Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hà Nội rét 17 độ C

Đón không khí lạnh cường độ mạnh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố Bắc Bộ trở rét trong hai ngày với nhiệt độ thấp nhất 17-19 độ C. Trong khi đó, miền Trung chuẩn bị hứng đợt mưa lớn.

Rạng sáng 21/10, không khí lạnh đã tiến sát biên giới phía bắc nước ta. Những giờ tới, hình thái này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía bắc và các tỉnh, thành phố Đông Bắc Bộ, sau đó mở rộng ra những nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh, mưa dông xuất hiện nhiều nơi ở miền Bắc trong hôm nay. Tại các địa phương Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang, lượng mưa ghi nhận được phổ biến 50-70 mm/ngày, có nơi trên 100 mm.

Đêm 21/10, thời tiết Bắc Bộ và Thanh Hóa chuyển rét với nhiệt độ thấp phổ biến 16-19 độ C. Vùng núi có nơi dưới 15 độ C kèm theo mưa rào và dông.

Theo trang dự báo Accuweather, vùng núi cao như Sa Pa (Lào Cai) khả năng ghi nhận mức nhiệt thấp nhất là 9-11 độ C, ngưỡng rét hại trong đêm. Ban ngày, nhiệt độ cao nhất dao động 13-15 độ C, trời rét đậm. Mức nhiệt này cũng phổ biến ở nhiều khu vực miền núi phía bắc trong những ngày tới.

Tại Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ, mưa rào và dông quay trở lại trong ngày nhưng không kéo dài. Đêm nay, khu vực trở rét với nhiệt độ thấp nhất ở ngưỡng 17-19 độ C, rét nhất kể từ đầu mùa. Ban ngày, nhiệt độ cao nhất 20-22 độ C.

Đợt lạnh này khả năng duy trì đến hết ngày 23/10. Sau đó, thời tiết Hà Nội khô ráo và có nắng, nhiệt độ tăng dần lên mức 22-24 độ C.

 Dự báo thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới. Đồ họa: Mỹ Hà.

Cùng lúc, cơ quan khí tượng cảnh báo nhiều nơi ở miền Trung chuẩn bị bước vào đợt mưa lớn diện rộng. Từ chiều tối 21 đến ngày 22/10, mưa tập trung ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình với tổng lượng phổ biến 50-150 mm/ngày, có nơi trên 150 mm.

Từ đêm 22/10 đến hết ngày 26/10, vùng mưa lớn dồn xuống các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Khu vực này vừa hứng chịu ảnh hưởng bởi mưa lớn cực đoan trong những ngày qua.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định do vừa trải qua đợt mưa lũ lớn nên đất đá vùng đồi núi ở miền Trung đã bão hòa, nguy cơ trượt lở đất vẫn ở mức cao. Đợt mưa sắp tới, người dân cần đề phòng hiện tượng này để kịp thời di dời khi cần thiết, tránh gây thiệt hại về tài sản.

Theo bản đồ tích lũy lượng mưa của Windy, trọng tâm của đợt mưa những ngày tới là các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Vùng mưa lớn sau đó sẽ mở rộng ra khắp khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Chuyên gia chưa đưa ra nhận định cụ thể về lượng mưa trong đợt này.

Trong công văn khẩn gửi các tỉnh, thành phố Trung Bộ ngày 20/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu đơn vị chức năng các địa phương tổ chức rà soát, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cần kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người dân; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn