Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch huyện nói gì về vụ tiêu hủy 16 con chó, mèo của người mắc COVID-19?

Hôm nay, UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc tiêu hủy đàn chó, mèo vào khu cách ly tập trung trường THPT Khánh Hưng. Vụ việc này gây dư luận đa chiều trong ngày qua.

Ngày 10/10, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về việc tiêu huỷ đàn chó, mèo được người dân chở về khu cách ly tập trung ở xã Khánh Hưng (Trần Văn Thời).

Theo đó, vào 22h30 ngày 8/10, khu cách ly tập trung đặt ở trường THPT Khánh Hưng tiếp nhận người dân tự phát về quê ở Cà Mau. Trong đó, có nhóm 7 người chở theo 15 con chó, 1 con mèo vào khu cách ly tập trung.

Được biết, nhóm người này có vợ chồng ông N.D.Kh (SN 1982) và bà L.T.H (SN 1995, quê ở Vĩnh Long) là chủ bầy chó, mèo.

 Ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời báo cáo vụ việc

 Trường THPT Khánh Hưng tận dụng làm khu cách ly tập trung đón người dân về quê tự phát

Ngay khi tiếp nhận, cán bộ y tế khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng tiến hành test nhanh kháng nguyên. Kết quả phát hiện có 4 người trong nhóm 7 người vào cùng đợt kể trên, dương tính với SARS- CoV- 2. Đến chiều 9/10, kết quả xét nghiệm PCR khẳng định 5 trong số 7 người trong nhóm dương tính với SARS-CoV-2. Trong số người dương tính này có vợ chồng ông N.D.Kh và bà L.T.H.

Những người dương tính được lực lượng chức năng chuyển đến bệnh viện để cách ly điều trị. Lực lượng chức năng cũng tiến hành truy vết những người tiếp xúc gần để phòng chống dịch lây lan trong khu cách ly.

Ông Trần Tấn Công cho biết: “Trước yêu cầu phòng chống dịch, sức ép của người dân trong khu cách ly tập trung, mặt khác đàn chó mèo không người nuôi và chạy lung tung nên Ban điều hành khu cách ly quyết định tiêu hủy đàn chó, mèo vào lúc 7h30 ngày 9/10 trước sự chứng kiến người dân”.

Ông Trần Tấn Công cho rằng: "Với tinh thần chống dịch như chống giặc, đặt sức khoẻ tính mạng người dân trên hết, có thể anh em điều hành khu cách ly tập trung trường THPT Khánh Hưng xử lý vụ việc còn thiếu thủ tục, chưa đúng quy trình nhưng đó là giải pháp tình thế cấp bách để phòng, chống dịch".

Tiến sĩ Phạm Quốc Sử, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau nhận định, tại Điều 6, Nghị định 90/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và tại điểm c, khoản 4, Điều 12, Nghị định 117/2020 xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế có quy định: Ngoài phạt tiền, cơ quan chức năng phòng, chống dịch bệnh phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc giết mổ động vật và xử lý nhiệt sản phẩm động vật đối với hành vi vi phạm, hoặc buộc tiêu hủy các động vật có khả năng lây truyền dịch bệnh được đưa ra khỏi vùng dịch trái phép.

COVID-19 có lây từ người sang động vật?

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, BS Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TPHCM cho biết: “Virus corona trên người và động vật có dòng riêng biệt, tế bào chủ khác nhau. Dù virus từ người truyền sang chó thì cũng không tồn tại được. Do đó không thể có chuyện COVID-19 lây từ người qua chó và ngược lại”.

 Ông N.D.Kh và bầy chó trên đường hồi hương. Ảnh: Facebook

BS Hữu Khanh cho rằng, chó, mèo chỉ có thể trở thành trung gian lây nhiễm khi người mắc bệnh ôm ấp, vuốt ve, chăm sóc chúng nhưng không mang khẩu trang khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện giọt bắn, chất tiết của người bệnh vướng trên lông vật nuôi. Sự lây nhiễm xảy ra trong trường hợp người không mắc bệnh ôm ấp chó, mèo dẫn tới virus dính lên tay, đưa lên mũi, miệng dẫn tới mắc COVID-19.

Theo BS Hữu Khanh, trong trường hợp trên, chính quyền địa phương chỉ cần vệ sinh khử khuẩn hoặc tắm cho bầy chó của người mắc COVID-19 thì sẽ không còn nguy cơ lây nhiễm. Ông Khánh nói: “Có lẽ vì áp lực phòng chống dịch bệnh và sự lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm quá lớn dẫn tới việc chính quyền địa phương quyết định tiêu hủy cả bầy chó của bệnh nhân. Tôi rất tiếc cho hành động này”.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nguy cơ thú nuôi lây lan virus gây COVID-19 ở người được coi là thấp. Có một số lượng nhỏ động vật trên thế giới được báo cáo là bị nhiễm virus gây ra COVID-19, chủ yếu là sau khi tiếp xúc gần với một người mắc COVID-19. Do đó, cơ quan Y tế Mỹ khuyến cáo, nếu bạn mắc COVID-19 nên tránh tiếp xúc với thú nuôi của mình, bao gồm vuốt ve, ôm nựng, để chó hôn hoặc liếm và chia sẻ thức ăn hoặc nằm chung giường.

Tác giả: Nguyễn Tiến Hưng-Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Tiền Phong