Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


VinFast Lux A2.0 thống trị nhóm sedan tầm giá một tỷ đồng

Mẫu sedan cao cấp của VinFast đạt doanh số 486 chiếc trong tháng 9/2021, gấp đôi tổng số xe của tất cả các mẫu sedan tầm giá một tỷ khác cộng lại. VinFast Lux A2.0 cũng có tên trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường.

Thị trường ô tô tháng 9 ghi nhận dấu hiệu phục hồi sau khi giảm mạnh doanh số hồi tháng 8. Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai, doanh số toàn thị trường đạt 19.872 xe, tăng 63% so với tháng 8. Doanh số ở nhiều phân khúc tăng trưởng, mở ra hy vọng phục hồi của toàn thị trường trong quý cuối năm.

Phân khúc sedan tầm giá một tỷ đồng vẫn cho thấy sự phân hóa rõ nét giữa các sản phẩm. Minh chứng cho điều này là việc VinFast Lux A2.0 lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng 9. Trong khi đó, Kia cũng đưa về nước mẫu K5 mới để tham chiến ở phân khúc này trong quý bán hàng cuối năm. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của mẫu xe này còn bỏ ngỏ, bởi ngoại trừ Lux A2.0, các dòng sedan cùng tầm tiền vẫn đang loay hoay cải thiện doanh số. 

VinFast Lux A2.0 (486 xe)

Sedan cao cấp nhất của VinFast cho thấy dấu hiệu phục hồi rất nhanh sau tháng 8 khó khăn chung của toàn thị trường. Doanh số trong tháng 9 của Lux A2.0 đạt 486 xe, tăng đến hơn 91% so với tháng trước. Xét về mức độ tăng trưởng, sedan của thương hiệu Việt thuộc nhóm đầu thị trường và nằm trong top 10 xe bán chạy nhất.

 

Sau 3 quý, dòng xe này vững vàng ở vị trí số một phân khúc sedan tầm giá một tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, Lux A2.0 đạt doanh số 4.771 chiếc, vượt xa các mẫu xe cùng tầm giá như Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord.

Sau khoảng 2 năm, dòng xe này đang cho thấy chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh xe gầm cao dần là xu hướng. Sở hữu những ưu điểm nổi trội về khả năng vận hành, thông số kỹ thuật và dịch vụ hậu mãi hàng đầu, Lux A2.0 thậm chí có doanh số vượt các dòng xe gầm cao cùng tầm giá.

Với khoảng cách bỏ xa đối thủ, ngôi vương trong phân khúc sedan tầm giá một tỷ đồng năm 2021 gần như chắc chắn thuộc về mẫu xe thương hiệu Việt.

Toyota Camry (138 xe) 

Đứng thứ 2 trong nhóm sedan tầm giá một tỷ đồng, Toyota Camry đạt doanh số 138 chiếc trong tháng 9, tăng gần gấp đôi so với tháng 8. Lũy kế từ đầu năm, sedan Nhật Bản đạt doanh số 2.470 xe. So với cùng kỳ các năm 2018, 2019, 2020, số lượng xe Camry bán ra năm nay ở mức thấp nhất.

 

Sự vươn lên của dòng xe gầm cao khiến Camry mất dần vị thế. Trong khi đó, những thay đổi về kiểu dáng, cập nhật công nghệ chưa mang lại kết quả khả quan cho mẫu xe này. Khi chấp nhận trẻ hóa sản phẩm, Camry phần nào đánh mất tập khách hàng quen thuộc trước kia, điều này phần nào phản ánh qua doanh số bán hàng.

Ngoài ra, thị trường có thêm những lựa chọn mới cũng là nguyên nhân khiến sedan Nhật Bản giảm doanh số. Dù vậy, kết quả kinh doanh của Camry vẫn khá khẩm hơn so với những mẫu xe "đồng hương" cùng phân khúc.

Mazda6 (56 xe) 

Từng có thời điểm cạnh tranh ngang ngửa với Toyota Camry, Mazda6 ghi nhận sự sụt giảm doanh số đáng kể trong thời gian gần đây. Tháng 9, dòng xe này đạt doanh số 56 chiếc, tăng 6 xe so với tháng 8. Lũy kế từ đầu năm, Mazda6 đạt 731 chiếc, giảm mạnh so với cùng kỳ 2020 và 2019.

 

Mẫu sedan Nhật Bản chưa có những nâng cấp đáng kể nào thời gian gần đây, trong khi xu hướng người dùng thay đổi khiến doanh số xe giảm. Ngoài ra, những lợi thế về công nghệ, kiểu dáng của Mazda6 dần bị đối thủ bắt kịp khiến khả năng cạnh tranh kém đi. 

Honda Accord (4 xe) 

Được đánh giá là một trong những mẫu sedan tốt nhất phân khúc, tuy nhiên Accord không nhận được sự chào đón của người dùng Việt Nam. Trong tháng 9, Accord bán vỏn vẹn 4 xe, tăng 2 xe so với tháng 8. Kể từ đầu năm, doanh số của mẫu xe này đạt 79 chiếc.

 

Accord nhận được đánh giá tích cực về khả năng vận hành, tuy nhiên giá của dòng xe này được xem là một trong những yếu tố dẫn đến việc cạnh tranh kém. Accord có hai phiên bản giá lần lượt 1,319 tỷ và 1,329 tỷ đồng.

Kia Optima/K5

 

Mẫu sedan Hàn Quốc dừng bán tại Việt Nam từ tháng 4 để chuẩn bị cho thế hệ mới, doanh số cộng dồn khi đó đạt 96 chiếc. Sang tháng 10, mẫu xe này trở lại với tên gọi K5 theo chuẩn toàn cầu. So với thế hệ trước, K5 thay đổi toàn diện về thiết kế. Trong cùng tầm giá, mẫu sedan này có giá hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, với cục diện đã có phần an bài, khả năng thành công, lật đổ các đối thủ cạnh tranh vẫn còn bỏ ngỏ.

Tác giả: Trường Thịnh

Nguồn tin: Báo Dân trí