Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ủ bia chống rụng tóc mùa thu: Chuyên gia nói gì?

Mùa thu, mùa rụng tóc. Một số người tìm mọi cách khắc phục trong đó gồm ủ tóc bằng bia. Vậy cách làm này có hiệu quả, khoa học?

Lý do tóc rụng nhiều vào mùa thu

Trên nhiều diễn đàn, các chị em chia sẻ cách ngăn ngừa giảm rụng tóc, khô da đầu mùa thu đông bằng cách ủ bia. Nhất là vào mùa thu, ủ tóc bằng bia hạn chế gàu và gãy rụng tóc ở lứa tuổi trung niên.

Cách làm được chia sẻ như: Gội sạch đầu, sau đó dùng bia dội lên và ủ trong vòng khoảng 20 phút sau đó gội lại cho sạch.

 

Theo ThS.BS Nguyễn Xuân Khoát, nguyên Trưởng khoa Da liễu – dị ứng miễn dịch, BV 19/8, rụng tóc có nhiều nguyên nhân là rụng tóc theo chu kỳ sinh lý, bệnh lý, do thuốc...

Tóc có chu kỳ sống khoảng 3.000 ngày với 3 giai đoạn sinh trưởng, phát triển và thoái triển. Khi thoái triển, chân tóc teo đi, sợi tóc cũ rơi ra để nhường chỗ cho tóc non mọc lên.

Tóc hay rụng vào mùa thu do có sự khô hanh, sự sừng hóa ở da xuất hiện. Do sừng hóa nên dinh dưỡng kém đi, tóc bị gãy rụng. Một người bị xem mắc bệnh rụng tóc khi mỗi ngày rụng trên 100 sợi và liên tục trong cả tháng. Còn rụng tóc bình thường là sinh lý thay tóc nhằm mọc tóc mới khỏe, mềm mượt hơn.

Rụng tóc bệnh lý thường xuất hiện sau khi ốm sốt nhiều ngày như sốt xuất huyết, sức khỏe suy kiệt, nằm viện lâu, sau khi sinh con… Hiện tượng rụng tóc thường sau 2 tháng so với giai đoạn này do dinh dưỡng kém, teo dần chân tóc.

Đối với việc ủ bia giúp phòng chống rụng tóc, BS Nguyễn Xuân Khoát cho rằng, trong bia các chất dinh dưỡng, vitamin nhưng chỉ giúp dưỡng bên ngoài, không thể nuôi dưỡng dưới chân tóc. Vì thế, cách làm này không khoa học, hiệu quả.

Không chỉ dùng bia ủ, hiện nay còn lưu truyền nhiều cách chăm sóc tóc bằng cách dùng các loại sinh tố khác để ủ tóc. Tuy nhiên, tất cả các cách này đều mang tính suy diễn, không có căn cứ khoa học.

Bí quyết chăm sóc, giảm gãy rụng tóc "chuẩn" 5 yếu tố

Để chăm sóc tóc khỏe, giảm gãy rụng, chuyên gia cho rằng cần kết hợp cả dinh dưỡng bên trong lẫn dưỡng chất bên ngoài. Trong đó chú trọng 3 yếu tố sau:

- Ăn uống đủ chất: Các chất dinh dưỡng khi đưa vào cơ thể qua đường ăn uống sẽ chuyển hóa qua tế bào, đưa đến tế bào sừng và nuôi nang tóc. Một người đủ dinh dưỡng, không chỉ tóc mà da cơ thể luôn khỏe mạnh, mượt mà.

Đặc biệt, nên bổ sung các loại rau quả, sinh tố có chứa các nhóm vitamin B như vitamin B1, B2, B5, B8… Đây là các vitamin có tác dụng củng cố nuôi dưỡng tế bào sừng.

- Ngủ đúng giờ, tránh thức khuya: Thức khuya lâu dài làm rối loạn nội tiết tố, gia tăng sự hình thành hormone Dihydrotestosterone (DHT). Sự gia tăng DHT là nguyên nhân trực tiếp của các tình trạng tóc gãy rụng.

 

- Giảm stress: Các hormone tiết ra khi cơ thể bị stress có thể ức chế quá trình phát triển của tóc. Vì vậy, các bạn hãy cố gắng giảm thiểu stress bằng cách tập thể dục, yoga, thiền và duy trì chế độ sinh hoạt điều độ và khoa học.

- Hạn chế tiếp xúc nhiệt và hóa chất: Thường xuyên thay đổi kiểu tóc, uốn, nhuộm tóc quá nhiều thì dưới tác động nhiệt, hóa chất sẽ làm cho nang tóc yếu đi, tóc dễ bị rụng. Nên cho tóc có thời gian dưỡng, phục hồi tóc giữa những đợt làm tóc, càng hạn chế tác động lên tóc thì tóc sẽ chắc khỏe hơn.

- Dùng dầu gội chống rụng tóc: Hiện nay có nhiều loại dầu gội của các hãng uy tín, được nghiên cứu khoa học kỹ lượng có thể giúp giảm rụng tóc thông qua việc bổ sung các thành phần nuôi dưỡng chân tóc. Khi gội, nên mát xa nhẹ nhàng, không gãi mạnh khiến chân tóc bị tổn thương.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn