Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hé lộ lý do khiến ông Kim Jong-un liên tục vắng bóng bí ẩn

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã dành thời gian cho việc thiết kế trong những lần vắng bóng bí ẩn trong năm nay.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCTV).

Kể từ đầu năm nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã vài lần vắng bóng trước công chúng, làm dấy lên đồn đoán ông gặp vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, hãng tin NK News đã tìm thấy manh mối trong những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm nghệ thuật công nghiệp quốc gia Triều Tiên hồi tuần trước ở Bình Nhưỡng. Những bức ảnh này cho thấy, ông Kim Jong-un đã dành thời gian "ở ẩn" để đánh giá các thiết kế công nghiệp.

Một đoạn video được hãng thông tấn KCTV đăng tải cho thấy một bảng tin ở lối vào triển lãm liệt kê 25 ngày năm nay khi ông Kim Jong-un bận rộn hỗ trợ để hoàn tất 110 mẫu thiết kế công nghiệp. Thời gian này rơi vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 5 năm nay khi ông Kim Jong-un vắng bóng bí ẩn trước công chúng.

Trong phần lớn tháng 2, ông Kim Jong-un được cho là bận rộn phê duyệt thiết kế cho các quảng cáo, bảng tin, logo và biển hiệu cho các điểm du lịch, khách sạn ở thành phố Samjiyon, gần núi Paektu.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là cũng đánh giá thiết kế dành cho các doanh nghiệp tại khu nghỉ dưỡng du lịch biển Wonsan-Kalma hồi tháng 2, tháng 3 và tháng 5 năm nay - thời điểm ông Kim Jong-un tái xuất với ngoại hình thon gọn hơn.

Truyền thông Triều Tiên hiếm khi đề cập đến hai dự án khu du lịch này kể từ khi dịch Covid-19 khởi phát. Triều Tiên dường như đầu tư ít nguồn lực cho các dự án này hơn kể từ khi đóng cửa biên giới với du khách từ tháng 1/2020. Tuy vậy, việc ông Kim Jong-un chú ý đến Samjiyon và Wonsan-Kalma đầu năm nay cho thấy ông vẫn quyết tâm mở cửa các khu du lịch này sau khi dỡ bỏ lệnh đóng cửa biên giới.

 Triển lãm thiết kế công nghiệp Triều Tiên diễn ra từ ngày 6/10 đến đầu tháng 11 (Ảnh: KCNA).

Các hình ảnh tại triển lãm nghệ thuật công nghiệp quốc gia cho biết, ông Kim Jong-un cũng dành thời gian để đánh giá các thiết kế như đồng phục học sinh, xe buýt hai tầng, tàu chở hàng 12.000 tấn. Hồi đầu năm nay, tại một cuộc họp đại hội Đảng Lao động, ông Kim Jong-un từng đề nghị cải thiện chất lượng vận tải công cộng và nỗ lực đóng các tàu hàng kích thước lớn hơn theo kịp với xu hướng của thế giới.

Tại triển lãm đang diễn ra, Triều Tiên cũng trưng bày thiết kế tàu cao tốc. Các hoạt động triển lãm dự kiến kéo dài vài tuần tới đến đầu tháng 11.

Từ đầu năm nay, ông Kim Jong-un đã vài lần vắng bóng trước công chúng làm dấy lên nhiều đồn đoán. Ông tái xuất sau đó với vẻ tiều tụy, dường như đã giảm cân đáng kể. Hồi tháng 6, truyền thông Triều Tiên đưa tin, người dân nước này vô cùng đau lòng khi nhà lãnh đạo gầy đi rõ rệt.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí