Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Rúng động vì 5 người bị bắn chết bằng cung tên

Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông sau khi dùng cung tên sát hại 5 người và khiến 2 người khác bị thương ở thị trấn Kongsberg, phía Đông Nam Na Uy, hôm 13-10.

Cảnh sát cho biết họ được cảnh báo đầu tiên về vụ tấn công vào lúc 18 giờ 15 phút (giờ địa phương) và vụ việc diễn ra tại một số địa điểm ở trung tâm thị trấn Kongsberg. Một hoạt động khẩn cấp quy mô rộng được triển khai với sự tham gia của cảnh sát vũ trang, 2 trực thăng và hơn 10 xe cứu thương.

Quan chức cảnh sát địa phương Oyvind Aas cho biết nghi phạm bị bắt lúc 18 giờ 47 phút (giờ địa phương) và được cho là đã hành động một mình. Cảnh sát đang điều tra liệu nghi phạm có sử dụng các vũ khí khác để tấn công hay không.

 Một mũi tên được nhìn thấy ghim trên tường sau các vụ tấn công ở thị trấn Kongsberg, Na Uy, ngày 13-10. Ảnh: Reuters.

Theo Telegraph, nghi phạm bắt đầu tấn công tại một siêu thị Coop Extra ở phía Tây của thị trấn, sau đó người dân được lệnh ở trong nhà và nhiều khu vực bị giăng dây.

Harald Kristiansen, người phát ngôn của siêu thị, nói với đài truyền hình địa phương NRK rằng đã có "một vụ việc nghiêm trọng trong cửa hàng" nhưng không có nhân viên nào bị thương. Ông nói: "Chúng tôi đang hỗ trợ các đồng nghiệp và giúp cảnh sát điều tra".

Về thương vong, ông Oyvind Aas cho biết: "Một số người bị thương và một số người thiệt mạng". Ông từ chối bình luận về con số thương vong nhưng đài truyền hình NRK xác nhận 5 người đã chết trong vụ việc.

Hai người bị thương đang được chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện, tính mạng của họ dường như qua khỏi nguy hiểm. Một trong hai người bị thương là sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ đang ở trong một cửa hàng, một trong những nơi bị tấn công.

Hiện tại vẫn chưa rõ động cơ của vụ tấn công nhưng cảnh sát cho biết không thể loại trừ sự việc liên quan tới chủ nghĩa khủng bố.

 

 Cảnh sát bắt giữ một người đàn ông sau khi dùng cung tên sát hại 5 người. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo ngay sau vụ việc, ông Oyvind Aas cho biết: "Với cách thức vụ tấn công diễn ra, việc đánh giá xem đây có phải là một vụ tấn công khủng bố hay không là quy trình tự nhiên. Người đàn ông bị bắt vẫn chưa được thẩm vấn và còn quá sớm để nói bất cứ điều gì về động cơ của người này".

Cảnh sát xác nhận nghi phạm được đưa đến đồn cảnh sát ở thị trấn Drammen gần đó nhưng không cho biết chi tiết nào khác về người đàn ông, kể cả việc ông ta có bị chính quyền biết trước đó hay không.

Thị trưởng Kongsberg, Kari Anne Sand, nói với báo giới: "Cuộc tấn công là một thảm kịch với tất cả người liên quan. Tôi không biết nói gì hơn".

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg nói vào ngày cuối cùng đương chức: "Vụ tấn công này khiến chúng tôi rúng động". Bà sẽ trao lại chính quyền cho thủ tướng đắc cử của Công đảng Jonas Gahr Store vào ngày 14-10.

Ngay sau vụ tấn công, ban lãnh đạo cảnh sát quốc gia của Na Uy cho biết họ đã ra lệnh cho các sĩ quan trên toàn quốc mang súng. Cảnh sát Na Uy thường không mang theo vũ khí nhưng các sĩ quan có quyền sử dụng súng lục và súng trường khi cần thiết.

Ban lãnh đạo cảnh sát quốc gia của Na Uy tuyên bố: "Đây là một biện pháp cẩn trọng bổ sung. Cảnh sát cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy có sự thay đổi về mức độ đe dọa quốc gia".

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người lao động