Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Cty Cừa chiếm dụng đất trái phép, Chủ tịch xã liên tục muốn “thương lượng” giúp?

Sau khi Môi trường vả Đô thị Việt Nam đăng bài về việc Cty TNHH Mậu dịch Quốc doanh Cừa chiếm dụng hàng ngàn mm2 đất trái phép của dân, thay vì kiểm tra, thì Chủ tịch UBND xã liên tục gọi điện, xuống nhà “thương lượng” thay cho nhà máy?

Ngoài ra vị Chủ tịch này còn lập biên bản: “vì đang có 1 số vướng mắc nên xã đang tạm giữ đất của bà Nguyễn Thị Sâm”??

Có hay không sự bao che, “im lặng” cho việc làm sai trái của nhà máy Cừa?

Ngày 23/9/2021, MTĐT có bài viết: “Hàng loạt sai phạm tại nhà máy sản xuất gạch ngói tuynel Cừa, Tân Kỳ”. Nội dung bài báo phản ánh về việc, tháng 3/2016, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định số 234/QĐ-UBND.ĐC cho phép Cty TNHH Mậu dịch quốc doanh Cừa (gọi tắt là Cty Cừa) thuê với diện tích 21.245,4m2 để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà máy sản xuất VLXD. Thời hạn sử dụng đất 70 năm, hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

 Đã hơn 4 tháng trôi qua kể từ khi UBND huyện Tân Kỳ thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực Đầu tư, Xây dựng và Đất đai tại dự án nhà máy gạch ngói tuynel Cừa nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận.

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo Trích lục và đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính khu đất số 57/2016/BĐĐC/VPĐK được Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An phê duyệt vào ngày 06/3/2016. Ngày 12/5/2016, Cty Cừa được giám đốc Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận QSDĐ thuộc thửa đất số 521, tờ bản đồ số 15, diện tích 21.245,4m2.

Sau khi được giao đất, hoàn thành các thủ tục, ngày 22/7/2016, Cty Cừa được cấp giấy phép xây dựng số 87GP/SXD. Tuy nhiên sau đó, Cty này đã chậm tiến độ nhiều năm, mãi đến đầu năm 2021, nhà máy mới hoàn thành, đưa vào sản xuất.

Vị trí, ranh giới, diện tích đã được nhà nước cấp rõ ràng như thế, nhưng Cty Cừa bất chấp pháp luật, xem thường quyền lợi của người khác khi ngang nhiên chiếm dụng, sử dụng hàng ngàn m2 đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Sâm (SN 1958, ngụ khối 9, TT Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ).

Đây là khu đất mà vào năm 1998, bà Sâm và chồng là ông Hoàng Anh Việt (đã mất) đến khe nước cầu xóm Thắm, xã Nghĩa Hoàn mua lại đất khai hoang của một số hộ dân để làm lò gạch ngói thủ công Cừa. Gia đình bà và một số hộ dân đã xây dựng lò, sản xuất, hìn thành làng gạch ngói Cừa an sinh trong gần 20 năm qua. Đến những năm 2016-2017, nhà nước có chủ trương dừng hoạt động các lò ngói thủ công có nguy cơ gây gây ô nhiễm môi trường, thì gia đình bà và các hộ dân mới dừng hẳn.

Sau khi nghỉ hoạt động lò ngói, đời sống gia đình bà Sâm gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân bà già yếu, con cái lại không có nghề nghiệp ổn định, chồng mất sớm nên bà không biết tìm nguồn thu nhập ở đâu. Mặc dù bà đã chấp hành chủ trương, pháp luật nhà nước trong việc đóng lò ngói nhưng vấn đề hỗ trợ, chuyển đổi nghề cho đến nay, gia đình bà và một số hộ dân vẫn…nằm trên giấy.

Nhưng điều đó cũng không khiến bà buồn phiền, bức xúc bằng việc hai thửa đất (số 154 và số 187, tờ bản đồ số 15, diện tích 2.731 m2) làm lò ngói trước đây thuộc quyền sở hữu của gia đình bà bỗng nhiên bị Cty Cừa ngang nhiên san ủi, chiếm dụng. Cty này đã xây dựng các hạng mục nhà máy trên phần diện tích được nhà nước cho thuê (21.245,4m2-pv), nhưng lại san ủi, tập kết vật liệu xây dựng, đất sét trên phần lớn diện tích của gia đình bà Nguyễn Thị Sâm quản lý. Từ đầu năm 2021 đến nay, nhà máy Cừa liên tục cho xe cộ, máy móc hoạt động ầm ầm trên khu đất lấn chiếm trái phép này.

Sau nhiều lần yêu cầu nhà máy trả lại đất nhưng không được, đầu năm 2021 bà Nguyễn Thị Sâm đã làm đơn khiếu nại gửi lên UBND xã Nghĩa Hoàn, UBND huyện Tân Kỳ và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên điều hết sức “lạ lùng” là một sự việc sai phạm rõ ràng như thế, nhưng từ UBND xã Nghĩa Hoàn, cho đến UBND huyện Tân Kỳ vẫn “loay hoay” nhiều tháng nay không xử lý được dứt điểm (?!).

Ngày 21/4/2021, đại diện UBND xã Nghĩa Hoàn gồm ông Nguyễn Đình Hưng – Chủ tịch UBND xã, ông Ứng Hồng Phong, địa chính môi trường, cùng với công an, địa chính xây dựng, đại diện xóm đã đến làm việc với bà Ngô Thị Hòa – Giám đốc Cty TNHH Mậu dịch Quốc doanh Cừa và bà Nguyễn Thị Sâm – người bị lấn chiếm đất đai.

Biên bản được lập ghi rõ: “Đề nghị công ty MDQD Cừa tạm dừng mọi hoạt động chở đất ngoài khu vực nhà máy đã được phê duyệt; trong phần đất còn đang tranh chấp. Nếu công ty không thực hiện UBND xã sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Đề nghị công ty không đổ đất trên phần đất tranh chấp của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Sâm”.

Tuy nhiên sau đó, nhà máy này vẫn bất chấp mọi quy định, tiếp tục cho xe tải, máy xúc đổ đất sét, ản ủi trên phần đất thuộc sở hữu của gia đình bà Nguyễn Thị Sâm. Mặc dù việc làm sai trái của Cty Cừa tiếp tục được tái diễn, không thực hiện như biên bản được lập nhưng cho đến nay, UBND xã Nghĩa Hoàn vẫn không có một quyết định xử phạt hay hình thức xử lý nào. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng có sự bao che, ngấm ngầm “im lặng” cho các hành động sai trái tại nhà máy gạch ngói Cừa của lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hoàn?!

Chủ tịch xã liên tục gọi điện, thay mặt Cty để “thương lượng” với dân?!

Sau khi chúng tôi đăng tải bài báo, thay vì kiểm tra hồ sơ, thực địa để xử lý dứt điểm sai phạm của nhà máy Cừa, nếu cần thiết có thể lập biên bản xử phạt, cưỡng chế thì ông Nguyễn Đình Hưng – chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn liên tục gọi điện, xuống tận nhà bà Nguyễn Thị Sâm để “thương lượng” thay cho nhà máy (?!).

Bà Nguyễn Thị Sâm cho biết: “Ngay sau khi bài báo được đăng tải, đáng lẽ ông Nguyễn Đình Hưng phải thành lập đoàn kiểm tra xử lý vụ việc, trả lại đất cho người dân đường này ông Hưng liên tục gọi điện cho tôi cả chục lần, rồi trực tiếp xuống nhà tôi để “thương lượng” giúp Cty Cừa. Việc của UBND xã là kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của nhà máy gạch ngói Cừa, qua đó trả lại đất đã bị lấn chiếm trái phép cho người dân, còn chuyện “thương lượng”, muốn lấy 2 thửa đất của tôi để mở rộng nhà máy thì phải là lãnh đạo Cty. Tuy nhiên không có bất cứ một cuộc gọi nào từ bà Ngô Thị Hòa – Giám đốc Cty Cừa mà hoàn toàn từ anh Hưng. Tôi rất khó hiểu cách làm việc “lạ lùng” và đầy mâu thuẫn của lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ”.

 Thay vì lập biên bản, xử phạt hành vi vi phạm pháp luật của Cty Cừa để trả lại đất cho bị hại thì chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn Nguyễn Đình Hưng lại liên tục gọi điện, xuống nhà “thương lượng” thay cho nhà máy?

Trao đổi với chúng tôi về việc người dân phản ánh Chủ tịch xã cố tình không xử lý việc chiếm dụng đất trái phép của Cty Cừa mà liên tục gọi điện, rồi trực tiếp xuống nhà dân để “thương lượng” thay cho Cty, ông Nguyễn Đình Hưng cho hay: Mình làm cầu nối cho 2 bên chứ không phải mình đi thương lượng thay. Hôm trước huyện tiếp dân có mời cả Cty và bà Sâm thì huyện có giao cho xã trao đổi 2 bên, tức là đi con đường nào ngắn nhất. Ví dụ thống nhất bao nhiêu đó thì dàn xếp 2 bên. 2 bên ngồi lại với nhau, bà Sâm muốn bao nhiêu thì phải đề xuất…..

Nói thật với anh thì tôi chỉ liên quan chút đó thôi nên anh em cũng muốn dàn xếp nội bộ, với lại cho nó được việc; được cho cả Cty, được cho cả xã, được cho cả bà Sâm, cho nó ổn đi. Mình là mình làm cái cầu nối để các bên giải quyết cho được đi, còn chuyện tài chính, chuyện tiền tôi không can thiệp…

Đặc biệt là vào ngày 8/10/2021, ông Nguyễn Đình Hưng - đại diện UBND xã và một số cán bộ đã mời bà Nguyễn Thị Sâm và bà Ngô Thị Hòa – Giám đốc Cty Cừa lên làm việc. Tại buổi làm việc này, ông Hưng không những giải quyết được gì mà còn gây bức xúc cho gia đình người bị chiếm đất.

Biên bản cuộc họp ghi rõ: “Đồng chí Nguyễn Đình Hưng- chủ tịch UBND xã quán triệt 1 số nội dung cuộc họp – UBND xã có buổi làm việc tại gia đình bà Nguyễn Thị Sâm nhằm vận động gia đình và công ty thỏa thuận. Vì đang có 1 số vướng mắc nên xã đang tạm giữ đất của bà để kết hợp với buổi làm việc của huyện trong thời gian tới”.

Bà Nguyễn Thị Sâm bức xúc: Đất nhà máy chiếm dụng trái phép của gia đình tôi thì ông Hưng với tư cách là chủ tịch xã phải ra quyết định xử phạt, cưỡng chế trả lại cho dân, nếu vượt thẩm quyền thì báo lên huyện, tỉnh. ông Hưng có quyền gì mà “tạm giữ đất” của dân, sai đúng ở đâu thì phải làm rõ, xử lý đến nơi đến chốn chứ. Tôi không đồng ý cách làm việc như thế nên trong biên bản tôi ghi rõ: “Tôi Nguyễn Thị Sâm chưa đồng ý ý kiến của biên bản này”.

Trước đó, vào ngày 17/03/2021, sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Sâm, Sở TNMT Nghệ An đã có công văn 1354/STNMT-QLDĐ “đề nghị UBND huyện Tân Kỳ chỉ đạo UBND xã Nghĩa Hoàn kiểm tra, xử lý hành vi chiếm đất của công ty TNHH Mậu dịch Quốc doanh Cừa theo nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Sâm (nếu có) theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được báo cáo về nội dung trên”.

Tiếp đó, ngày 26/7/2021, phó giám đốc Sở TN&MT Nghệ An - Phạm Văn Toàn tiếp tục có công văn số 4208/STNMT-QLDĐ gửi UBND huyện Tân Kỳ đề nghị “tập trung xử lý các nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Sâm và báo cáo kết quả gửi về Sở TN&MT trước ngày 06/08/2021 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định”.

Tuy nhiên đến nay, theo ông Nguyễn Mạnh Toàn – trưởng phòng QLĐĐ thuộc Sở TN&MT Nghệ An thì sở vẫn chưa nhận được báo cáo từ UBND huyện Tân Kỳ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết vụ việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Sâm đã được giao cho Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 1857/QĐ-UBND ngày 11/06/2021 “Về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực Đầu tư, Xây dựng và Đất đai đối với các dự án đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất gạch ngói tuynel trên địa bàn huyện Tân Kỳ”.

Tuy nhiên đã hơn 4 tháng trôi qua, Đoàn thanh tra do UBND Tân Kỳ thành lập vẫn chưa có kết luận. Về nội dung này, ông Phan Văn Giap cho biết: Đang có dự thảo rồi, khi nào có kết luận chính thức sẽ thông tin cho báo chí. Huyện đã thông qua phương án, đang trong thời gian thực hiện kế hoạch tháo dỡ. Mong người dân chia sẽ với huyện vì vừa rồi dịch giã chưa làm được.

Tác giả: Thục Anh - Thanh Phương

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn