Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Một lập trình viên bị Facebook cấm cửa vĩnh viễn vì lý do không ngờ

Một lập trình viên người Anh đã bị Facebook cấm cửa vĩnh viễn vì xây dựng một công cụ giúp người dùng "cai nghiện" và tránh xa mạng xã hội này.

Louis Barclay, một lập trình viên người Anh, đã xây dựng "Unfollow Everything", một extension (tiện ích mở rộng) của trình duyệt Chrome, cho phép người dùng tự động gỡ theo dõi toàn bộ mọi thứ trên Facebook, bao gồm cả bạn bè, những fanpage đã nhấn "Thích" hay những nhóm Facebook đã tham gia… điều này sẽ giúp phần News Feed trên Facebook trở nên "sạch sẽ" hơn, qua đó khiến người dùng giảm thời gian sử dụng Facebook.

 Lập trình viên Louis Barclay (ảnh nhỏ) đã bị Facebook "cấm cửa" vì thiết kế một công cụ để người dùng "giảm nghiện" Facebook.

Mặc định, Facebook cho phép người dùng có thể hủy theo dõi những người bạn hoặc những fanpage… mà mình không còn muốn hứng thú tương tác. Nhưng với "Unfollow Everything", người dùng Facebook không cần phải hủy theo dõi từng người một cách thủ công, mà sẽ hủy theo dõi toàn bộ các nội dung trên Facebook.

"Unfollow Everything" chỉ hủy bỏ mọi lượt theo dõi trên Facebook để làm sạch News Feed, còn nếu người dùng muốn tương tác với một người hoặc nhóm nào đó, họ vẫn có thể tìm kiếm tên người dùng hoặc nhóm đó để truy cập trực tiếp vào trang cá nhân của họ rồi gửi tin nhắn hoặc xem những nội dung cập nhật của họ trên Facebook.

"Tôi vẫn còn nhớ cảm giác lần đầu tiên không theo dõi bất cứ thứ gì trên Facebook. Nó gần như là kỳ diệu", Louis Barclay chia sẻ. "Tôi không mất gì cả vì tôi vẫn có thể tương tác với những người bạn và nhóm yêu thích của mình bằng cách truy cập trực tiếp vào trang cá nhân của họ.

Nhưng tôi đã đạt được một sự kiểm soát đáng kinh ngạc, tôi không còn bị cám dỗ cuộn xuống liên tục trên News Feed, thời gian tôi dành cho Facebook giảm đi đáng kể. Chỉ qua một đêm, chứng nghiện Facebook của tôi đã có thể kiểm soát được".

Theo Barclay, sở dĩ anh thiết kế "Unfollow Everything" để giúp người dùng Facebook có thể sử dụng mạng xã hội này một cách có ý nghĩa hơn, để họ không bị "xoáy" vào dòng tin tức trên Facebook mà chỉ thực sự chú ý đến những ai cần quan tâm.

Tuy nhiên, Facebook lại không hề nghĩ rằng Louis Barclay có ý tốt. Facebook đã cáo buộc Barclay vi phạm chính sách của công ty, cấm lập trình viên này tham gia Facebook và Instagram mãi mãi, thậm chí còn dọa sẽ có hành động pháp lý nhằm vào anh.

Mạng xã hội này đã gửi đến cho Barclay một bức thư, yêu cầu anh xóa bỏ "Unfollow Everything" khỏi kho ứng dụng của Chrome và Barclay đã buộc phải làm theo vì không muốn rắc rối với pháp luật.

"Nếu ai đó xây dựng một công cụ giúp giảm "nghiện" Facebook, một công cụ cho phép người dùng hưởng lợi từ những tính năng tích cực của Facebook và hạn chế tiếp xúc với các tính năng tiêu cực của nó, thì Facebook sẽ phản ứng thế nào? Tôi biết câu trả lời, vì tôi đã xây dựng công cụ này và Facebook đã bóp chết nó", Louis Barclay bình luận sau khi anh bị Facebook "cấm cửa" trên mọi nền tảng của hãng.

Hiện Facebook vẫn chưa đưa ra bình luận gì về hành động "cấm cửa" Louis Barclay, nhưng theo các chuyên gia công nghệ, việc người dùng ngừng theo dõi mọi thứ trên Facebook sẽ khiến mạng xã hội này bị thiệt hại khi không thể thu thập được thói quen, các mối quan tâm của người dùng để hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp.

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí