Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nỗi ám ảnh rụng tóc vào mùa thu

Hói đầu là nỗi lo của nhiều người khi thấy tóc rụng quá nhiều. Vấn đề này có thể được khắc phục khi bạn thay đổi lối sống, chế độ ăn.

"Có ai bị rụng tóc nhiều và đã khỏi chỉ tôi bí quyết với. Tóc tôi rụng đến mức sắp hói cả đầu dù đã thử nhiều cách, mua đủ các loại xịt" là lời chia sẻ của người dùng Thảo My trên một diễn đàn làm đẹp.

Không chỉ riêng My, nhiều người gần đây cũng tỏ ra lo lắng vì tóc rụng ngày càng nhiều khi thời tiết chuyển mùa. Hiện tại, vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh mối liên quan giữa rụng tóc và thời tiết. Nhưng một số chuyên gia coi việc rụng tóc theo mùa là tự nhiên.

Theo Epillo, vòng đời của tóc giống thực vật và tuân theo quy trình gồm 4 bước là Anagen (giai đoạn phát triển), Catagen (giai đoạn chuyển tiếp), Telogen (giai đoạn nghỉ) và Exogen (giai đoạn rụng). Do đó, rụng tóc là vấn đề chung của mọi người, bất chấp giới tính và tuổi tác. Bên cạnh việc dùng sản phẩm đặc trị, bạn cũng có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen hay thử phương pháp tự nhiên.

 Rụng tóc là nỗi ám ảnh của nhiều người vào mùa thu. Ảnh: EyeEm.

Chọn dầu gội dịu nhẹ

Da đầu bẩn và nhờn là một trong những nguyên nhân khiến tóc hư tổn, dễ rụng. Khi gội đầu, hãy sử dụng loại có nhiều thành phần tự nhiên, không chứa sulfat, natri lauryl sulfat và natri laureth sulfat để tăng cường sức khỏe cho tóc.

Uống vitamin

Vì lịch trình làm việc bận rộn, bạn có thể bỏ bê các bữa ăn, dẫn đến thiếu chất. Hiện nay, bạn có thể tìm thấy dễ dàng các loại vitamin uống bổ sung để giúp tóc chắc khỏe hơn trên thị trường với nhiều mức giá.

Vitamin và khoáng chất là những yếu tố quan trọng để duy trì chu kỳ tóc bình thường. Kẽm, sắt và selen đảm bảo giúp tóc phát triển tốt hơn.

 Bên cạnh chế độ ăn uống, hãy bổ sung vitamin cho tóc bằng cách uống thuốc. Ảnh: Olga Shumytskaya.

Bác sĩ da liễu 

Jeremy Fenton ở New York (Mỹ) nói với Allure: "Bạn có thể củng cố mái tóc bằng cách dùng thực phẩm chức năng. Biotin là một trong những lựa chọn hiệu quả nhất hiện có và nó được bán ở hầu hết hiệu thuốc. Nó có thể ngăn gãy rụng và cũng làm cho tóc bạn trông dày hơn".

Nha đam có thể là cứu tinh

Gel lô hội giúp loại bỏ bã nhờn dư thừa, làm dịu da đầu bị kích ứng và điều chỉnh quá trình sản xuất dầu. Bởi vậy, bạn hãy kiên trì xoa bóp chúng vào da đầu và tóc. Để nó trong 15-30 phút trước khi gội sạch bằng dầu gội nhẹ nhàng.

Massage với tinh dầu

Cũng giống như mặt, massage được chứng minh có thể làm trẻ hóa da đầu và nang tóc, thúc đẩy sự phát triển của tóc. Bởi massage tóc kích thích lưu thông máu ở da đầu. Các chuyên gia khuyên bạn nên massage da đầu ít nhất hai lần/tuần.

Theo Healthline, một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng việc sử dụng các loại tinh dầu như hương thảo và bạc hà có thể ngăn quá trình rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc mới. Tinh dầu cần được pha loãng với dầu nền (dầu quả mơ, dầu olive…) trước khi thoa lên da đầu. Nếu bạn có da đầu khô, hãy thử dùng dầu dưỡng tóc qua đêm.

 Massage tóc kích thích lưu thông máu ở da đầu. Ảnh: Deepak Sethi.

Bên cạnh đó, dầu argan có thể được sử dụng như một loại serum dưỡng trước khi tạo kiểu, tác động nhiệt lên tóc. Nó đóng vai trò như chất bảo vệ nhiệt và giảm hư tổn.

Tránh ma sát cho tóc

Khi trời trở nên lạnh hơn, nhiều người thường lấy mũ len ra đội hay trùm khăn. Theo Allure, tóc khô, giòn và dễ gãy rụng hơn do lực ma sát của mũ gây ra.

Thực hiện chế độ ăn giàu protein, ít chất béo

Ăn kiêng có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của tóc. Các chuyên gia khẳng định protein là thành phần chính đằng sau sự hình thành của nang tóc. Sức khỏe nang lông được đảm bảo thúc đẩy tóc phát triển tốt. Do đó, bạn nên ăn tối thiểu 50 g protein mỗi ngày từ rau, sữa chua đến các loại hạt...

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy nhóm chuột ăn nhiều chất béo có khả năng bị thưa và rụng lông hơn. Đây không phải lần đầu có nghiên cứu phát hiện ra mối liên quan giữa cân nặng, chế độ ăn uống và rụng tóc. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ tiết lộ người béo phì có nguy cơ bị rụng tóc cao hơn đáng kể so với những người có cân nặng bình thường.

 Hạn chế ăn chất béo để giảm rụng tóc. Ảnh: G.

Từ đó, Eatthis khuyên bạn nên hạn chế chất béo trong thực đơn, thay thế bằng nhiều loại trái cây khác nhau chứa vitamin. Ngoài ra, bạn cần uống nhiều nước để thải độc tố ra ngoài và giữ ẩm cho tóc, da đầu.

Đến gặp bác sĩ da liễu

Đại học Da liễu Mỹ cho biết trung bình mỗi người mất 50-100 sợi tóc mỗi ngày. Nếu con số này vượt quá 300, đã đến lúc bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Khi cảm thấy có điều bất thường như rụng tóc quá nhiều, ngứa ở chân tóc và hói đầu từng mảng, hãy nhanh chóng đến các cơ sở uy tín để điều trị.

 Tác giả: Dĩ An

Nguồn tin: zingnews.vn