Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bé trai câm điếc, ung thư máu, thiếu tình thương vật vã trong bệnh tật

Bố mẹ Tiến ly thân cùng thời điểm Tiến phát hiện bệnh hiểm nghèo, cậu bé bị câm điếc, ung thư máu chỉ có bà ngoại chăm sóc suốt những năm tháng điều trị. Sự sống của Tiến có thể nguy kịch khi gia đình đã rơi vào kiệt quệ.

Tuổi thơ là chuỗi ngày bất hạnh

Bà Nguyễn Thị Tâm (67 tuổi, trú tại thôn Vạn Lộc, xã Đông Ninh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá) vẫn ngày ngày theo cháu đi bệnh viện để điều trị bệnh ung thư máu.

Cháu ngoại bà là Nguyễn Văn Tiến (SN 2012) 4 năm nay bị bệnh ung thư máu. Theo chia sẻ của bà Tâm, bố mẹ Tiến gặp nhau ở trong Nam khi cả hai đi làm công nhân. Năm 2011, hai người kết hôn. Tiến chào đời một năm sau đó. Mới sinh ra, đứa trẻ bất hạnh ấy mắc chứng câm điếc bẩm sinh. Cuộc sống cùng với bố mẹ cơ cực vì đồng lương làm công nhân ít ỏi. Một thời gian sau bố mẹ Tiến ly thân. Tiến thiếu vắng hẳn tình thương của bố, mẹ lại không thường xuyên ở bên cạnh chăm sóc được. Tiến được gửi bà ngoại chăm sóc.

"Bố cháu trở về Sóc Trăng sinh sống còn mẹ cháu ở lại Thanh Hoá đi làm cho một công ty may trên địa bàn huyện. Do gia đình neo người, mọi gánh nặng kinh tế đè lên vai mẹ Tiến nên một mình tôi đưa cháu đi điều trị" – bà Tâm chia sẻ.

 Tiến bị câm điếc, ung thư máu nhưng luôn hồn nhiên

Kể về quá trình khám và điều trị cho Tiến, bà Tâm cho biết: Vào tháng 5 năm 2017, Tiến bị nhức chân, thâm hết cả đầu gối. Bà Tâm đưa cháu đến bệnh viện tỉnh xét nghiệm thấy có bất thường. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết, chọc tủy, bác sĩ cho biết Tiến mắc bệnh ác tính về máu. Đồng thời, bác sĩ khuyên gia đình đưa cháu tới bệnh viện Nhi Trung ương để khám.

Bà cháu dắt díu nhau lên Hà Nội, kết quả tại bệnh viện thêm một lần nữa "đánh gục" bà Tâm. Từ thời điểm đó, Tiến được chuyển sang Viện Huyết học và truyền máu trung ương điều trị.

Kiệt quệ sau nhiều lần bệnh tái phát

Nhìn cảnh một đứa trẻ vừa bị câm điếc lại mắc bệnh ung thư, ai trong bệnh viện cũng thấy xót xa. Trong vòng một năm trời, Tiến đã phải trải qua hàng chục đợt truyền hóa chất. Sau thời gian đó, Tiến duy trì điều trị khám định kỳ hàng tháng. Vào tháng 4/ 2020, trong đợt đi khám định kỳ khi thấy nhức răng, bác sĩ phát hiện tế bào ung thư xâm nhiễm thần kinh trung ương. Tiến sau đó phải vào thêm 9 đợt hóa chất tăng cường.

Những tưởng mọi thứ ổn định, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, bệnh của Tiến tái phát nặng hơn. Căn bệnh di căn, sức khỏe của Tiến yếu dần. Từ tháng 7/2021, bà Tâm đưa cháu vào viện tới giờ vẫn chưa được về. Số tiền điều trị cứ thế tăng lên qua từng đợt hoá trị. Mỗi đợt điều trị của Tiến hết 8 – 9 triệu, kéo dài cả tuần. Với đồng lương công nhân may hàng tháng của mẹ Tiến 3,8 triệu đồng/tháng, số tiền đó là quá sức.

 Bà Tâm rất mong cháu nhận được sự chung tay của cộng đồng

Để có tiền điều trị cho cháu, bà Tâm đã phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn. Số tiền vay mượn được hơn 50 triệu đồng chỉ duy trì thời gian rất ngắn. Tới giờ, bà Tâm đã kiệt quệ sau mấy năm điều trị bệnh ung thư. Không còn tiền, để cháu về bà cũng không đành. Mà ở lại viện, bà Tâm cũng chưa biết phải vay thêm ở đâu vì giờ mọi người cùng khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nghĩ cháu còn nhỏ liên tiếp chịu những bất hạnh, bà chỉ biết cố gắng tới cùng.

Không thể nói chuyện, Tiến cũng không thể nói với bà về những đau đớn đang phải chịu. Bà Tâm chỉ biết mỗi lần nhìn cháu truyền thuốc vật vã trong cơn đau. Lúc không phải truyền hóa chất, cậu bé lại vô tư cười tươi. Nhìn cháu vô tư, khuyết thiếu nhiều điều, bà càng đau lòng.

Tính mạng của Tiến càng yếu hơn nếu không điều trị đủ đầy. Hoàn cảnh đáng thương của hai bà cháu đang rất cần sự chung tay của bạn đọc.

 

Mọi sự giúp đỡ cháu Tiến, bà Tâm xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Tâm. Địa chỉ: thôn Vạn Lộc, xã Đông Ninh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá

 

 

Tác giả: Phương Thuận

Nguồn tin: Báo GĐ&XH