Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bão số 8 di chuyển nhanh, cường độ mạnh, quét từ Thanh Hóa đến Quảng Bình

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các địa phương ứng phó cấp bách bão số 8 có cường độ mạnh, di chuyển nhanh, quét từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Bão số 8 quét từ Thanh Hóa tới Quảng Bình

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 8 chiều nay, 12/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết bão số 8 đang áp sát Biển Đông, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-120km/giờ), giật cấp 13. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 350km tính từ tâm bão.

 Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định bão số 8

Dự báo trong đêm nay, bão số 8 sẽ đi vào Biển Đông di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25-30km và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của bão số 8, vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 16,0 đến 22,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 108,5 đến 119,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

“Các mô hình dự báo cho thấy sau khi bão đi qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), bão khả năng giảm 2-3 cấp khi tiến về phía đất liền Thanh Hóa - Quảng Bình do tác động của không khí lạnh.

Thời điểm áp sát đất liền, bão có thể đạt cường độ mạnh nhất cấp 8. Bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp, gây ra đợt mưa lớn cho các tỉnh đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị trong đêm 13 và ngày 14/10 với lượng phổ biến 150-250 mm, có nơi trên 300 mm. Từ ngày 15/10, vùng mưa lớn mở rộng ra Trung Trung Bộ”, ông Khiêm phân tích.

Đảm bảo an toàn cho hàng vạn lao động di cư trong bão số 8

Ông Phạm Đức Luận, Phó chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, cho biết tới chiều nay đã có 7 tỉnh cấm biển phòng bão số 8 gồm: Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Số liệu cập nhật từ các địa phương đã kiểm đếm, hướng dẫn 53.944 tàu/233.335 lao động. Hiện còn 3 tàu/29 người (Quảng Ngãi) hoạt động ở Bắc biển Đông và quần đảo Hoàng Sa đã nắm được thông tin về bão và dự kiến tránh trú trên các đảo Đá Lồi, Linh Côn.

"Với kịch bản bão đổ bộ ở cấp 9-10, các địa phương từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế lên kế hoạch sơ tán 65.425 hộ/247.997 người. Đây cũng là khu vực hiện có 5.712 F0. Ngoài ra có khoảng 26.000 lao động di cư từ phía Nam ra Bắc có thể bị ảnh hưởng do bão, mưa lũ", ông Luận thông tin.

Báo cáo tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, cho biết: Lực lượng công an đã chuẩn bị trên 5.000 phương tiện thủy ứng phó với lụt, trên 1.000 phương tiện ứng phó đường bộ và hơn 1.000 máy phát điện, 40.000 phao cứu sinh.

"Hơn 68.000 cán bộ, chiến sĩ công an đã được huy động để thực hiện nhiệm vụ, phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu", đại tá Khương cho biết.

Lưu ý khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn cho lao động di cư

 Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo ứng phó với bão số 8 chiều 12/10

Nhắc lại trường hợp tàu ở Thái Bình gặp nạn khiến 1 người chết và hai người chết ở Yên Bái do bị lũ cuốn trôi trong đợt mưa bão số 7 vừa qua, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, việc ứng phó với bão số 8 cần được trao đổi kỹ để không mất cảnh giác, không chủ quan do cơn bão này đi nhanh, cường độ mạnh.

"Thời gian gấp, chỉ còn khoảng 24 tiếng nữa để ứng phó với bão, các địa phương cần triển khai các biện pháp ứng phó cấp bách, không vì khi bão vào gần bờ yếu đi mà chủ quan”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong thời gian ngắn, địa phương cần tiếp tục nắm chắc tình hình tàu thuyền, nhất là ngư dân chưa tránh trú được ở khu vực an toàn. Trên đất liền cần rà soát và lên phương án sơ tán người dân ở trong các khu vực nguy cơ ngập lụt, nhà xuống cấp và sạt lở…

Với người dân di chuyển từ địa phương phía nam về các tỉnh phía bắc, Phó thủ tướng yêu cầu địa phương đảm bảo khu cách ly kiên cố, nhất là khu vực vệ sinh, ăn uống, bếp núc, an toàn cho người dân.

"Chính phủ cũng chỉ đạo giao nhiệm vụ cho các địa phương, bố trí, phân công cụ thể lực lượng các ngành để đưa người dân về khu tập trung, đảm bảo sau cơn bão này thì bà con có thể di chuyển tiếp", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Tác giả: Hoàng Ngân

Nguồn tin: baogiaothong.vn