Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đà Nẵng dự kiến cho người dân đi du lịch trong thành phố từ ngày 20/10

Đà Nẵng sẽ khôi phục du lịch tại chỗ để phục người dân thành phố dự kiến từ 20/10 tới. Sang tháng 11, thành phố có kế hoạch tổ chức du lịch với một số địa phương.

Thông tin trên được bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết tại Chương trình HĐND với cử tri do HĐND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 13/10.

Theo bà Hạnh, việc khôi phục du lịch gặp nhiều khó khăn như khung pháp lý về phòng chống dịch, quy định đi lại, thẻ xanh… giữa các địa phương còn khác nhau và trên bình diện quốc tế cũng khác nhau. Vì vậy, khả năng hoạt động trở lại của doanh nghiệp, lao động ngành du lịch là một thách thức.

Thành phố dự kiến khôi phục du lịch theo phương châm chủ động thích ứng và phải đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên ngành du lịch.

 Du khách tham quan tại Đà Nẵng (Ảnh: CTV).

Bà Hạnh thông tin, Sở Du lịch TP Đà Nẵng vừa trình UBND TP Đà Nẵng xin ý kiến về các phương án đón khách du lịch.

Đối với khách nội địa, dự kiến từ ngày 20/10 sẽ khôi phục du lịch tại chỗ để phục vụ người dân thành phố đi du lịch. Từ tháng 11, dự kiến thực hiện tổ chức "bong bóng du lịch" giữa TP Đà Nẵng với một số địa phương để trao đổi nguồn khách.

"Chúng tôi đã trao đổi sơ bộ với tỉnh Quảng Nam và Quảng Ninh. Sắp tới, khi chúng tôi trao đổi xong sẽ báo cáo với lãnh đạo các địa phương để có những bước làm việc tiếp theo", bà Hạnh nói và cho biết thêm, giai đoạn 3 của kế hoạch đón khách nội địa là khi Chính phủ cho phép các địa phương hoạt động bình thường mới trên cả nước.

Đối với việc thí điểm đón khách quốc tế, Sở Du lịch Đà Nẵng dự kiến 2 giai đoạn. Bắt đầu từ tháng 11 với 2 nhóm khách. Nhóm khách thứ nhất là khách thương mại, Việt kiều nhập cảnh vào Việt Nam làm công vụ, thăm thân, hồi hương… Những người này sẽ cách ly 7 ngày theo các quy định khác của Bộ Y tế.

Nhóm khách thứ là khai thác theo mô hình tour du lịch trọn gói, khép kín với những thị trường đã mở cửa du lịch, áp dụng hộ chiếu vaccine, tập trung vào thị trường Hàn Quốc và Nga.

"Chúng tôi đã có một số thông tin tích cực từ thị trường Hàn Quốc và Nga. Đó là khách Hàn Quốc đi du lịch Việt Nam trở về không phải cách ly, còn khách Nga đi về thì cách ly 7 ngày. Hiện nay các công ty Hàn Quốc đang xúc tiến làm việc với Sở Du lịch và họ cũng đã có đề xuất", bà Hạnh nói.

Theo bà Hạnh, nếu Đà Nẵng đồng ý và Chính phủ cho phép, các công ty sẽ đưa vào Đà Nẵng một tuần 2 chuyến và 200 khách Hàn Quốc. Đối với thị trường Nga, dự kiến nếu Đà Nẵng thực hiện được thì sẽ đưa vào 2.000 đến 4.000 khách/tháng.

Giai đoạn 2, Đà Nẵng sẽ đón khách bình thường khi Chính phủ cho phép đón khách quốc tế

Theo bà Hạnh 2 giai đoạn này cũng như các hoạt động khôi phục vụ du lịch, Sở Du lịch TP Đà Nẵng dự kiến 2 cấp độ. Tức là cấp độ nguy cơ thấp (bình thường mới) và cấp độ nguy cơ trung bình.

Với 2 cấp độ này, Đà Nẵng triển khai các hoạt động du lịch và ở cấp độ cao hơn khi thành phố chuyển trạng thái sẽ thông báo cho doanh nghiệp và du khách được biết trước 72 giờ.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí