Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 điểm đến "hot" ở miền Trung khởi động đón du khách như thế nào?

Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa đã có phương án đón du khách nội tỉnh, nội địa... "check in" trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát.

1. Thừa Thiên Huế

Hiện tỉnh đã mở lại cho du khách tham quan các điểm du lịch ở khu vực ngoài trời, chưa tổ chức đón khách tham quan ở khu vực phía trong.

Ngành du lịch cố đô có chiến lược kích cầu du lịch, giảm 50% giá vé vào tham quan các điểm di tích từ đây cho đến cuối năm 2021.

 Du khách thăm quan chụp hình lưu niệm khu Đại Nội - Thừa Thiên Huế (Ảnh: Đại Dương).

Du khách đến Huế theo đường hàng không phải đăng ký trước và phải được phê duyệt theo hình thức trực tuyến trên ứng dụng Hue-S; xuất trình mã QR tại các chốt kiểm soát khi đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tiêu chuẩn hành khách được xét duyệt ưu tiên: Hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân...

Điều kiện cho du khách đến Huế tham quan là phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, có thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay đến địa phận tỉnh này.

Để từng bước phục hồi kinh tế du lịch khi bắt đầu bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng 3 kịch bản bao gồm: phục hồi khách nội tỉnh, các hoạt động áp dụng như thời điểm chưa bùng phát đợt dịch thứ 4; đón khách liên tỉnh; và sau cùng là đón khách quốc tế.

Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung kích cầu và phát triển du lịch với thị trường khách nội tỉnh, gồm các tour trải nghiệm văn hóa, trải nghiệm giáo dục, sinh thái... Sau đó, mở rộng đón khách quốc tế, tập trung khai thác các chuyến bay thuê chuyến (charter) chở khách đi theo hãng lữ hành.

2. Đà Nẵng

Theo ngành du lịch Đà Nẵng, tháng 12 năm nay, nếu 80% người dân địa phương từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, thành phố sẽ mở cửa phục vụ người dân đi du lịch trong thành phố.

 Du khách thăm cầu Vàng Đà Nẵng (Ảnh: CTV).

Dự kiến từ tháng 1/2022, Đà Nẵng sẽ mở cửa phục vụ khách nội địa, bao gồm các dịch vụ khách lẻ và sẽ có chương trình tour cũng như combo cho khách đi theo nhóm nhỏ.

Dự kiến từ quý 2/2022, Đà Nẵng sẽ bắt đầu thí điểm đón khách quốc tế nếu Chính phủ cho phép và mô hình của Phú Quốc thành công.

Tuy nhiên, theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong tình hình dịch bệnh hiện nay thì mọi phương án đều thay đổi nhanh chóng. Vì vậy ngành du lịch Đà Nẵng phải theo sát tình hình để điều chỉnh kịp thời.

3. Quảng Nam

Đối với du khách nội tỉnh và nội địa, hiện tỉnh Quảng Nam chưa có kế hoạch mở cửa trở lại. Các điểm đến nổi tiếng như Hội An, Mỹ Sơn… hiện vẫn chưa bán vé phục vụ du khách.

 Du khách đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) du lịch (Ảnh: Ngô Linh).

Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng về việc cho phép tỉnh đón khách du lịch quốc tế.

Trong tờ trình, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện tốt công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19; đã có kinh nghiệm trong công tác tổ chức đón khách Việt Nam nhập cảnh; các cơ sở lưu trú, các đơn vị lữ hành và vận chuyển cũng đã tổ chức tốt việc phục vụ đón khách cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch…

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam khẳng định: "Điều đó, đã thể hiện được năng lực của tỉnh Quảng Nam sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới. Để từng bước khôi phục các hoạt động của ngành du lịch dịch vụ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng - điểm đến an toàn và hấp dẫn".

Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho phép tỉnh Quảng Nam tổ chức đón khách du lịch quốc tế tiếp sau Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

"Nếu được sự chấp thuận, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, phương án đón khách du lịch quốc tế; quy trình, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình đón, phục vụ du khách đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả", trích văn của Chủ tịch tỉnh Quảng Nam.

4. Bình Định

Từ ngày 10/10, UBND tỉnh Bình Định cho phép các resort, khách sạn, nhà nghỉ... (gọi chung là các cơ sở lưu trú) trên địa bàn tỉnh này được hoạt động trở lại khi đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

 Du khách du lịch tại Bình Định (Ảnh: Doãn Công).

Cùng với đó, UBND tỉnh này cũng thống nhất mở lại 3 bay nội địa theo đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam. Bởi vậy, đây được coi là "động thái" để ngành du lịch Bình Định sẵn sàng đón khách trong tình hình mới. 

Ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định - cho biết, hiện nay đối với khách nội địa, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành kế hoạch mở cửa đón khách thí điểm ở bán đảo Phương Mai và xã đảo Nhơn Châu để đón khách trong nước.

Theo đó, đối với du khách trong nước phải đảm bảo các điều kiện, ít nhất tiêm 2 mũi vaccine (mũi sau phải cách thời điểm du khách đi 14 ngày). Trong khi đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch gồm: nhà hàng, điểm đến, công ty lữ hành… ngoài đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định Bộ Y tế, thì người phục vụ phải đảm bảo được tiêm 2 mũi vaccine…

Đối với các công ty lữ hành khi đón khách, ngoài bảo hiểm y tế chung, Sở Du lịch đang đề xuất có thêm bảo hiểm Covid-19, nếu không may du khách nhiễm bệnh thì có chi phí điều trị.

Đối với các điểm đến, Sở đề nghị chỉ đón 50% công suất; trong đó các cơ sở có dịch vụ ăn uống phải hạn chế ăn buffet hoặc bố trí ăn theo từng nhóm, đảm bảo khoảng cách.

"Riêng khách đến từ 4 tỉnh, thành gồm: TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, mặc dù tiêm 2 mũi vaccine nhưng cũng phải cách ly ở nhà, nơi lưu trú 7 ngày nếu đến Bình Định", ông Huỳnh Cao Nhất lưu ý.

Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định lưu ý thêm, khách nội địa chỉ được phép đi theo tour, còn khách nội tỉnh thì có thể được phép đi riêng lẻ nhưng phải đảm bảo tiêu chí phòng chống dịch, tiêm 2 mũi vaccine.

Ngoài ra, trong tháng 10 này, Sở sẽ đưa vào sử dụng app du lịch thông minh để đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến. Trước mắt, hỗ trợ miễn phí các doanh nghiệp quảng bá trên app du lịch thông minh này.

"Để đảm được việc đón khách, từng cơ sở kinh doanh dịch vụ phải có trách nhiệm kiểm tra xem khách du lịch có tiêm đủ 2 mũi vaccine, gắn trách nhiệm của từng tổ chức doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời đơn vị, tổ chức, cá nhân nào mà vi phạm quy định thì yêu cầu dừng hoặc tùy theo mức độ và căn cứ theo quy định pháp luật có thể xử phạt hành chính", ông Nhất cho hay.

Đối với việc đón khách quốc tế, Sở Du lịch đã xây dựng đề án đón khách theo hình thức chuyến bay charter. Hiện, Sở đã trình UBND tỉnh xem xét, sau đó báo cáo và chờ Thủ tướng Chính phủ cho phép thì sẽ mở cửa đón khách quốc tế.

5. Khánh Hòa

Ngày 11/10, trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: UBND tỉnh đã thống nhất phương án đón khách du lịch nội địa đến các điểm tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa kể từ ngày 16/10.

 Du khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa (Ảnh: Trung Thi).

Theo đó, để đến du lịch tại Khánh Hòa, du khách cần phải tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 (đối với loại vaccine 2 mũi) và tiêm một mũi (đối với loại vaccine một mũi) sau 14 ngày hoặc là người mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi và thực hiện cách ly đủ theo thời gian quy định của Bộ Y tế.

Về kế hoạch của ngành du lịch tại địa phương, bà Thanh cho biết, đến nay cơ bản người lao động trong ngành du lịch của tỉnh đã tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa Covid-19. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ngành này đều phải có phương án đón khách đảm bảo an toàn, được Khánh Hòa thẩm định đủ điều kiện thì mới cho phép hoạt động.

Đối với khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine", Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, vừa qua Sở đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh về việc xây dựng phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có "hộ chiếu vaccine" bằng các chuyến bay thuê bao để trình Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét và đến nay chưa có phản hồi.

Theo đó, Khánh Hòa đề xuất sẽ đón du khách quốc tế theo lộ trình 2 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1 (từ đầu tháng 11 đến ngày 31/12/2021), khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ được bố trí nghỉ dưỡng tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài).

Giai đoạn 2 (từ ngày 1/1 đến 31/3/2022), mở rộng ra các khu nghỉ dưỡng của Vinpearl ở đảo Hòn Tre, khu nghỉ dưỡng MerPerle Hòn Tằm, Champa Island và các khu du lịch có tính biệt lập khác.

Tỉnh Khánh Hòa sẽ tập trung khai thác những thị trường khách đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Úc, Pháp, Đức…

"Về vấn đề đón khách quốc tế có "hộ chiếu vaccine", hiện ngành du lịch Khánh Hòa đang chờ ý kiến của Bộ, sau khi có ý kiến phản hồi, Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để có văn bản xin ý kiến Thủ tướng trước khi thực hiện", Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho hay.

Tác giả: Nhóm PV miền Trung

Nguồn tin: Báo Dân trí