Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hé lộ khu đất hơn 6.300m2 giữa TPHCM liên quan tới "ông bầu" nổi danh

Khu đất rộng hàng nghìn mét vuông tại TPHCM về tay một doanh nghiệp liên quan tới ông bầu đội bóng Sài Gòn FC là thông tin đáng chú ý về đời sống doanh nhân tuần qua.

"Lão tướng" FPT bán cổ phiếu trên vùng đỉnh

Ông Bùi Quang Ngọc , Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần FPT (sinh năm 1956) là một trong 13 thành viên sáng lập FPT. Ông Ngọc cũng là lãnh đạo đầu tiên phụ trách mảng công nghệ thông tin (CNTT) của FPT.

Tuy nhiên, theo báo cáo về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ, ông Ngọc dự kiến sẽ bán ra 4,5 triệu cổ phiếu FPT. Giao dịch thành công, Phó Chủ tịch HĐQT FPT sẽ giảm số lượng cổ phiếu sở hữu từ 22,43 triệu cổ phiếu (2,47% số lượng cổ phiếu đang lưu hành), xuống còn 17,93 triệu cổ phiếu (1,98% số lượng cổ phiếu đang lưu hành).

Nguyên nhân chỉ được ông Bùi Quang Ngọc giải thích do "nhu cầu cá nhân".

Theo thị giá của FPT tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/10, ông Ngọc sẽ thu về khoảng 438 tỷ đồng.

Tham vọng đồ gia dụng tỷ đô của ông Trần Đình Long

Nhận thấy 2 vấn đề lớn đang xảy ra tại Trung Quốc, ông Trần Đình Long đã quyết định đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh vào năm 2030 và trở thành nhà sản xuất đồ gia dụng lớn nhất Việt Nam.

Trả lời Bloomberg về tham vọng trên, tỷ phú Trần Đình Long giải thích, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc đã vượt ngưỡng 10.000 USD và tình trạng thiếu điện gần đây của Trung Quốc đang gia tăng áp lực lên chi phí sản xuất. Do đó, nhiều doanh nghiệp lớn phải chuyển sản xuất sang các nước khác.

 Tỷ phú Trần Đình Long với tham vọng tỷ đô (Ảnh: Bloomberg).

Hơn nữa, "Hòa Phát có "nguồn vốn dồi dào" để mở rộng sản xuất", ông Long nói và cho biết tập đoàn nhận thấy nhu cầu cao về hàng gia dụng tại Việt Nam cũng như các thị trường khác như EU, Trung Đông và Bắc Mỹ.

Để thực hiện tham vọng, ông Long cho biết, mảng kinh doanh được Hòa Phát tập trung là các sản phẩm như máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy lọc nước và máy giặt, trong đó 50% sản lượng dành cho xuất khẩu.

Công ty "vua hàng hiệu" Hạnh Nguyễn lập kỷ lục buồn

Tiếp tục đón nhận kết quả kinh doanh ảm đạm trong quý III với mảng hàng không, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn chỉ đạt doanh thu thuần 57 tỷ đồng. Mức doanh số thấp kỷ lục trong một quý của công ty, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Sasco là hơn 1.600 tỷ đồng. Nợ phải trả chỉ hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ các khoản vay ngân hàng của công ty rất thấp, chỉ khoảng 3 tỷ đồng.

Nguồn thu chính của Sasco đến từ việc quản lý và vận hành hệ thống cửa hàng miễn thuế, bán hàng lưu niệm, nhà hàng, phòng chờ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Vì thế, khi các sân bay trên cả nước "bất động" trong giai đoạn giãn cách, doanh thu của Sasco sụt giảm nghiêm trọng.

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, người gắn liền với biệt danh "vua hàng hiệu" hiện là Chủ tịch HĐQT Sasco. Nhóm cổ đông liên quan gia đình ông Hạnh Nguyễn sở hữu 48% cổ phần Sasco còn Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm giữ 49% vốn điều lệ.

Khu đất hơn 6.300 m2 về tay doanh nghiệp liên quan ông Nguyễn Cao Trí

Đại gia Nguyễn Cao Trí (sinh năm 1970) hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Capella, một doanh nghiệp đa ngành với hoạt động dịch vụ ăn uống (F&B) là cốt lõi. Tuy nhiên, thông tin đáng chú ý tuần qua về ông Trí lại liên quan đến khu đất hơn 6.300m2 tại TPHCM.

Theo đó, báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 6 tháng đầu năm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khánh hội hé lộ, doanh nghiệp này đã thâu tóm khu đất tại địa chỉ 245/61B Hòa Bình (quận Tân Phú, TPHCM). Số tiền trả trước của khu đất cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là 115 tỷ đồng.

 Chủ tịch Tập đoàn Capella Nguyễn Cao Trí (Ảnh: VLU).

Trước đây, khu đất từng thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và kinh doanh Bất động sản Tân Phong. Sacombank đã rao bán khu đất trên trong nhiều năm với giá khởi điểm lên tới gần 400 tỷ đồng. Khu đất trên là đất cơ sở sản xuất kinh doanh, có thời hạn sử dụng lâu dài, nằm ngay trên 2 mặt tiền đường Hòa Bình, Tô Hiệu.

Đáng chú ý, Khahomex là một doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của đại gia Nguyễn Cao Trí. Ông Trí hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với các doanh nghiệp thành viên như Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land), Capella Hospitality, tham gia Saigonbank với tư cách Thành viên HĐQT.

Doanh nhân này trong những năm gần đây được biết đến nhiều hơn khi đầu tư vào giáo dục, sở hữu Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý Giáo dục Văn Lang. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng Đại học Văn Lang.

Ông Trí cũng tham gia bóng đá chuyên nghiệp, đầu tư vào Công ty Cổ phần Phát triển bóng đá Sài Gòn, đơn vị chủ quản của đội bóng Sài Gòn FC đang thi đấu ở V-League.

Tác giả: Thế Hưng (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân Trí