Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tác hại của hạt chia có thể bạn chưa biết

Ăn hạt chia không đúng cách có thể gây vấn đề về tiêu hóa, ảnh hưởng tới đại tràng...

Hạt chia là gì?

 Một số người cần thận trọng khi sử dụng hạt chia. Nguồn ảnh: Internet

Thực chất, hạt chia (hay chia seed) là hạt của cây Salvia hispanilola, một giống cây thuộc họ bạc hà xuất hiện rất nhiều ở khu vực nam Mexico, Bolivia và Guatemala.

Theo ngôn ngữ Maya cổ, “chia” có nghĩa là “sức mạnh” bởi loại hạt này mang trong mình nguồn năng lượng tiềm tàng. Chính vì lẽ đó mà thổ dân Aztec xưa đã dùng nó khi phải ra chiến trận hoặc di chuyển đến những miền xa xôi. Cũng chính vì sở hữu năng lượng dồi dào, cung cấp cho người dùng hiệu suất vận động nên chia seed mang ý nghĩa “sức mạnh” là thế.

Bề ngoài tuy nhỏ bé nhưng bên trong hạt chứa đựng nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá, cụ thể là axit béo omega-3, cùng hàm lượng cao chất chống oxy hóa, magiê, kẽm, sắt, canxi và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể.

Người bị bệnh đại tràng cần thận trọng

Những người mắc các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn (viêm ruột từng vùng) nên cẩn trọng khi ăn hạt chia. Bạn có thể cần theo dõi lượng chất xơ và hạn chế ăn hạt chia trong thời gian bệnh bùng phát. Những bệnh mãn tính này gây viêm và hẹp đường tiêu hóa nên dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, chảy máu, tiêu chảy và sụt cân.

Tác hại của hạt chia gây ra vấn đề về tiêu hóa

Hạt chia rất giàu chất xơ lành mạnh và rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Chúng làm nhiệm vụ hỗ trợ các vi khuẩn tốt trong đường ruột và ngăn ngừa tình trạng viêm ruột. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều chất xơ thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn (viêm ruột từng vùng) nên cẩn trọng khi ăn hạt chia. Bạn có thể cần theo dõi lượng chất xơ và hạn chế ăn hạt chia trong thời gian bệnh bùng phát. Những bệnh mãn tính này gây viêm và hẹp đường tiêu hóa nên dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, chảy máu, tiêu chảy và sụt cân.

Bạn nên uống nhiều nước và tăng lượng chất xơ từ từ cho cơ thể để giảm thiểu các thiệt hại của chất xơ gây ra tình trạng đầy hơi, đau bụng, khó tiêu…

Một số người có thể bị dị ứng với hạt chia

Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng sau khi ăn hạt chia, mặc dù hiện tượng này là không phổ biến. Các triệu chứng dị ứng với hạt chia có thể bao gồm nôn mửa, tiêu chảy và ngứa môi hoặc lưỡi. Đây là 1 trong những tác hại của hạt chia thường gặp nhất.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực với hạt chia thậm chí có thể dẫn đến sốc phản vệ, một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, gây khó thở và tức ở cổ họng và ngực.

Dị ứng với hạt chia rất hiếm gặp nhưng đã được ghi nhận. Trong một trường hợp, một người đàn ông 54 tuổi bắt đầu ăn hạt chia để giúp giảm cholesterol. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, anh bắt đầu bị chóng mặt, khó thở, nổi mề đay và sưng tấy.

Nếu bạn dùng thử hạt chia lần đầu tiên và gặp bất kỳ triệu chứng nào của dị ứng thực phẩm, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và hỏi ý kiến bác sĩ.

Tác giả: Bằng Lăng (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn