Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cục Thú y nói gì về nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ chó sang người?

Liên quan đến vụ việc đàn chó, mèo của người dân bị chính quyền địa phương ở Cà Mau tiêu hủy, đại diện Cục Thú y cho biết, chưa có bằng chứng khẳng định động vật nhiễm virus SARS-CoV-2 lây sang người.

Liên quan đến sự việc đang gây xôn xao dư luận nói trên, đại diện Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, trước mắt cần xác định đã có đơn vị nào lấy mẫu xét nghiệm đàn chó, mèo, xem có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay chưa?

Vị đại diện Cục Thú y cho biết thêm, về mặt năng lực, các cơ quan y tế hoàn toàn có thể xét nghiệm được xem đàn chó, mèo có nhiễm SARS-CoV-2 hay không, nhưng đây là động vật nên trách nhiệm thuộc về cơ quan thú y.

Ngành thú y đã được Tổ chức Nông - Lương Liên Hợp quốc (FAO), Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) tập huấn, báo cáo sang Bộ Y tế để Bộ Y tế thẩm định các phòng xét nghiệm thú y có thể xét nghiệm được SARS-CoV-2 trên người.

Cũng theo vị đại diện Cục Thú y, nội bộ ngành thú y cũng tự đánh giá theo quy định. Có 7 vùng, trung tâm chẩn đoán, xét nghiệm SARS-CoV-2 trên động vật.

"Thời điểm này chưa có bằng chứng nào khẳng định động vật nhiễm virus SARS-CoV-2 lây lan sang người. Theo khuyến cáo của các tổ chức quốc tế thì trong trường hợp như thế này, chó mèo phải được nuôi nhốt. Trong tài liệu dự thảo mới nhất của FAO cũng không khuyến cáo buộc phải tiêu hủy", vị đại diện Cục Thú y nói thêm.

 Đàn chó theo người đàn ông từ Long An về Cà Mau (Ảnh: Mạng xã hội).

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 9/10, có đôi vợ chồng đi xe máy từ Long An về Cà Mau. Khi về họ chở theo 15 con chó và một con mèo; tất cả được đưa vào cách ly tập trung ở xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời.

Sau đó, vợ chồng người đàn ông này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa vào trung tâm y tế cách ly, điều trị.

Trong khi đó, 16 con chó và mèo bị lực lượng chức năng địa phương mang đi tiêu hủy hết. Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí