Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bị cấm nhập khẩu, tôm hùm Australia tìm đường lậu vào Trung Quốc

Các nhà chức trách Hồng Kông và Trung Quốc đại lục vừa bắt giữ một vụ buôn lậu tôm hùm Australia trị giá 540.000 USD (hơn 12 tỷ đồng) được cho là đang trên đường chuyển đến đến Trung Quốc tiêu thụ.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc cấm nhập khẩu tôm hùm từ Australia khi căng thẳng giữa hai nước leo thang.

 Trung Quốc đã áp lệnh cấm nhập khẩu không chính thức đối với tôm hùm Australia vào cuối năm ngoái (Ảnh: AP).

Tại cuộc họp báo hôm qua (15/10), các nhà chức trách Hồng Kông cho biết lực lượng hải quan Hồng Kông và cơ quan chức năng Trung Quốc đại lục vừa tịch thu khoảng 5.300 kg tôm hùm và bắt giữ 13 người có liên quan đến vụ buôn lậu này.

Sau khi Trung Quốc áp lệnh cấm nhập khẩu không chính thức đối với tôm hùm Australia vào cuối năm ngoái, lượng tôm hùm nhập khẩu từ nước này vào Hồng Kông gần đây đã tăng đột biến. Theo các quan chức Hồng Kông, nhập khẩu tôm hùm từ Australia vào Hồng Kông đã tăng hơn gấp đôi.

Lệnh cấm tôm hùm của Trung Quốc diễn ra sau khi chính phủ Australia ủng hộ kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc virus corona. Kể từ đó, Trung Quốc đã chặn một loạt mặt hàng nhập khẩu từ Australia như rượu vang, lúa mạch, bông và than đá.

Bà Rita Li thuộc Cục Điều tra tội phạm có tổ chức Hồng Kông cho biết sự thiếu hụt tôm hùm Australia ở thị trường Trung Quốc đại lục khiến hoạt động buôn lậu mặt hàng này qua Hồng Kông tăng lên.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí