Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hiệu trưởng Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc bị tố cáo

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc (xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) là trường nội trú đa hệ, đa dân tộc, học sinh thuộc các dân tộc thiểu số (DTTS) và được xét tuyển với những điều kiện đặc biệt. Trường hiện có 227 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 2.500 học sinh thuộc hệ phổ thông và hệ dự bị đại học thuộc 32 DTTS ở 21 tỉnh (tính từ tỉnh Quảng Bình trở ra)...

Thời gian gần đây, cá nhân bà Lục Thúy Hằng (Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc) đang gặp phải những tố cáo về những sai phạm trong công tác tổ chức, tài chính, tuyển sinh,…

Thông tin tố cáo thể hiện: Về mặt tổ chức bà Hằng đã lạm dụng, chuyên quyền, kéo bè cánh và đề bạt, bổ nhiệm sai đối với một số cá nhân và vị trí công việc. Về mặt tài chính thì chi vượt mức, cho giáo viên nghỉ đi nước ngoài, giáo viên nghỉ ốm 8 đến 10 tháng vẫn được hưởng lương và nhiều vấn đề sai phạm trong các khoản thu chi của trường.

Về mặt tuyển sinh, tuyển sinh sai nhiều trường hợp học sinh không đúng tiêu chí, quy định nhưng vì có “quan hệ” nên vẫn được tuyển. Nhiều trường hợp không đủ điều kiện vẫn được đưa vào học chính quy như: P.V.M.L. (18 tuổi) ở tỉnh Yên Bái; Đ.H.H.M. (17 tuổi), N.T.H. (17 tuổi) ở tỉnh Thái Nguyên; N.M.T. (17 tuổi) ở tỉnh Bắc Kạn; T.H.M. (17 tuổi) ở tỉnh Tuyên Quang;… và một số trường hợp được “chạy vào” như: T.Đ.C. (17 tuổi), T.K.H. (17 tuổi) ở tỉnh Cao Bằng,…

Trước những thông tin liên quan đến bà Hằng, để có thông tin đa chiều với những căn cứ xác đáng, ngày 7/10/2021, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã đến Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc liên hệ làm việc theo Giấy giới thiệu của cơ quan báo. Qua liên hệ với bảo vệ của nhà trường, phóng viên đã xuất trình đầy đủ Giấy giới thiệu của cơ quan cùng giấy tờ tuỳ thân, nhưng bảo vệ của trường nhất quyết không đồng ý với lý do đưa ra: “Không có thẻ nhà báo, không cho vào làm việc”.

Sau khi phóng viên liên hệ, trao đổi thông tin qua điện thoại với Hiệu trưởng - bà Lục Thúy Hằng thì một người xưng là Khánh, thuộc Phòng Tổ chức và phụ trách Truyền thông của nhà trường ra cổng bảo vệ trao đổi, cũng yêu cầu phải có Giấy giới thiệu và Thẻ Nhà báo thì mới được làm việc, rằng đây là quy định của nhà trường. Đồng thời nhân viên này khẳng định nhà trường làm theo quy định của Bộ TT&TT và Công văn hướng dẫn của Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên, không chấp nhận để PV vào liên hệ, làm việc.

Phóng viên đã đề nghị nhân viên tên Khánh chụp lại thông tin Giấy giới thiệu, gửi, báo cáo lại bà Lục Thúy Hằng và đề nghị xem xét lại quy định, thực hiện đúng pháp luật.

Đồng thời, phóng viên tiếp tục liên hệ điện thoại với bà Hằng để với mong muốn trình bày rõ nội dung xin ý kiến làm việc, xác minh thông tin được đa chiều… Bà Hằng cho biết là làm theo quy định của Bộ TT&TT và hướng dẫn của Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên.

Trao đổi với ông Đỗ Xuân Hoà, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên về nội dung vụ việc, ông Hòa khẳng định: “Sở không ra văn bản nào hướng dẫn sai Luật Báo chí. Tỉnh Thái Nguyên không ngăn cấm, cản trở, gây khó khăn đối với phóng viên, nhà báo đến làm việc. Không có việc yêu cầu làm việc phải có đủ Giấy giới thiệu và Thẻ Nhà báo”.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết