Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ trưởng Bộ Y tế: Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch sau khi xuất hiện các ổ dịch mà nguồn lây chủ yếu từ người trở về từ vùng dịch

Chiều 24-10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến kiểm điểm, đánh giá 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19".

Tăng cường giám sát người về từ vùng dịch

Nhận định về tình hình dịch hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết về cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch tại các địa bàn trọng điểm như TP HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và một số địa phương khác. Tuy nhiên, sau khi nới lỏng giãn cách, lượng người đi lại từ vùng có dịch về các địa phương rất nhiều và đã xuất hiện các ổ dịch mà nguồn lây chủ yếu từ những người trở về từ các vùng dịch.

Các tỉnh như Phú Thọ, Thanh Hóa, Nam Định hay một số địa phương ở khu vực Tây Nam Bộ đã ghi nhận nhiều ca bệnh liên quan đến người trở về từ vùng dịch. "Nguy cơ bùng phát dịch rất lớn trong thời gian tới" - Bộ trưởng lo ngại và đề nghị các địa phương phải rà soát lại, kiểm soát người về từ TP HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai để phát hiện kịp thời và triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

 Lực lượng chức năng kiểm tra chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 tại Long An. Ảnh: HÀ LONG

Ngày 24-10, nước ta ghi nhận 4.045 ca mắc Covid-19 tại 47 tỉnh, thành phố, trong đó 1.599 ca ngoài cộng đồng. Nước ta đã tiêm gần 73 triệu liều vắc-xin, hơn 21 triệu người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Nhiều địa phương bày tỏ băn khoăn về theo dõi, cách ly người trở về từ vùng dịch, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với các trường hợp này. "Người từ vùng dịch về đã đủ điều kiện theo dõi sức khỏe tại nhà, nhưng không có nghĩa là "thả lỏng" mà phải dựa vào tổ Covid cộng đồng thường xuyên kiểm tra, giám sát" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Vài nơi áp dụng cứng nhắc Nghị quyết 128

Thông tin tại hội nghị cho thấy qua 10 ngày triển khai thực hiện Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, các địa phương cơ bản đáp ứng và linh hoạt triển khai theo tinh thần thực tế của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một vài nơi áp dụng cứng nhắc.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một trong những tiêu chí phân loại cấp độ dịch là độ bao phủ vắc-xin. Hướng dẫn của Bộ Y tế đã chỉ rõ cố gắng bao phủ mũi 1 theo đúng đối tượng. Trong tháng 10 đạt bao phủ mũi 2 cho người trên 65 tuổi ở mức tối thiểu 80%; trong tháng 11 đạt mức bao phủ tương tự đối với người trên 50 tuổi.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 4800 để giảm chi phí xét nghiệm, có thể thực hiện mẫu gộp 20 trong xét nghiệm RT-PCR. Đối với các bệnh viện, chỉ xét nghiệm sàng lọc người có triệu chứng, nếu có BHYT thì BHYT thanh toán, nếu không tham gia BHYT thì ngân sách nhà nước chi trả. Không được thu tiền xét nghiệm của người bệnh.

Về việc cách ly, phong tỏa phòng chống dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các địa phương cần phong tỏa và cách ly nhỏ nhất có thể, chỉ vài nhà trong một ngõ hay một vùng nhỏ trong một xã, phường. Trong vùng phong tỏa, cách ly nhỏ cần làm xét nghiệm nhiều vòng lặp lại để dập dịch và không ảnh hưởng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế chỉ đạo địa phương và các đơn vị liên quan rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao (như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…); tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những người về từ các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch Covid-19.

 

Chương trình phục hồi kinh tế phải khả thi

Chiều 24-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ cho ý kiến về dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị tinh thần là đánh giá, dự báo tình hình phải đúng, sát thực tế, khách quan, trung thực, phải dựa trên số liệu thống kê có độ tin cậy cao. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cần tập trung trọng tâm, trọng điểm vào một số vấn đề về: những nhiệm vụ giải pháp về y tế, nhất là nâng cao năng lực y tế nói chung, trong đó đặc biệt quan tâm y tế dự phòng, y tế cơ sở, vắc-xin và các biện pháp điều trị; các vấn đề về an sinh xã hội, trong đó quan tâm đến khôi phục thị trường lao động và giảm nghèo bền vững; chương trình hỗ trợ, phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã; chương trình phát triển hạ tầng chiến lược …

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý cơ quan chủ trì tiếp thu ý kiến các đại biểu và tiếp tục tham khảo ý kiến của các cơ quan liên quan về dự thảo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, khẩn trương trình các cấp có thẩm quyền sớm nhất có thể, đặc biệt lưu ý phải bảo đảm tính hiệu quả, khả thi, tạo được sự đồng thuận cao.

Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản truyền đạt ý kiển chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ khẩn trương kiểm tra, xử lý các thông tin phản ánh về công tác phòng chống dịch Covid-19 như: hỗ trợ tiền điện, giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19, khen thưởng cho lực lượng y tế tuyến đầu, hỗ trợ người lao động quay trở lại TP HCM, Bình Dương làm việc…

Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện Báo cáo đánh giá bước đầu về kết quả thực hiện công tác phòng chống dịch; tiếp tục rà soát, kịp thời đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia phòng chống dịch. Đồng thời, hướng dẫn và tổ chức quán triệt các địa phương thực hiện nghiêm, hiệu quả Nghị quyết 128.

 

Tác giả: Ngọc Dung - Thế Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động