Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 loại thịt bò "bẩn nhất chợ" người bán không bao giờ tiết lộ, mua về "tiền mất tật mang"

Khi đi chợ, các chị em nên tránh xa 5 loại thịt bò này, rẻ mấy cũng đừng tham kẻo rước bệnh vào thân.

Thịt bò là thực phẩm rất thông dụng, lại giàu chất dinh dưỡng và dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon trong các bữa cơm gia đình. Ở chợ và siêu thị có nhiều hàng thịt bò với độ tươi ngon khác nhau khiến các chị em nội trợ không khỏi "hoa mắt". 

Chị Lê Thị Hành - tiểu thương bán thịt bò tại một chợ cóc ở phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết hiện chị đang bán thịt thăn, thịt mông với giá 270.000 đồng/kg, diềm thăn có giá 250.000 đồng/kg, ba chỉ bò có lẫn cả nạc và mỡ có giá 180.000-220.000 đồng/kg. 

Với hơn 10 năm bán thịt bò ở chợ, chị Hành có kinh nghiệm khi lựa chọn hàng để bán và tư vấn cho khách mua. Chị khuyên các chị em nội trợ đừng để “thị giác” đánh lừa bởi có tới 5 loại thịt bò cần tuyệt đối tránh xa, dù có rẻ mấy cũng không nên rước về kẻo "tiền mất, tật mang". 

 Thịt bò ở chợ có nhiều loại và nhiều điểm bán khác nhau, chị em nên tinh mắt khi lựa chọn

Thịt bò đã chuyển sang màu đen

Chị Hành tiết lộ quá trình mất nước của thịt bò sẽ khiến một miếng thịt tươi ngon có màu đỏ tươi sang thành màu ngả đen, sờ vào thấy khô cứng hoặc rỉ nhớt. Khi phát hiện miếng thịt có những dấu hiệu này chứng tỏ thịt bò đã cũ, trải qua thời gian phơi bày lâu trong các quầy hàng mà không được bảo quản kỹ càng, cẩn thận. Trong trường hợp này, tốt nhất chị em không nên mua dù có được giảm giá nhiều đến đâu vì chất lượng của chúng đã bị giảm rất nhiều, thậm chí đã xảy ra quá trình phân hủy sinh ra vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Miếng thịt bò tươi ngon thì ngoài màu đỏ sẫm, mỡ bò phải có màu vàng và cứng.

Thịt bò không có tính đàn hồi

Không chỉ riêng thịt bò mà thịt heo, thịt gà hay cá… đều là những loại thực phẩm dễ dàng kiểm tra được độ tươi ngon bằng việc đơn giản nhất là trực tiếp dùng ngón tay ấn vào miếng thịt để thử độ đàn hồi. Nếu miếng thịt bò sau khi bị ép tạo thành một vết lõm nhưng trở lại trạng thái bình thường nhanh thì có nghĩa đây là một miếng thịt bò tươi. Nếu ấn vào trên miếng thịt xuất hiện vết rãnh trũng xuống và đàn hồi chậm tức là thịt bò không còn tươi nữa, đã để quá lâu. Thịt bò "cũ"  không còn tươi ngon thì dinh dưỡng đã bị mất đi, chất lượng không còn như trước lại có nguy cơ sắp hư hỏng, tuyệt đối không nên sử dụng.

 Thịt bò không được bảo quản đúng cách sẽ bị mất nước, giảm độ ẩm và chất lượng cũng sụt giảm.

Thịt bò đã bị bơm nước

Vì vấn đề lợi nhuận, nhiều người bán thịt bò đã bơm nước vào thịt để tăng khối lượng của thịt lên nhằm kiếm lời. Chị Hành cho biết nếu nhận diện bằng mắt thường thì rất khó để phát hiện ra bởi trông miếng thịt bò có màu sắc như bình thường, chỉ khi đặt lên cân mới thấy trọng lượng của nó nặng hơn bình thường. Để kiểm tra thịt bò có bơm nước hay không, các chị em có thể dùng tay ấn thử vào miếng thịt, nếu thấy có những giọt nước rỉ ra thì chứng tỏ thịt này đã bị bơm nước. Người bán hàng có thể sẽ dùng khăn để thấm bỏ nước đi khi đôi lúc có chút nước rỉ ra từ miếng thịt bò này.

Thịt bò vụn hay thái lát mỏng

Nhiều bà nội trợ thường lựa chọn loại thịt bò xay sẵn hoặc thái lát sẵn (thịt bò vụn) để nấu các món như nấu canh, làm chả… bởi loại thịt này thường có giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, theo chị Hành, việc lựa chọn những miếng thịt vụn không phải là sự lựa chọn thông minh bởi rất có thể người bán trà trộn những phần thịt kém tươi hoặc thịt cũ từ hôm trước, thậm chí trộn lẫn với thịt lợn, phụ gia... Người mua sẽ rất khó xác định được nguồn gốc, chất lượng của thịt bò đã xay nhỏ hay thái lát sẵn. Thay vào đó, hãy lựa chọn thịt bò nguyên miếng sau đó tùy ý lựa chọn cách chế biến, sẽ tốn thời gian hơn nhưng lại đảm bảo an toàn. 

 Nếu miếng thịt bò có mùi hôi tanh khác thường thì chứng tỏ nguồn gốc của miếng thịt xuất phát từ con bò đã bị bệnh hoặc để quá lâu không còn tươi nữa.

Thịt bò có mùi, dính nhớt

Thịt bò tươi ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng. Nếu miếng thịt bò có mùi hôi tanh khác thường thì chứng tỏ nguồn gốc của miếng thịt xuất phát từ con bò đã bị bệnh hoặc để quá lâu không còn tươi nữa. Mùi này rất thu hút ruồi, nhặng và đồng thời miếng thịt bò cũng chứa rất nhiều vi khuẩn, gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, khi sờ vào miếng thịt có mùi lạ thấy dính nhớt, rỉ nước vàng nghĩa là thịt đã để lâu, không còn đảm bảo chất lượng nữa, tuyệt đối không sử dụng loại thịt này nếu không muốn “rước họa vào thân”. 

Là người có kinh nghiệm bán thịt bò lâu năm ở chợ, chị Hành cho biết cũng như cá, và thịt lợn, những người bán thịt bò cũng có sử dụng những mánh khóe khác nhau mà người tiêu dùng khó có thể nhận ra như trộn lẫn giữa thịt bò tươi và thịt bò cũ của ngày hôm trước. Những hôm mà miếng thịt không tươi ngon, người bán có thể bán thấp hơn vài giá so với thị trường để kích thích các chị em. Vì thế, khi lựa chọn thịt bà bò, các chị em nên:

- Cẩn thận khi mua vào sáng sớm, bởi có thể người bán trà trộn, cố tuồn hết hàng tồn của ngày hôm trước

- Nên khảo giá trước khi mua, nhưng nếu những hàng có giá thấp hơn hẳn, bạn nên xem lại chất lượng có thực sự đảm bảo hay không

- Vì thịt bò có giá khá đắt nên người mua nên quan sát kỹ khi người bán cân, tránh bị thiệt. 

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn