đồng loạt mở bán iPhone 13 hàng chính hãng tại Việt Nam. Theo chia sẻ từ FPT Shop, chỉ trong ngày đầu mở bán dòng sản phẩm iPhone 13, hệ thống đã thu về hơn 200 tỷ đồng khi bán ra gần 5.000 máy, con số kỷ lục trong tất cả các kỳ mở bán iPhone tính đến hiện tại.

"Ngay trong đêm mở bán, hệ thống đã giao được hơn 1.000 máy tới tay của các khách hàng đặt trước. Chúng tôi cũng là hệ thống bán lẻ đã giao lượng máy iPhone 13 chính hãng nhiều nhất tại Việt Nam. Kỷ lục này là kết quả của việc phát huy tối đa vị thế đối tác hàng đầu của Apple để được ưu tiên hàng hóa trong giai đoạn mở bán, khả năng ứng biến linh hoạt theo giai đoạn bình thường mới của thị trường", ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động hệ thống FPT Shop chia sẻ.

 iPhone 13 chính hãng bị các "cò lái" thổi giá tại thị trường "chợ đen".

Ngay sau ngày đầu mở bán, nhiều mẫu máy đã rơi vào tình trạng "cháy hàng", đặc biệt là mẫu iPhone 13 Pro Max. Hiện tại, hàng loạt các hệ thống như TGDĐ, FPT Shop, CellphoneS… đều không còn hàng phiên bản này, người dùng chỉ có thể đăng ký nhận hàng trong những đợt trả máy tiếp theo.

Lợi dụng tình trạng khan hàng, không ít "cò lái" đã đẩy giá bán của những chiếc iPhone 13 hàng chính hãng lên vài triệu đồng tại thị trường "chợ đen" để kiếm lãi.

Theo khảo sát của Dân trí trên các hội nhóm mua bán điện thoại, iPhone 13 Pro Max phiên bản 128 GB hàng chính hãng đang được một số "cò lái" chào bán với giá 36 triệu đồng, cao hơn 2 triệu đồng so với mức giá niêm yết của Apple tại Việt Nam. Phiên bản 256 GB có mức giá 38,5 triệu đồng, đắt hơn 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết.

Trong khi đó, mẫu iPhone 13 Pro được bán ra với mức giá lần lượt 32,5 triệu đồng và 35,5 triệu đồng cho phiên bản 128 GB và 256 GB, đắt hơn 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết chính hãng. Mức giá trên có thể chênh lệch vài trăm nghìn đồng tùy theo từng phiên bản màu sắc.

Trên thực tế, việc "cò lái" gom hàng sau mỗi "mùa" iPhone mở bán đã diễn ra tại thị trường Việt Nam từ vài năm qua. Tuy nhiên, điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn trong năm nay bởi nguồn cung khan hiếm của iPhone 13. Những người dùng không muốn chờ đợi các đợt hàng tiếp theo sẽ buộc phải mua máy với giá cao.

Để hạn chế tình trạng này, nhiều hệ thống bán lẻ đã triển khai hình thức bán iPhone 13 mới, yêu cầu tất cả khách hàng phải bóc seal và kích hoạt bảo hành thiết bị ngay tại cửa hàng.

"Theo quy định mới của hệ thống, các sản phẩm từ Apple bắt buộc mở hộp và kích hoạt bảo hành điện tử ngay tại cửa hàng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Khách hàng cần thanh toán 100% giá trị sản phẩm trước khi mở hộp", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống TGDĐ chia sẻ.

 Tình trạng khan hàng sẽ được giải quyết vào cuối tháng 11, khi nguồn cung từ Apple ổn định hơn.

Lý giải về quy định mới này, ông Phong cho biết thêm rằng nhu cầu của người dùng đối với thế hệ iPhone 13 là rất lớn. Tuy nhiên, lượng hàng mà Apple cung cấp lại không đủ. Vì thể, để hạn chế tình trạng "cò lái" đi gom hàng và bán lại với giá cao, hệ thống đã đưa ra chính sách này nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Cũng theo chia sẻ từ các đại lý, lượng người dùng quan tâm đến iPhone 13 cao hơn hẳn so với thế hệ iPhone 12 tiền nhiệm. Dự kiến, tình trạng khan hàng sẽ được giải quyết vào cuối tháng 11, khi nguồn cung dồi dào hơn.

"Trong tháng 11 và tháng 12, nguồn cung iPhone 13 sẽ liên tục được đưa về Việt Nam, tình trạng khan hàng cũng từ đó sẽ dần cải thiện. Đặc biệt, mẫu iPhone 13 Pro Max phiên bản 128 GB sẽ được nhập về nhiều nhất, tăng khoảng 3-4 lần so với đợt hàng trong tháng 10", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS cho biết.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí