Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Làm đẹp da mặt nhưng đừng quên vùng da cổ

Khi muốn thẩm định vẻ đẹp của làn da, khuôn mặt của bạn sẽ nói lên tất cả. Nhưng thực tế, vùng da cổ cũng rất quan trọng.

Hầu hết chúng ta nghĩ rằng chăm sóc da chỉ là một thói quen cho khuôn mặt. Việc bỏ qua phần cổ là một sai lầm không nhỏ. Theo thời gian, vùng cổ bị lão hóa bằng nhiều dấu hiệu như: Da bị đổi màu, nhăn nheo, mẩn đỏ.

 Chăm sóc da cổ cũng quan trọng như da mặt

Vì cổ là một trong những nơi đầu tiên xuất hiện các dấu hiệu lão hóa, nên có rất nhiều loại sản phẩm chăm sóc da được điều chế chỉ dành riêng cho vùng da mỏng manh này. Nhưng điều quan trọng là bạn cần biết những thành phần nào hoạt động tốt nhất. Bác sĩ da liễu Shilpi Khetarpal chia sẻ lý do tại sao bạn cần bảo vệ da vùng cổ của mình và những điều cần lưu ý trong một sản phẩm chăm sóc da.

Chăm sóc vùng da cổ không bao giờ là quá muộn

Da cổ có thể mỏng và nhạy cảm hơn da mặt. Tiến sĩ Khetarpal cho biết: ‘Da mỏng có ít nang lông hơn, vì vậy nó dễ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa và tổn thương do ánh nắng mặt trời. Khi tiếp tục già đi, chúng ta thường tập trung chữa chạy những dấu hiệu đáng lo ngại trên khuôn mặt. Bởi vậy, một người có thể sở hữu khuôn mặt trẻ trung, nhưng vùng da cổ thì hoàn toàn trái ngược’.

Tiến sĩ Khetarpal khuyên rằng bạn có thể sử dụng nhiều sản phẩm dùng cho da mặt để thoa lên cổ vì hai vùng da này có tốc độ lão hóa tương đương nhau. Đó là những khu vực thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phòng ngừa. Vì vậy, hãy tìm kiếm các thành phần chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm. Trong trường hợp bạn phát hiện các dấu hiệu thì cũng đừng quá lo lắng. Tiến sĩ Khetarpal khẳng định: ‘Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc vùng da cổ’.

 Bạn có thể sử dụng nhiều sản phẩm dùng cho da mặt để thoa lên cổ

Chăm sóc da cổ như thế nào?

Tiến sĩ Khetarpal khuyên bạn nên tìm kiếm các sản phẩm sử dụng những thành phần giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa và tác hại của ánh nắng mặt trời:

- Chất chống oxy hóa tại chỗ: Sau khi rửa mặt vào buổi sáng, hãy thoa chất chống oxy hóa tại chỗ, bao gồm các thành phần như vitamin C, vitamin E và axit ferulic. Khetarpal nói: ‘Những chất chống oxy hóa này thực sự làm giảm căng thẳng trên da’.

- Kem chống nắng: Nhiều người không sử dụng kem chống nắng hàng ngày hoặc nếu có, họ thường không bôi kem lên cổ. Đối với kem chống nắng, bạn nên tìm phiên bản phổ rộng với SPF 30 hoặc cao hơn và thoa sau các sản phẩm chăm sóc da khác.

Tiến sĩ Khetarpal nói: ‘Kem chống nắng vật lý, là oxit kẽm và titanium dioxide, có hiệu quả hơn nhiều trong việc bảo vệ làn da của chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời so với kem chống nắng hóa học. Nên thoa kem chống nắng ngay cả khi bạn ở trong nhà. Tia cực tím và ánh sáng xanh từ màn hình máy tính có thể ảnh hưởng đến làn da, không chỉ vùng cổ mà còn cả khuôn mặt của bạn’.

-Chất Retinoids: Đóng vai trò là một dẫn xuất của vitamin A, retinoids có thể được tìm thấy trong các loại thuốc bôi kích thích collagen. Vì vậy, bạn nên sử dụng cho vùng da cổ như một phần của thói quen ban đêm. Khetarpal khuyến cáo, khi sử dụng retinoids, bạn nên chú ý điều chỉnh mức độ bởi cổ có thể bị khô và kích ứng do vùng da này ít tuyến dầu hơn.

 Nên sử dụng kem chống nắng cho mặt và cổ ngay cả khi bạn ở trong nhà

- Axit hyaluronic: Tiến sĩ Khetarpal gợi ý bạn hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm có axit hyaluronic. Áp dụng buổi sáng và buổi tối. Cô nói: ‘Khi sử dụng tại chỗ, nó có thể làm cho da của bạn ngậm nước hơn, giống như một quả nho tươi hơn là nho khô. Nó chống lại tình trạng khô da nhờ các dẫn xuất của vitamin A, giúp khôi phục và dưỡng ẩm cho da’.

- Tế bào gốc: Các sản phẩm có tế bào gốc, peptide và các yếu tố tăng trưởng đã được chứng minh là có lợi cho cổ. Thông thường, bạn sẽ cần mua những thứ này theo đơn của bác sĩ. ‘Tôi thường khuyên những phụ nữ ở độ tuổi 40 bắt đầu thấy một số thay đổi ở cổ, không nhất thiết là những bệnh nhân trẻ tuổi của chúng tôi’, Khetarpal nói.

Khi xem các sản phẩm chăm sóc da, Khetarpal cho rằng điều quan trọng là phải đọc kỹ thông tin trên bao bì. ‘Hãy xem danh sách thành phần để biết những gì thực sự có trong đó so với những gì họ đang tiếp thị cho chúng’, cô nói. Ngoài ra, cô cũng cảnh báo rằng chi phí không phải lúc nào cũng liên quan đến độ mạnh hoặc tỷ lệ phần trăm của một thành phần. Nếu cảm thấy không chắc chắn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu của mình.

Tác giả: Thủy Kiều

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn