Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vị tướng trẻ đau đáu việc khơi dậy niềm tự hào bóng đá xứ Nghệ

HLV Huy Hoàng cho biết khi nhận lời ngồi ghế nóng ở sân Vinh, anh đã xác định đối mặt với áp lực.

Chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện bóng đá đỉnh cao nhưng HLV Nguyễn Huy Hoàng lại được giao trọng trách dẫn dắt đội bóng giàu truyền thống SLNA.

Anh nói, khi nhận lời ngồi ghế nóng ở sân Vinh, anh đã xác định đối mặt với áp lực và cũng coi đây là động lực giúp anh hoàn thiện mình.

 HLV Nguyễn Huy Hoàng muốn SLNA giữ chất thép nhưng cũng phải làm mới mình. Ảnh: SLNA

Vị tướng trẻ trên con đường tái thiết

Tháng 6/2021, Tập đoàn Tân Long gây tiếng vang lớn khi chính thức tiếp nhận CLB SLNA trên cương vị nhà tài trợ chính, thay cho Ngân hàng Bắc Á.

Ngay sau đó, lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ đã bắt tay vào công cuộc tái thiết nhằm tạo ra làn gió mới ở sân Vinh.

Một trong những công việc đầu tiên của bộ máy vừa thành lập là bổ nhiệm HLV Nguyễn Huy Hoàng ngồi vào chiếc ghế nóng. Trước đó, cựu hậu vệ của đội bóng xứ Nghệ giữ vai trò trợ lý.

Quãng thời gian làm việc ở các tuyến trẻ từ năm 2015 và đặc biệt là thời gian làm trợ lý HLV trưởng từ mùa giải 2018 đã giúp cho tôi trau dồi được rất nhiều kinh nghiệm. Công việc của HLV trưởng là một công việc đòi hỏi phải luôn luôn học hỏi, tìm tòi và nỗ lực không ngừng.

HLV Nguyễn Huy Hoàng

Cần phải nhấn mạnh, thời điểm đó, SLNA đang đứng cuối bảng xếp hạng sau 12 vòng đấu.

Bởi vậy, áp lực dành cho vị trí thuyền trưởng là vô cùng lớn. Ông Hoàng lại chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao nhưng khi được giao nhiệm vụ đã mạnh dạn nhận trọng trách.

“Thực sự tôi cũng có chút lo lắng và trăn trở bởi hoàn cảnh SLNA khi đó rất ngặt nghèo, nguy cơ rớt hạng hiển hiện trước mắt. Tuy nhiên, tôi xác định bóng đá quê hương đã cho mình quá nhiều, giờ là lúc phải đền đáp. Trong mắt tôi chỉ có tập thể SLNA chứ không có cá nhân. Trên tất cả, dù ở cương vị nào, tôi luôn cảm thấy vinh dự và tự hào khi đóng góp cho bóng đá xứ Nghệ. Tôi cũng tin tưởng với sự đồng lòng từ ban lãnh đạo tới các cầu thủ, chúng tôi sẽ vượt khó thành công”, ông Hoàng bộc bạch.

Mùa giải sau đó không thể tiếp tục do dịch bệnh, ông Hoàng và học trò bất chiến tự nhiên thành khi mặc định trụ lại V-League.

Tuy nhiên, ông cho biết thâm tâm mình vẫn muốn cùng học trò chiến đấu và giành thành quả trên sân hơn là mang tiếng trụ hạng nhờ giải bị hủy.

“Thời điểm đó, SLNA đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt chuyên môn cũng như tinh thần. Thậm chí là các cầu thủ SLNA còn có sự hưng phấn cao khi mọi chế độ đều được cải thiện. Chút nào đó trong thâm thâm của mình, tôi không hề mong muốn bị mang tiếng trụ hạng nhờ việc huỷ giải, khi giải đấu còn chưa trải qua một nửa chặng đường”, cựu tuyển thủ quốc gia Việt Nam chia sẻ.

Nhưng giải hủy không có nghĩa nhà cầm quân trẻ tuổi này được phép xao nhãng. Kế hoạch chuẩn bị cho mùa giải mới lập tức được vạch ra từ nhân sự tới lối chơi và đầu việc nào cũng mới mẻ nên vị tướng trẻ phải cố gắng gấp đôi.

“Làm công tác đào tạo trẻ có áp lực riêng còn huấn luyện bóng đá đỉnh cao đòi hỏi nhiều yếu tố và kỹ năng hơn, đặc biệt là kỹ năng quản lý, điều hành. Sân chơi đỉnh cao bên cạnh cảm xúc còn là sự thực dụng, kết quả trên sân sau mỗi trận đấu và thành tích vào cuối mùa là câu trả lời chính xác nhất cho một quá trình nỗ lực”, ông Hoàng nói.

“Kể từ khi tái thiết, quy trình và văn hoá làm việc ở đội trở nên chuyên nghiệp nên đòi hỏi phải thích ứng nhanh. Nhưng tôi luôn xem áp lực cũng là động lực để mình cố gắng và hoàn thiện bản thân. Nếu không có áp lực thì có lẽ đó là một công việc rất dễ nhàm chán”, nhà cầm quân sinh năm 1981 chia sẻ.

Ông Hoàng cũng cho biết, tuy chịu nhiều áp lực nhưng ông may mắn vì người dân xứ Nghệ ai cũng yêu bóng đá, bao gồm cả gia đình ông, luôn hết lòng ủng hộ đội nhà.

“Vợ là một trong những người vận động tôi nhiều nhất khi lãnh đạo đội ngỏ ý muốn tôi đứng mũi chịu sào ở đội 1. Cô ấy cũng chia sẻ với tôi khi những ngày đầu nắm đội tôi còn nhiều bỡ ngỡ. Giờ thì mọi thứ đã ổn và dần đi vào quỹ đạo rồi”.

Muốn SLNA giữ bản sắc nhưng phải làm mới

 

 Cựu trung vệ Nguyễn Huy Hoàng (trái) trong màu áo đội tuyển Việt Nam

Một trong những đầu việc trọng tâm mà HLV Huy Hoàng cùng lãnh đạo đội bóng đang triển khai là kêu gọi những cầu thủ xứ Nghệ thành danh về đóng góp cho quê hương.

“Chúng tôi sẽ đánh giá năng lực và chuyên môn của các cầu thủ để có kế hoạch kêu gọi họ trở về. Khi họ được ra ngoài thi đấu sẽ trưởng thành và chín chắn hơn. Điều đó rất tốt cho SLNA lúc này với rất nhiều gương mặt trẻ triển vọng nhưng còn thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc”, ông Hoàng chia sẻ.

Về mặt lối chơi, vị thuyền trưởng sinh năm 1981 nhấn mạnh, bản sắc của SLNA là sự máu lửa, tinh thần thép sẽ không thay đổi nhưng cần bổ sung thêm sự mềm mại sao cho phù hợp với xu thế bóng đá hiện đại.

“Tôi và ban huấn luyện hướng đến cho các cầu thủ lối chơi ít chạm hơn, kỹ thuật hơn và có tính đồng đội cao hơn. Điều này cần thời gian để cải thiện và tôi tin rằng các cầu thủ sẽ làm được. Thực tế những năm gần đây đội cũng đã chuyển mình nhưng tôi muốn sự chuyển hóa này diễn ra quyết liệt kể từ mùa giải tới”, ông Hoàng nói.

Ngoài yếu tố chuyên môn, HLV Huy Hoàng xác định, để một đội bóng thành công, yếu tố tinh thần cũng rất quan trọng.

Việc truyền cho các cầu thủ tinh thần, tạo nên một khối đoàn kết và khối thống nhất cũng vì thế cũng được vị thuyền trưởng 40 tuổi đề cao ở sân Vinh.

“Chỉ có thi đấu với sự quyết tâm và tinh thần cao nhất cùng một lối chơi bản sắc, SLNA mới khơi dậy được niềm tự hào bóng đá xứ Nghệ vốn đôi chút bị nguội lạnh trong vài năm trở lại đây. Muốn vậy, mình tôi là chưa đủ. Tôi thường nhắc nhở mỗi cầu thủ phải ý thức được trách nhiệm của mình, đá bóng không chỉ vì bản thân mà còn vì màu cờ sắc áo”, cựu tuyển thủ Việt Nam hào hứng.

Một chi tiết đáng chú ý, HLV Huy Hoàng từng thuộc lứa SLNA vô địch V-League 2011 dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng (hiện là Chủ tịch CLB TP.HCM).

Đó cũng là lần cuối cùng bóng đá xứ Nghệ đứng trên đỉnh V-League và ông Hoàng muốn đội bóng dưới quyền mình sẽ sớm tái lập thành tích này.

“Năm 2011 là thời điểm mà SLNA có được một dàn cầu thủ vào độ chín, đồng đều ở các tuyển. Thời thế, con người mỗi giai đoạn mỗi khác nhưng chắc chắn lứa cầu thủ hiện tại đang rất khát khao chạm đến đỉnh vinh quang. Trách nhiệm của tôi là biến khát khao đó thành hành động, qua đó kế thừa và phát huy những giá trị mà các thế hệ cha anh tạo dựng nên”, nhà cầm quân 40 tuổi bày tỏ quyết tâm.

Nói về phong cách huấn luyện của HLV Huy Hoàng, hậu vệ Trần Đình Hoàng, người mới trở về từ SHB Đà Nẵng cảm thấy tâm đắc nhất là ngọn lửa mà ông thầy trẻ truyền cho học trò: “Anh Hoàng khi còn là cầu thủ là một thủ lĩnh trên sân và giờ khi huấn luyện cũng có chất riêng. Chúng tôi cảm nhận rõ nhiệt huyết, tinh thần máu lửa trong từng bài tập. Điều này thôi thúc chúng tôi phải cháy hết mình, dù chỉ trên sân tập. Cách huấn luyện của anh Hoàng cũng rất gần gũi, sát thực tế nên anh em cầu thủ rất dễ nắm bắt”.

Vài nét về HLV Nguyễn Huy Hoàng

Sinh ngày: 10/12/1981.

Quê quán: Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 1998, giải nghệ năm 2015.

CLB từng khoác áo: SLNA, XSKT Cần Thơ.

Khoác áo đội tuyển quốc gia từ năm 2002.

Thành tích nổi bật:

- Cùng SLNA: Vô địch V-League năm 2000, 2001 và 2011; Vô địch Cúp Quốc gia năm 2002, 2010; Giành Siêu cúp Quốc gia năm 2000, 2001, 2002 và 2011.

- Cùng đội tuyển Việt Nam: Hạng Ba AFF Cup 2007, Hạng Nhì King Cup 2007.

- Danh hiệu cá nhân: Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam năm 2001.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Giao thông