Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giá iPhone 13 xách tay lao dốc trước ngày hàng chính hãng mở bán

Ngày 22/10, những chiếc iPhone 13 sẽ chính thức lên kệ tại Việt Nam. Trước đó, máy xách tay liên tục được các cửa hàng điều chỉnh giảm giá. Mức giảm dao động khoảng 2-4 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Theo khảo sát của Dân trí, tính đến tối 19/10, mẫu iPhone 13 Pro Max hàng xách tay đang được chào bán với mức giá khoảng 36 triệu đồng cho phiên bản 128 GB, giảm 4 triệu đồng so với trước đó.

Bộ đôi iPhone 13 và 13 Pro cũng đồng loạt giảm 2 triệu đồng, xuống mức giá lần lượt 22 triệu đồng và 30 triệu đồng cho phiên bản 128 GB. Cần lưu ý, mức giá trên có thể chênh lệch khoảng 500.000-1 triệu đồng, tùy theo từng màu sắc cũng như chế độ bảo hành của mỗi cửa hàng.

 Theo nhận định từ các chuyên gia, thị trường iPhone xách tay năm nay ảm đạm hơn hẳn mọi năm.

Theo chia sẻ từ một số chủ cửa hàng, thị trường iPhone xách tay năm nay kém sôi động hơn hẳn so với mọi năm. Lượng khách hàng đặt mua cũng giảm mạnh, nên các cửa hàng chỉ nhập máy với số lượng ít, nhằm hạn chế rủi ro từ việc mất giá.

Trong khi đó, tại thị trường chính ngạch, iPhone 13 chính hãng đã nhanh chóng rơi vào tình trạng "cháy hàng" dù chưa mở bán. Thậm chí, nhiều hệ thống phải ngừng nhận cọc do không đủ hàng để giao cho khách.

"Theo kế hoạch ban đầu, chương trình đặt hàng đối với iPhone 13 sẽ diễn ra liên tục trong 7 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi đã buộc phải dừng tiếp nhận thêm đơn đặt hàng đối với nhiều mã máy chỉ ngay trong ngày đầu tiên. Dự kiến, toàn bộ số hàng được Apple phân bổ cho hệ thống sẽ hết trong 3 ngày đầu và chỉ còn lại một lượng nhỏ các phiên bản với dung lượng 512 GB hoặc 1 TB", ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện truyền thông hệ thống CellphoneS chia sẻ.

Theo bà Hoàng Minh Tâm, đại diện truyền thông hệ thống Hoàng Hà Mobile, trong hai ngày đầu mở nhận cọc, lượng đặt trước iPhone 13 tại hệ thống đã vượt 120% so với cả đợt đặt hàng của iPhone 12. Dự kiến, khi kết thúc thời gian đặt trước, lượng đơn sẽ gấp khoảng 2,5 lần năm ngoái.

"Tương tự iPhone 12, tình trạng cháy hàng cũng đang xảy ra với iPhone 13. Thậm chí, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, iPhone 13 còn khan hiếm hơn cả iPhone 12 năm ngoái. Cụ thể trong đợt đầu trả hàng, hệ thống chỉ có thể đáp ứng được khoảng 9-10% lượng khách đã đặt trước, sau đó sẽ trả hàng dần vào các đợt tiếp theo", bà Tâm chia sẻ.

Tình trạng khan hàng nghiêm trọng đến mức các đại lý đã phải áp dụng chính sách bán hàng hoàn toàn mới trong năm nay. Theo đó, khách hàng được yêu cầu phải bóc seal và kích hoạt bảo hành thiết bị ngay tại cửa hàng.

"Theo quy định mới của hệ thống, các sản phẩm từ Apple bắt buộc mở hộp và kích hoạt bảo hành điện tử ngay tại cửa hàng. Nhu cầu của khách hàng với iPhone 13 là rất lớn, nhưng lượng hàng mà Apple cung cấp lại không đủ. Vì thể, để hạn chế tình trạng "cò lái" đi gom hàng và bán lại với giá cao, hệ thống đã đưa ra chính sách này nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống TGDĐ chia sẻ.

 Máy chính hãng nhanh chóng "cháy hàng" dù chưa được mở bán.

Dù chưa mở bán, những chiếc iPhone 13 chính hãng đã được nhiều cửa hàng điều chỉnh giảm giá. Cụ thể, bộ đôi iPhone 13 Pro và 13 Pro Max đồng loạt giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết, xuống còn 29,5 triệu đồng và 31,5 triệu đồng cho phiên bản 128 GB.

Hai phiên bản iPhone 13 Mini và iPhone 13 đang được chào bán với mức giá lần lượt 20,5 triệu đồng và 23,5 triệu đồng, giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết. Chưa dừng lại ở đó, tại một số đại lý có quy mô nhỏ hơn, người dùng còn có thể tìm mua được sản phẩm với mức giá thấp hơn 1-2 triệu đồng.

"So với thế hệ iPhone 12 tiền nhiệm, lượng khách hàng quan tâm đến iPhone 13 cao hơn hẳn. Trong đó, phiên bản iPhone 13 Pro Max có lượng đặt mua cao nhất với 70% đơn hàng. Tiếp theo đó là iPhone 13 Pro với 15%, iPhone 13 là 12% và iPhone 13 Mini chiếm 3%", ông Xà Quế Nguyên, Giám đốc hệ thống HnamMobile nhận định.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí