Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mở cửa bến xe đón bà con hồi hương vào tránh bão số 8

Người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam trên đường về quê gặp mưa lớn do ảnh hưởng từ cơn bão số 8 được đón vào bến xe ở Nghệ An tránh bão qua đêm để đảm bảo an toàn.

 Tối 13-10, nhiều chuyến xe đưa đón về quê vào bến xe miền Trung, Nghệ An tránh bão số 8 - Ảnh: DOÃN HÒA

Đêm 13-10, thời điểm nhiều người từ các tỉnh thành phía Nam chạy xe máy về các tỉnh miền Bắc đến địa phận tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An cũng là lúc mưa lớn dồn dập do ảnh hưởng từ hoàn lưu cơn bão số 8. Phần rạp ở chân núi Dũng Quyết - nơi đón người dân về quê những ngày qua bị gió lớn quật đổ.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo lãnh đạo UBND TP Vinh và huyện Hưng Nguyên khẩn trương di dời điểm đón công dân từ miền Nam hồi hương qua Bến xe miền Trung nằm cạnh đường tránh Vinh trước thời điểm cơn bão số 8 đổ độ.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online lúc 22h đêm 13-10, dưới cơn mưa tầm tã, các chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự huyện Hưng Nguyên khẩn trương lập lán di động, chỉ dẫn các đoàn xe máy chạy vào bến xe tránh bão trong đêm.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều tháng qua bến xe miền Trung không hoạt động. Nơi đây trở thành khu vực rộng rãi và an toàn cho bà con vào trú bão. 

Trước khi bà con vào, các lực lượng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện hỗ trợ khai báo y tế, cung cấp lương thực, thực phẩm miễn phí từ sữa, nước uống, bánh mì đến bánh chưng, cháo nóng cho trẻ em.

Nhiều người chợp mắt sau quãng đường về quê cực nhọc. Số khác tranh thủ sạc điện thoại, cập nhật thông tin, diễn biến đường đi của cơn bão số 8.

 Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu các địa phương phải chủ động đảm bảo an sinh cho bà con hồi hương, hướng dẫn bà con về các điểm tập trung đảm bảo an toàn, khi nào bão tan mới cho phép bà con tiếp tục di chuyển - Ảnh: DOÃN HÒA

Ăn tạm ổ bánh mì nóng sau khi hong đồ đạc bị ướt do mưa, ông Trịnh Ngọc Minh (60 tuổi, quê huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) cho biết ông vào làm thợ xây ở Bình Phước được 3 tháng thì dịch COVID-19 bùng phát, công trình phải tạm ngưng. Sau nhiều tháng mất việc làm, ông và một thợ xây cùng xã dành tiền mua chiếc xe máy cũ chạy về quê.

"Đi đến tỉnh nào chúng tôi cũng may mắn được người dân, chính quyền địa phương hỗ trợ hết lòng. Về đến cầu Bến Thủy thì xe máy bị hỏng, không đi được nữa. Tối nay tôi vào đây tránh bão, nghỉ lấy sức", ông Minh nói.

Dù đã được vào nơi an toàn tránh bão nhưng ông Minh vẫn thấp thỏm, liên tục gọi điện về cho gia đình hỏi thăm tình hình mưa bão ở quê nhà.

Ông Nguyễn Văn Hải - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An - cho hay trong ngày 13-10, lượng người trở về đến địa phận Nghệ An chỉ hơn 150 người, số lượng thấp nhất trong nhiều ngày qua.

"Do ảnh hưởng bão số 8, nhiều bà con đã dừng chân trú tại các tỉnh phía trong. Hiện những người về đến Nghệ An đã được đưa vào nơi tránh trú an toàn", ông Hải nói.

Trước đó, trong cuộc họp Ban chỉ Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ứng phó với bão số 8, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu các địa phương phải chủ động đảm bảo an sinh cho bà con hồi hương, hướng dẫn bà con về các điểm tập trung đảm bảo an toàn, khi nào bão tan mới cho phép bà con tiếp tục di chuyển.

 Trước khi bà con vào, các lực lượng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện hỗ trợ khai báo y tế, cung cấp lương thực, thực phẩm miễn phí từ sữa, nước uống, bánh mì đến bánh chưng, cháo nóng cho trẻ em - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ