Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bắt 3 thanh niên hack tài khoản Facebook lừa đảo hàng trăm triệu đồng

3 người ở tỉnh Quảng Trị hack tài khoản Facebook của một người Việt ở nước ngoài, sau đó lừa một phụ nữ ở Hà Tĩnh 430 triệu đồng.

 Các nghi phạm Hiếu, Nhật, Phương (từ trái sang) tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 23-10, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho hay vừa ra quyết định khởi tố Nguyễn Nhật Phương (22 tuổi), ngụ tại huyện Triệu Phong; Đỗ Chí Hiếu (30 tuổi), Trần Minh Nhật (25 tuổi) cùng ngụ tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, ngày 23-6, Phương vào hội nhóm người Việt ở nước ngoài trên mạng Facebook để tìm kiếm tài khoản của những người có nhiều lượt theo dõi và có kinh tế khá.

Phương chọn Facebook tên "Phượng Nguyễn", lập một tài khoản Facebook mới giống như một người bạn của "Phượng Nguyễn" rồi kết bạn. Sau khi được "Phượng Nguyễn" đồng ý kết bạn, Phương sử dụng Facebook mới lập nhắn tin cho "Phượng Nguyễn" xin lại số điện thoại và được người này cung cấp.

Sau một số thao tác, Phương đã hoàn toàn chiếm được quyền truy cập vào tài khoản của "Phượng Nguyễn" và đọc các nội dung tin nhắn.

Sáng ngày 24-6. Phương rủ Nhật lên một nhà nghỉ tại thị xã Quảng Trị. Tại đây Phương sử dụng tài khoản Facebook "Phượng Nguyễn" nhắn tin cho chị T.T.Đ.U. (42 tuổi, ngụ tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về việc sẽ trả nợ cho chị U. số tiền hơn 55 triệu đồng và yêu cầu chị U. đăng nhập vào một trang web để cung cấp các thông tin tài khoản ngân hàng.

Khi đã có đầy đủ các thông tin, Nhật gọi điện cho Hiếu lấy thông tin của 4 số tài khoản ngân hàng mà Hiếu mua được trước đó để cung cấp cho chị U..

Phương hướng dẫn chị U. nhấn chọn Ngân hàng BIDV và nhập mật khẩu đăng nhập, sau đó gửi mã OTP cho người này để được nhận tiền. Chị U. nhận được tin nhắn từ ứng dụng Smartbanking của Ngân hàng BIDV là tài khoản của chị U. bị trừ 2 lần liên tiếp với tổng số tiền 430 triệu đồng.

Sau khi bị chiếm đoạt tiền, chị U. gọi điện thoại cho chị Phượng ở Mỹ mới biết được tài khoản Facebook của chị Phượng đã bị chiếm.

Ngày 21-10, Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Kỳ Anh đã bắt giữ 3 nghi phạm kể trên. Bước đầu các nghi phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ